Top

Chỗ trọ cho sinh viên vẫn “sốt”!

Cập nhật 11/09/2008 15:00

Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu năm học mới, tại TPHCM lại “sốt” chuyện phòng trọ cho sinh viên (SV). Trong khi đó, ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM cũng như Trung tâm Hỗ trợ SV TP chỉ có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của SV.

Chỉ đáp ứng được 65% - 70% nhu cầu

Ký túc xá Đại học Quốc gia (KTX ĐHQG) TPHCM được quy hoạch rộng 39ha, là một địa điểm lý tưởng cho sinh viên ăn ở và học tập.

Tuy nhiên, so với con số hơn 20.000 SV tại các trường ĐH trong TP, KTX này không thể đáp ứng nhu cầu của toàn bộ SV. Năm học 2008- 2009, 12.000 SV có nhu cầu chỗ trọ nhưng KTX ĐHQG chỉ có thể đáp ứng 8.500 chỗ. SV được vào ở KTX là những trường hợp thuộc diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn và SV thuộc các tỉnh có xây dựng KTX.

Năm nay, KTX ĐHQG còn cho SV thuê nhà công vụ với đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, giường, nệm, bếp… gồm 60 phòng, mỗi phòng 2 người ở, giá cả do KTX và SV thương lượng.

Ông Trần Thanh An, Giám đốc Trung tâm KTX ĐHQG cho biết: "Hiện nay, không có một trường ĐH nào ở nước ta và cả trên thế giới có thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu chỗ ở của SV, tất cả các trường ĐH đều thiếu chỗ trọ, đó là thực trạng chung".

Ông cho biết thêm, hiện KTX chỉ đáp ứng được 65% nhu cầu của SV. Ngoài chỗ ở trong KTX, năm nay, ban quản lý KTX còn kết hợp với Công an xã Đông Hòa (Bình Dương), Công an phường Linh Trung (Thủ Đức) thống kê các nhà trọ nằm trong khu vực làng ĐH Thủ Đức để công bố cho SV biết, tìm đến để thuê với giá cả hợp lý, an ninh đảm bảo.

Hiện KTX ĐHQG còn gần 3.000 chỗ ở dành cho sinh viên các trường chưa nhập học là Khoa Kinh tế (ĐHQG), ĐHKH-XHNV.

Trong những ngày này, Trung tâm (TT) Hỗ trợ SV TPHCM cũng là địa chỉ được nhiều SV tìm đến để đăng ký tìm phòng trọ. Mỗi ngày, có khoảng 60-70 lượt SV đến TT tìm hiểu thông tin về phòng trọ ở khắp TP.

Nguồn nhà trọ của TT giới thiệu cho SV là SV tình nguyện khảo sát. Trong đợt đầu, TT đã huy động được 1.300 chỗ trọ, đến hôm nay đã giới thiệu được 88 nhóm/384 chỗ trọ, hiện còn tồn 916 chỗ trọ.

Dự báo lượng SV đến đăng ký tìm phòng trọ sẽ tăng nhiều nên TT đang điều động các nhóm SV tình nguyện huy động thêm càng nhiều phòng trọ càng tốt. Nỗi trăn trở lớn nhất mà những người làm công tác giới thiệu phòng trọ tại TT là làm sao để có thể làm trung gian tốt nhất giữa chủ nhà trọ và SV.

Bởi vì không phải giá cả nhà trọ nào đưa ra cũng phù hợp với SV, nên những nhân viên này phải trao đổi để có mức giá hợp lý, vừa lòng đôi bên. Nhờ vậy, TT đã đáp ứng được khoảng 65%-70% nhu cầu tìm phòng trọ của SV.

Phải hướng đến xã hội hóa KTX


Xã hội hóa KTX là mô hình khá hiệu quả mà ĐHQG TPHCM đã áp dụng trong năm học này. Áp dụng mô hình xã hội hóa, ĐHQG TP đã tận dụng, khai thác được sức mạnh của các tỉnh, kêu gọi các tỉnh chăm lo cho học sinh của tỉnh mình, tạo bước đột phá trong việc đáp ứng chỗ ở cho SV.

Mô hình này được các tỉnh bạn rất ủng hộ, cụ thể trong năm học 2008- 2009 này, KTX ĐHQG đã có thêm 15 dãy nhà của các tỉnh An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai.

Nguồn nhà trọ này sẽ đáp ứng được 7.200 chỗ ở cho SV. Giúp SV các tỉnh khi đến học tập tại TP sẽ không phải chạy đôn chạy đáo tìm phòng trọ bên ngoài.

Ngoài ra, KTX ĐHQG TP còn kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay lo chỗ ở cho SV. Trong năm học này, KTX ĐHQG đã đưa vào sử dụng dãy nhà KTX xã hội hóa, do Công ty cổ phần Hưng Á và ĐHQG xây dựng đầu năm 2008 với 1.063 chỗ ở.

Tại dãy nhà này, mỗi phòng ở được 6 người, với giá 200.000đ/người/tháng, rất phù hợp với điều kiện của SV. Hiện ĐHQG đang kêu gọi mời thầu xây dựng dãy nhà KTX 12 tầng, sẽ đáp ứng được 2.000 chỗ ở.

Dự kiến sau khi đấu thầu xong, dãy nhà này sẽ được xây dựng trong 2 năm, sẽ giải quyết thêm được một số lượng lớn nhu cầu nhà ở của SV trong những năm học tới.

Theo Sài Gòn Giải Phóng