Top

Nhà trọ cho sinh viên ở Hà Nội: Ra ven đô mới rẻ

Cập nhật 11/09/2008 13:00

Ngày 8/9, một số trường ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội đã đón sinh viên năm thứ nhất tựu trường. Dù mới đầu tháng 9 nhưng nhiều khu trọ gần các trường ĐH lớn đã bất ngờ tăng giá từ 10 - 30%.

Đắt chỗ trọ từ lúc... biết đỗ

Sáng 9/9, tại khu vực quận Cầu Giấy, trong vai người đi thuê nhà cho sinh viên năm thứ nhất, chúng tôi được một phụ nữ trong khu tập thể ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, nhiều sinh viên đã đến đây đặt chỗ cả tháng trời.

Bà rỉ tai: “Bác biết một nhà còn hai chỗ nhưng chỉ để dành cho sinh viên năm thứ nhất của trường Sư phạm. Vào đấy thuê, cháu cứ bảo học trường đó và là năm nhất mới được cho ở”. Thế mới biết, có tiền chưa hẳn dễ thuê trọ, bởi ngay từ đầu chủ nhà đã kén chọn khách.

Con gái bà Tiến - chủ nhân ngôi nhà số 8, H15 của khu tập thể ĐHSP cho biết, nhà có rất nhiều phòng cho thuê với giá 1.400.000đ/phòng/tháng, diện tích khoảng 15-17m2.

Hiện gia đình chỉ còn loại phòng khoảng 17m2, cho 4 người với giá 350.000đ/người. Tuy nhiên, theo chị, trong thời gian tới giá phòng sẽ tăng thêm 200.000đ - 300.000đ/phòng.

Tại ngõ 233 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, việc tìm phòng trọ trong thời điểm hiện nay rất khó khăn. Mất cả buổi sục vào tận các ngõ ngách nhưng chúng tôi không thể tìm thấy phòng trống nào, chưa nói đến việc phòng có ưng ý không.

Theo chị Hằng (số nhà 11, ngách 18/233), đây là khu trọ cạnh rất nhiều trường ĐH lớn nên muốn có phòng ở, phải đặt chỗ ngay từ khi biết mình thi đỗ, chứ đến thời điểm nhập học bây giờ không thể tìm được phòng để thuê.

Nhà chị Hằng cũng có 15 phòng, giá 800.000đ/phòng 12m2 và dự tính sẽ tăng thêm 100.000đ/phòng trong tháng tới. Chị cho biết, lúc đó có người vì không trụ nổi giá nhà mà dọn đi, họa may mới có chỗ trống cho người khác.

Ông Nguyễn Tiến Thắng, xóm 2 thôn Mễ Trì Hạ (Từ Liêm, Hà Nội), cho biết trong tháng 9 này các phòng cho thuê của gia đình ông cũng tăng thêm từ 100.000đ - 200.000đ/tháng/phòng. Đây cũng là đợt tăng thứ 2 trong năm mà ông thực hiện với các khách trọ của mình.

Một người thuê nhà là chị Lê Thị Hiền (ngõ Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng) phàn nàn, giá phòng mà chị đang ở tháng này cũng tăng thêm 100.000đ, tức lên đến 1 triệu đồng/tháng. Lý do gia chủ đưa ra vì “giá thị trường đang tăng”.

Với số tiền ít ỏi khi mới đi làm, anh Bùi Văn Hà, số 33 Cảm Hội (quận Hai Bà Trưng) cho biết, mới đây giá phòng nơi anh ở cũng bất ngờ tăng từ 500.000đ lên 700.000đ/phòng. Nhiều sinh viên thuê nhà bên cạnh không chịu nổi đã phải dọn đi vì giá tăng.

KTX “cháy” chỗ, nhà trọ ven đô hút khách

Qua tìm hiểu của chúng tôi, chỉ trong vòng chưa đến một tuần mở cửa, các khu kí túc xá (KTX) tại các trường đều “cháy” chỗ, mặc dù chỗ ở KTX chỉ dành cho những em trong diện chính sách. Lựa chọn cuối cùng của sinh viên vẫn là tìm chỗ thuê trọ ngoài.

Theo Ban quản lý KTX ĐHQG Hà Nội, khu KTX này có khoảng 400 chỗ nhưng cũng chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu của sinh viên. Ban quản lý KTX chỉ đón những sinh viên trong diện chính sách, là con em dân tộc, miền núi... Thế nhưng, chỉ trong vòng 4 ngày mở cửa, số chỗ ở đây hầu như đã lấp đầy.

Còn theo Ban quản lý KTX ĐHSP I Hà Nội, khu KTX này có 400 chỗ. Trường cho sinh viên diện chính sách đăng kí nhận phòng KTX từ 6/9 nhưng sau 3 ngày, số chỗ này đã hết veo. Các khu KTX ĐH Bách khoa, ĐH Luật cũng đang trong tình trạng quá tải do nhu cầu của sinh viên quá lớn.

Trước cơn sốt tăng giá “liên hoàn” do tâm lý đầu năm học và giá cả thị trường, theo lời khuyên của những người cho thuê nhà, để có chỗ trọ với giá cả phải chăng, tốt hơn hết các em nên mở rộng khu vực tìm kiếm nhà trọ ở các vùng ven đô như Cầu Diễn, Mai Dịch, Mễ Trì, Thanh Trì...

Anh Nguyễn Huy Triều, xóm 2, thôn Mễ Trì cho biết, sau một ngày ròng rã, anh và cô cháu gái tìm được căn phòng chừng 15m2 giá thuê chỉ 650.000đ/phòng ở khu Trung Hoà - Nhân Chính (quận Thanh Xuân).

Tại thôn Phú Thượng, đường Âu Cơ (quận Tây Hồ), có những phòng trọ từ 15 - 20m2 nhưng giá chỉ khoảng 500.000đ/phòng. Tại Cầu Diễn, Mễ Trì (huyện Từ Liêm), nếu chịu khó tìm kiếm, các em cũng có thể thuê phòng với giá 500.000đ/phòng hai người.

Ngoài ra, những em nào có người quen đã từng trọ học thì nên “thửa” phòng ngay sau khi sinh viên năm 4 trả phòng và ở thế chỗ.

Đấy chỉ là giải pháp tạm thời và chỉ thực hiện được với các em có người quen. Nhưng với các sinh viên mới chân ướt chân ráo, nhập học, các em nên tìm trực tiếp, không qua môi giới để tránh mất tiền “oan” mà lại không có chỗ đáng tin cậy.

Theo Báo Gia Đình