Top

Chạy đua "bơm" tiền vào BĐS: Rủi ro đang rình rập

Cập nhật 12/11/2007 15:00

So với đầu năm 2007, giá nhà đất tại khu vực quận 7, 9, Nhà Bè và một số khu vực khác tại TP.HCM hiện đã tăng trên dưới 30%. Thậm chí, một số địa điểm ở quận 7 đã tăng hơn 40%, nhưng nhiều khi vẫn khan hàng.

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS đang "hút" một lượng vốn lớn từ CK. Đặc biệt, gần đây nguồn vốn "chảy" từ CK qua BĐS càng rõ nét hơn khi diễn biến của CK có dấu hiệu điều chỉnh khiến thị trường nhà đất càng sôi động. Cầu tăng mạnh, từ đó giá được đẩy lên nhanh chóng.

Ngân hàng chớp cơ hội

Sau "sự kiện" Sky Garden 3 và dự án Vista với hàng trăm người đã phải đứng giữa trời trưa nắng để mong được đăng ký suất mua căn hộ cấp cao. Một số sàn giao dịch nhà đất như: Cty Sacomreal, ACBR... các dự án của Hoàng Anh Gia Lai, Him Lam cũng đang gây được sự chú ý của nhiều người khi thị trường BĐS vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Sức nóng của thị trường nhà, đất ở trung tâm TP.HCM đang dần lan toả ra cả khu vực ngoại thành như: Củ Chi, Bình Chánh, Thủ Đức... giá nhà đất cũng tăng trên dưới 10% so với cuối năm 2006. Chính điều này NH, nhất là khối cổ phần nhận ra được cơ hội tăng dư nợ tín dụng hiếm có trong bối cảnh nguồn vốn khả dụng đang dư thừa. Đồng thời, đây cũng được xem là một trong những cơ hội để các nhà băng có dư nợ cầm cố CK vượt mức mức 3% nhanh chóng điều chỉnh xuống mức cho phép, vì dư nợ tín dụng NH được điều chỉnh tăng nhanh.

Vì vậy, chỉ sau 1 tháng kể từ khi BĐS tái tăng giá, hầu hết các NH, nhất là khối cổ phần đã nhanh chóng "bơm" tiền cho khách hàng thông qua nhiều sản phẩm cho vay mua nhà, đất trả góp. Điều đáng chú ý là các nhà băng đã nâng giá trị khoản vay, thời gian trả nợ lên cao hơn nhiều so với trước. Trong khi, lãi suất cho vay đối với loại hình tín dụng này lại được điều chỉnh giảm khoảng 0,1 - 0,2%/tháng so với trước đây.

Techcombank chính thức công bố tài trợ khách hàng vay tiền mua sản phẩm Sky Garden 3, đồng thời cung cấp gói dịch vụ tiện ích về nhà ở, trang thiết bị gia đình, ôtô vào đầu tháng 11. Đối với các khách hàng mua sản phẩm Sky Garden 3, Techcombank ưu đãi thời hạn cho vay tối đa là 20 năm, thay vì chỉ có 10 năm như trước.

Tỉ lệ vốn vay tối đa cho 80%. Phương thức thanh toán gốc, lãi sẽ được Techcombank dựa trên cơ sở có tính đến việc thu nhập sẽ có xu hướng tăng lên theo thời gian và khả năng trả nợ của khách hàng. Ngoài lãi, khách hàng chỉ thanh toán 15% vốn gốc trong 1/4 thời gian đầu. 25%, 30% và 30% trong các 1/4 thời gian còn lại. Tài sản đảm bảo chính là ngôi nhà đã và định mua của khách hàng. HDBank cho vay đến 100% giá trị căn nhà trong 30 năm nếu người vay có tài sản thế chấp khác ngoài căn hộ dự định mua.

Chỉ trong vòng 1 tháng, Eximbank tung ra hai sản phẩm cho vay mua nhà, đất trả góp tại các dự án căn hộ cao cấp khu vực TP.HCM. Mức vốn Eximbank cho vay mua căn hộ Sky Garden 3 lên đến 100% giá trị BĐS (nếu có thêm tài sản đảm bảo khác) và 80% giá trị BĐS (nếu thế chấp bằng bất động sản mua). Khách hàng được trả góp trong vòng 20 năm thời gian ân hạn tương ứng với thời gian nhận nhà (tối đa 3 năm). Lãi suất Eximbank áp dụng cho loại hình tín dụng này là dưới 1%/tháng, phương thức trả nợ linh hoạt.

Với 10 - 20% vốn, đã có thể sở hữu nhà

Có thể nói, sự trở lại thị trường BĐS đang thôi thúc các NH phát triển thêm nhiều sản phẩm tín dụng cho vay mua nhà, đất trả góp để nhanh chóng "bơm" tiền vào BĐS. Với những dịch vụ này, khi có nhu cầu mua nhà ở, chung cư dưới hình thức trả góp, khách hàng chỉ cần 10% - 20% vốn tự có trả trước cho chủ đầu tư sẽ nhanh chóng sở hữu được căn hộ theo ý muốn.

Đặc biệt, để "hút" khách hàng và nâng cao tín dụng bên cạnh nâng hạn mức vốn, thời gian cho vay và hạ lãi suất một số NH còn mua bảo hiểm cho khoản vay. Sacombank kết hợp với IFC về khoản cho vay 500 tỉ đồng để thực hiện nhu cầu cho vay mua, xây nhà mới, đồng thời tặng thêm dịch vụ bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro khác cho BĐS thế chấp có giá trị bằng số tiền cho vay.

ABBank mua bảo hiểm cho sản phẩm YOUhousePlus - cho vay trả góp mua nhà, đất 30 năm, với hạn mức 90% tổng nhu cầu vốn và 80% tổng giá trị của tài sản đảm bảo. Khi có sự cố xảy ra, Cty bảo hiểm Prevoir (Pháp) tại Việt Nam - đơn vị mà ABBank đã liên kết sẽ thanh toán khoản nợ còn lại của khách hàng cho NH.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, GĐ NHNN TPHCM, chính tín dụng BĐS đang góp phần tạo đà cho sự tăng trưởng tín dụng nóng những tháng cuối năm. Kết quả báo cáo của NHNN TP.HCM cho thấy, tính đến 31 - 10 tổng dư nợ tín dụng của các NH trên địa bàn tăng 50% so với cuối năm 2006 và tăng đến 63% so với cùng kỳ.

Và chỉ trong tháng 10 - 2007 các NH đã cho vay thêm 29.000 tỉ đồng (tức tăng 9,2% so với một tháng trước đó và lượng tiền đồng chiếm đến 70%). "NH không nên chạy đua chỉ tiêu cuối năm hoặc thấy BĐS tăng giá đã vội bơm vốn, nhưng bỏ qua các điều kiện kiểm soát tín dụng sẽ tạo cơ hội cho nợ xấu gia tăng. Điều này đã từng xảy ra ở những nước có kinh nghiệm lâu năm trong việc cho vay BĐS, cụ thể là Mỹ" - ông Hạnh nói.

Ông Hồ Hữu Hạnh - Giám đốc NHNN TPHCM - cho rằng, giá BĐS tăng gần đây là điều bất hợp lý. Trong đó, việc NH đẩy vốn nhanh chóng vào thị trường nhà, đất cũng góp phần "thổi" bùng giá BĐS tăng cao. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, vì giá BĐS cũng như CK sẽ biến động bất ngờ và khó lường trước.


Theo Lao Động