Top

Đà Nẵng – Nha Trang: Khách sạn và biệt thự đối lập nhau

Cập nhật 20/03/2010 08:45

Nếu như TP Nha Trang hiện đang vượt hơn TP Đà Nẵng về khách sạn (cả về chất lượng và số lượng), thì ngược lại, Đà Nẵng về đầu tư xây dựng khu biệt thự cao cấp lại đang vươn lên vượt xa Nha Trang.


Đà Nẵng đi đầu về thị trường biệt thự và căn hộ cao cấp

Trong năm 2009, mặc dù vẫn còn bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và số lượng khách quốc tế giảm trên 10%, nhưng tổng số khách du lịch đến Nha Trang vẫn tăng 5% so với năm 2008; còn Đà Nẵng đã đón gần 1,4 triệu khách du lịch trong đó khoảng 1 triệu là khách nội địa, tăng 15% so với năm 2008. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, cả Đà Nẵng và Nha Trang đang đua nhau đầu tư xây dựng hạ tầng du thu hút khách du lịch đến với miền Trung.

Nha Trang: Hơn về khách sạn

Theo nghiên cứu của Savill, hiện nay Khánh Hòa có hơn 406 khách sạn, resort và nhà khách từ 5 sao đến các cơ sở lưu trú chưa phân hạng. Trong đó, Nha Trang chiếm 95% tổng số khách sạn và 95% số lượng phòng và số giường trong tỉnh Khánh Hòa. Hiện thành phố Nha Trang có ba khách sạn 5 sao, năm khách sạn 4 sao và 12 khách sạn 3 sao với tổng cộng là 2.451 phòng.

Trong khi đó, theo bà Ngô Thị Hoàng Anh - Phó phòng Nghiệp vụ, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, toàn địa bàn có hơn 140 khách sạn với tổng số trên 1.600 phòng. Trong đó, các khách sạn tập trung nhiều nhất chủ yếu là ở quận Hải Châu - quận trung tâm hành chính, thương mại và dịch vụ của TP Đà Nẵng, chiếm khoảng 60%. Riêng đường Bạch Đằng ở vị trí đắc địa có hướng nhìn ra sông Hàn thu hút được nhiều khách du lịch đến lưu trú. Tuy nhiên, hàng năm cứ khoảng 1 tháng trước lễ hội thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng thì đã thông báo “cháy phòng”.

Bởi thế, giá phòng khách sạn tại Đà Nẵng cũng tăng mạnh hơn Nha Trang. Theo SaVills, đầu năm 2010 hầu hết các khách sạn tại Nha Trang tăng giá từ 20% đến 30% và có sự khác biệt rõ rệt giá phòng giữa các hạng. Giá phòng khách sạn 5 sao hơn gấp đôi khách sạn 4 sao và gần gấp 6 lần khách sạn 3 sao. Còn tại Đà Nẵng, đầu năm 2010, giá thuê trung bình ở khách sạn 5 sao là 145 USD/đêm, tăng mạnh đến 50% so với quý 3/2009. Giá thuê trung bình ở khách sạn 4 và 3 sao là khoảng 74 USD và 22 USD/ phòng/ đêm, tăng lần lượt là 6% và 10%.

Cũng vì thiếu khách sạn nên Đà Nẵng đang đầu tư nhiều về các dự án xây dựng khách sạn. Trong năm 2010 – 2012, nguồn cung khách sạn tại Đà Nẵng ước tính có thêm khoảng 45 dự án với 7.000 phòng trong đó hai phần ba số dự án mới là ở quận Ngũ Hành Sơn với khoảng 4.300 phòng. Với Nha Trang, hiện có thêm bốn dự án khách sạn đang được xây dựng là khách sạn Spring Hotel, Sea and Sun Hotel, Lam My Hotel và Nha Trang Palace Hotel. Như vậy, Nha Trang sẽ có khoảng 18 dự án khách sạn mới trong tương lai.

Đà Nẵng: Vượt trội về biệt thự và căn hộ cao cấp

Về thị trường biệt thự và căn hộ cao cấp, Đà Nẵng không chỉ hơn Nha Trang về số lượng mà tốc độ phát triển biệt thự tại Đà Nẵng cũng đang “thách thức” Hà Nội và TP.HCM. Trong tháng quý 4/2009, Đà Nẵng có tổng số 7 dự án căn hộ cao cấp bán với 1.400 căn hộ và 6 dự án biệt thự với 527 căn.

Theo Savills, dự án thành công nhất là dự án The Ocean Villas đã bán hết gần 82% nguồn cung của dự án này. Giá bán biệt thự tại Đà Nẵng dao động từ 485.000 USD/căn đến 2.500.000 USD/căn. Các dự án có hướng biển sẽ có giá cao hơn, chẳng hạn một căn biệt thự diện tích 519 m2 với vị trí đắc địa hướng biển được chào bán với giá 2 triệu USD.

Trong khoảng 5 năm tới, dự kiến có khoảng 19 dự án với khoảng 8.600 căn hộ và 13 dự án biệt thự với khoảng 650 villa sẽ được chào bán trên thị trường Đà Nẵng. Các dự án này chủ yếu tập trung tại các quận Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn. Ngay trong tháng 3 này Vinacapital liên tục khai chương khu biệt thự cao cấp NORMAN ESTATES và và khu căn hộ cao cấp AZURA…

Thị trường biệt thự và căn hộ cao cấp ở Nha Trang gần như “chưa có gì để nói”. Theo nhận định của các chuyên gia, Nha Trang có thế mạnh thu hút các đại gia từ TP.HCM còn Đà Nẵng lại thu hút đại gia từ Hà Nội. Tuy nhiên, với các đại gia ở TP.HCM họ sẽ ưu tiên chọn Vũng Tàu là điểm đến để mua biệt thự, vì một lý do rất đơn giản là gần hơn. Với Đà Nẵng gặp phải sự cạnh tranh của Hải Phòng và Vịnh Hạ Long. Thế nhưng, Đà Nẵng có đến hai lợi thế vượt trội so với 2 địa phương này. Thứ nhất, khí hậu Đà Nẵng quanh năm ấm áp, đại gia ở Hà Nội phải sống làm việc “xứ lạnh” đương nhiên họ sẽ ưu tiên chọn Đà Nẵng là nơi nghỉ ngơi an dưỡng lúc tuổi già; Thứ hai, Đà Nẵng đang được đánh giá là thành phố có nền an ninh tốt hàng đầu Việt Nam, khí hậu trong lành, cơ sở hạ tầng đô thị thông thoáng…

Chính vì vậy, số lượng khách hàng đặt mua biệt thự và căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng phần lớn là ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Đơn cử, dự án The Ocean Villas thông báo có tới 80% số khách hàng mua biệt thự ở đây là đại gia đến từ Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp