Top

Chủ đầu tư toà nhà 198B Tây Sơn (Đống Đa, HN): Coi thường tính mạng dân và pháp luật

Cập nhật 08/04/2008 09:00

Toà nhà 198B Tây Sơn (Đống Đa), cao 18 tầng đã đưa vào sử dụng nhưng nhà của 34 hộ dân liền kề với toà nhà đã bị lún nứt nghiêm trọng, đe doạ tính mạng hàng trăm con người. Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Chi - Giám đốc Công ty TNHH liên doanh đầu tư tài chính Hoà Bình ngang nhiên xé bỏ quyết định đình chỉ thi công.

Coi thường tính mạng dân

Theo phản ánh của các hộ dân sống ở tập thể 218 Tây Sơn (tổ 12B, phường Trung Liệt) - liền kề với công trình nhà cao tầng số 198B Tây Sơn - cho biết, khi công trình số 198B khởi công xây dựng đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu nhà của 34 hộ dân liền kề. Các nhà đều bị nghiêng, lún, nứt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân trong thời gian 2 năm trở lại đây.

Ông Trần Văn Từ (số nhà 50, ngõ 218 - Tổ trưởng tổ dân phố 12B) cho biết: "Không gian sống của chúng tôi rất không an toàn, bởi vật liệu xây dựng bên công trường rơi liên tục sang nhà dân làm xé thủng mái tôn. Ngay cả bồn nước inox Sơn Hà đặt tại tầng thượng cũng bị giàn giáo rơi xuống xé rách"...

Giải quyết hậu quả, ngày 13.3.2008, UBND phường đã tổ chức buổi họp có sự tham gia của chủ đầu tư và các hộ gia đình bị ảnh hưởng bàn về lộ trình tiến hành đền bù cho các hộ dân, chủ đầu tư đã thống nhất và cam kết với các gia đình đến 23.3.2008 sẽ tiến hành sửa chữa và thống nhất xong phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng.

Nhưng đến ngày 31.3, chủ đầu tư vẫn không thực hiện, đơn phương có thông báo chuyển tất cả các công việc liên quan đến quá trình bồi thường thiệt hại và sửa chữa khắc phục hư hỏng của dân đến sau ngày 1.5.2008. Thông báo này gây bức xúc cho các hộ dân. UBND phường Trung Liệt cũng đã nhiều lần tổ chức cuộc họp và yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chịu thực hiện cam kết, việc này kéo dài cho đến khi công trình đã được đưa vào sử dụng.

Mạnh vì... tiền

Ông Vũ Từ Vinh - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho biết: Chính quyền địa phương nhận được rất nhiều kiến nghị và đơn của nhân dân tổ dân phố 9C, 12A, 12B, 12C về việc xây dựng công trình tại 198B phố Tây Sơn của Cty Hoà Bình gây lún nứt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục hộ dân liền kề. UBND phường đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn cố tình trì hoãn không chịu tiến hành công tác sửa chữa và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân, gây bức xúc cho nhân dân trong tổ.

Ngày 1.4.2008, sau khi nhận được đơn của các gia đình UBND phường có phối hợp với Thanh tra xây dựng quận Đống Đa tiến hành kiểm tra công trình xây dựng tại 198B phố Tây Sơn, trong quá trình kiểm tra, UBND phường đã phát hiện chủ đầu tư có một số vi phạm như: Xây dựng sai với nội dung giấy phép được cấp; đào sửa hè đường phố Thái Hà - Tây Sơn trái phép; trì hoãn việc bồi thường thiệt hại cho các hộ dân liền kề theo cam kết tại nhiều cuộc họp (đặc biệt trong đó có một trường mầm non đang hoạt động); các biện pháp che chắn không đảm bảo VSMT-ATLĐ...

Mặc dù UBND phường đã lập biên bản vi phạm, nhưng chủ đầu tư không hợp tác, không công nhận các lỗi vi phạm để có biện pháp khắc phục các vi phạm và tiếp tục cho thợ thi công trái phép. Chính quyền địa phương đã phối hợp với công an phường thu giữ một số tang vật vi phạm tại công trình, nhưng chủ đầu tư vẫn không hợp tác.

Đặc biệt, sáng ngày 2.4, UBND phường đến trụ sở Công ty để trao Quyết định số 132/UBND đình chỉ, nhưng Công ty không nhận và tiếp tục cho thi công. Tổ công tác đã dán quyết định ở cổng Công ty và mời công an phường phối hợp để tạm giữ tang vật phương tiện vi phạm, nhưng bà Nguyễn Thị Chi - Giám đốc Công ty Hoà Bình - chủ đầu tư đã xé bỏ quyết định, đồng thời huy động lực lượng bảo vệ cản trở không cho lực lượng làm nhiệm vụ - có sự chứng kiến của nhân dân trong khu vực.

Để giữ nghiêm kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng, đồng thời tránh xảy ra điểm nóng trên địa bàn, UBND phường đã đề nghị các phòng ban chức năng của thành phố phối hợp với UBND phường xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Công ty Hoà Bình tại 198B phố Tây Sơn theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Để đảm bảo an toàn cho 34 hộ dân tổ 12B, đề nghị UBND TP.Hà Nội sớm có biện pháp xử lý để người dân yên tâm sinh sống.

Theo Lao Động