Top

Chợ Hàng Da hay Trung tâm thương mại?

Cập nhật 16/05/2008 11:00

Các tiểu thương chợ Hàng Da cho rằng việc dỡ bỏ chợ này để xây dựng Trung tâm thương mại là không cần thiết. Ông Hoàng Công Khôi, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã chính thức xin lỗi vì dùng nhầm từ “Trung tâm thương mại” trong thông báo của quận.

Ngày 3/8/2007, UBND quận Hoàn Kiếm có công văn 118/TB-UBND thông báo rộng rãi cho các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Da về việc triển khai xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) chợ Hàng Da. Công văn này nêu rất rõ là căn cứ vào hàng loạt quyết định của UBND TP Hà Nội.

Và theo một thông báo mới đây nhất của UBND quận Hoàn Kiếm (tháng 3/2008) thì chợ Hàng Da sẽ được xây dựng tới 10 tầng (5 tầng nổi và 5 tầng “chìm”).

Sáng 15/5, trong buổi tiếp xúc đầu tiên với các hộ kinh doanh tại chợ Hàng Da, Thanh tra Chính phủ (do Thanh tra viên Nguyễn Ngọc Bích làm trưởng đoàn) đã khẳng định: “đây là dự án xây dựng chợ Hàng Da chứ không phải xây dựng TTTM”.

Bà Phạm Thị Mai Quang, kinh doanh ngành hàng rượu, bia, bánh, kẹo cho rằng, việc xây dựng lại chợ Hàng Da phải được sự đồng thuận và bàn bạc cụ thể với toàn thể bà con tiểu thương. Nếu tiến hành cổ phần hóa thì hơn 500 hộ kinh doanh tại chợ phải là cổ đông.

“Trước đây hầu hết các hộ tiểu thương đều góp tiền để xây dựng lên chợ Hàng Da. Khi đó (năm 1989 - 1990 - PV) nhiều hộ kinh doanh đã phải bán cả nhà đi để có 1 vị trí kinh doanh trong chợ” - bà Quang lập luận.

Bà Phùng Thị Thu Hương, kinh doanh ngành hàng quần áo bức xúc: “Chúng tôi vẫn phải đóng đủ các loại lệ phí trong chợ, nhưng hàng chục năm nay ban quản lí chợ gần như không hề sửa chữa hay tu bổ lại chợ. Nếu nói chợ sập sệ hay xuống cấp thì phần lỗi chính là của ban quản lí chợ”.

Trong buổi tiếp xúc, nhiều hộ kinh doanh phàn nàn, không hiểu tại sao giá điện được chi nhánh điện lực quận thông báo 1.500 đồng/kW.h, nhưng ban quản lí chợ lại thu tới 3.000 đồng/kW.h? Tại sao thu thuế kinh doanh của bà con lại không có dấu của Chi cục thuế mà lại đóng dấu của Ban quan lí chợ và cho bảo vệ chợ đi thu?.

Các hộ tiểu thương cũng tỏ ra lo ngại nếu xây dựng chợ hiện đại như thông báo của UBND quận thì giá thuê ki-ốt sẽ rất cao, những hộ tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ sẽ không thể “tồn tại”…

Trưởng đoàn Thanh tra Nguyễn Ngọc Bích hứa, những ý kiến và đơn từ phản ánh của các hộ kinh doanh sẽ được đoàn thanh tra trình lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét chỉ đạo giải quyết.

“Tôi khẳng định nếu dự án xây dựng chợ Hàng Da được thực hiện thì 100% bà con kinh doanh sẽ được tái kinh doanh trở lại” - ông Bích nói.

Ông Bích cho biết thêm, công việc tiếp theo của đoàn thanh tra là sẽ tiến hành xem xét các thủ tục cần thiết về xây dựng chợ Hàng Da của các sở ban ngành có liên quan.

Cuối buổi tiếp xúc, ông Hoàng Công Khôi Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã phải xin lỗi các hộ kinh doanh do sử dụng nhầm từ “Trung tâm thương mại” vì đây là dự án xây dựng chợ Hàng Da.

Tại buổi tiếp xúc, đoàn thanh tra Chính phủ đã lắng nghe tổng cộng 10 ý kiến phản ánh của đại diện hơn 500 hộ kinh doanh tại chợ Hàng Da.

Đồng thời đoàn thanh tra cũng đã nhận gần 500 lá đơn nêu những bức xúc của các hộ kinh doanh xung quanh việc xây dựng lại chợ Hàng Da.


Theo Dân Trí