Top

Cần Thơ: Cao ốc nên xây tối đa hai tầng hầm

Cập nhật 22/03/2009 08:20

Nhà ở riêng lẻ không nên xây tầng hầm. Chi phí xây dựng cao ốc có tầng hầm cao do tốn kém đầu tư phần nền móng.

Nền đất yếu và mực nước ngầm cao phân bố tương đối rộng rãi ở đồng bằng sông Cửu Long nên việc xây nhà cao tầng (trên 40 m - PV), có tầng hầm ở những vùng này gặp nhiều khó khăn”. GS Nguyễn Văn Quảng, cố vấn cao cấp Công ty Apave Việt Nam và Đông Nam Á, nhận xét như vậy trong hội thảo “Xây dựng nhà cao tầng trên nền đất yếu và mực nước ngầm cao” tại TP Cần Thơ mới đây.

Hiện nay, vùng đồng bằng sông Cửu Long chưa có nhiều công trình cao tầng. TP Cần Thơ chỉ mới có 10 dự án nhà cao tầng, trong đó cao nhất là Xuân Quang Plaza với 34 tầng. Công trình Tây Nguyên Plaza (18-21 tầng) tại TP này hiện vẫn đang thi công.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho biết tại đồng bằng sông Cửu Long và cụ thể là Cần Thơ, điều kiện thổ nhưỡng ảnh hưởng đáng kể đến việc phát triển các kiến trúc hiện đại và chi phí xây dựng, nhất là cao ốc có tầng hầm. “Chi phí xây dựng cao ốc có tầng hầm cao hơn khu vực miền Đông Nam bộ một phần ba, thậm chí một nửa do tốn kém đầu tư phần nền móng. Chẳng hạn trụ sở của UBND TP Cần Thơ chi phí 29 tỷ đồng thì riêng phần kết cấu nền móng đã chiếm 11 tỷ đồng” - ông Mẫn cho biết.

TS Trần Minh Thuận (Đại học Cần Thơ) cho rằng mực nước ngầm cao trong khu vực phía nam sông Hậu (khoảng -1 m) cần được chú ý trong việc đào móng và chống thấm khi xây dựng công trình có tầng hầm. Tầng đất yếu tại đây chủ yếu là đất sét, lại có sự hiện diện của mực nước ngầm cao nên trạng thái đất luôn ở dạng nhão đến dẻo mềm. Thời gian lún cố kết tự nhiên của nền đất rất dài khi xây dựng công trình nếu có hiện tượng mặt nước ngầm bị hạ thấp do tiêu thoát nước trong khu vực. Hiện tượng lún có thể kéo dài 15-20 năm tại một số công trình có sàn nhà tầng trệt đặt trên nền thiên nhiên.

Với đặc điểm đất đai ở Cần Thơ, công trình cao tầng chỉ nên có tối đa hai tầng hầm, còn nhà ở riêng lẻ thì không nên làm tầng hầm, PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM khuyên. “Quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cũng như quận 1, quận 3 (TP.HCM) rồi sẽ khan hiếm quỹ đất, công trình cao tầng sẽ có xu hướng phát triển nhưng không nên lạm dụng tầng hầm. Ngoài lý do phức tạp khi thi công còn nhằm tiết kiệm chi phí bởi bảo trì các tầng hầm theo suốt tuổi thọ công trình sẽ tốn kém kinh khủng” - ông nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP