Top

Các công trình giao thông trọng điểm tại TPHCM lại trễ hẹn!

Cập nhật 20/03/2009 17:10

Mặc dù không bị sốt giá nguyên vật liệu và lãi suất ngân hàng cao như vào thời điểm này năm ngoái nhưng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm tại TPHCM vẫn bị chậm tiến độ dù đã được gia hạn thời gian hoàn thành nhiều lần.

Chậm và… chậm

Là một trong những dự án giao thông trọng điểm, được UBND TPHCM quyết định đầu tư cách đây 9 năm nhưng phải đến tháng 3-2005, dự án cầu Nguyễn Văn Cừ mới được khởi công.

Sau nhiều lần điều chỉnh vốn, thiết kế kéo theo cả điều chỉnh tiến độ thì vào đầu năm 2008, tại các cuộc họp công khai tiến độ để người dân tham gia giám sát, chủ đầu tư công trình này là Khu Quản lý GTĐT số 1 và các nhà thầu thi công cam kết hoàn thành gói thầu xây lắp phần cầu và đường dẫn nhánh rẽ cù lao Nguyễn Kiệu phía bờ quận 4 trước ngày 30-6-2008 và đưa toàn bộ công trình vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2008.

Tuy nhiên, tiến độ này vẫn không đạt được. Chủ đầu tư thì cho rằng nhà thầu “thiếu năng lực tài chính nên thi công chậm” còn phía nhà thầu thì đổ lỗi cho việc giải phóng mặt bằng chậm và do trong năm 2008 có nhiều biến động về giá vật liệu.

Cuối năm 2008, trước yêu cầu của UBND TPHCM và dư luận thì cầu Nguyễn Văn Cừ cũng được thông xe trước Tết Nguyên đán nhưng chỉ thông xe được một nhánh từ quận 1, quận 5 sang quận 4 và chỉ cho xe gắn máy lưu thông. Nhánh còn lại chủ đầu tư hứa sẽ hoàn thành toàn bộ công trình trong quý 1-2009. Dầu vậy, đến thời điểm này đã gần hết quý 1-2009 nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, công trình vẫn đang ngổn ngang và chắc chắn sẽ không thể hoàn thành như kế hoạch.

Còn với công trình nâng cấp mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi đến thời điểm này cũng chỉ thấy ngổn ngang “lô cốt” đào đường. Mặt đường bị băm nát và được dặm vá như những tấm áo rách không còn xứng đáng là tuyến đường ngoại giao của TPHCM.

Tương tự, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm khác như tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ), đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; dự án đường nối cầu Phú Mỹ, dự án đại lộ Đông Tây, đường trục Bắc Nam (Nhà Bè - quận 7) cũng đang trong tình trạng chậm tiến độ…

Tách từng phần để đẩy tiến độ?

Trên thực tế, hiện nay để đuổi kịp tiến độ được giao các chủ đầu tư đã tách từng phần dự án để hoàn thành. Cụ thể, đường NKKN theo Khu Quản lý GTĐT số 1, đến thời điểm này mới nhận được mặt bằng đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến cầu Công Lý nên trước mắt sẽ thi công đoạn này trước. Phần đường Nguyễn Văn Trỗi thì còn phải chờ Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè bàn giao mặt bằng mới có thể thi công.

Với đại lộ Đông Tây, chủ đầu tư cho biết, ngoài cầu Khánh Hội đã hoàn tất, chỉ còn phải gắn thêm hệ thống chiếu sáng thì các cây cầu vượt kênh Bến Nghé khác như cầu Calmette, cầu Chữ Y, cầu Chà Và sẽ hoàn thành trong dịp 30-4-2009. Các cây cầu dọc tuyến bao gồm cầu vượt nút giao thông quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), cầu Nước Lên, cầu Rạch Cây, cầu Lò Gốm (quận 5, quận 6) sẽ thông xe vào dịp 2-9-2009.

Những cây cầu dọc tuyến còn lại ở phía quận 2 gồm cầu Kênh số 1, Kênh số 2, Cá Trê Lớn, Cá Trê Nhỏ sẽ hoàn thành 1/2 phần cầu, tương ứng 5 làn xe (trong tổng số 10 làn xe) vào dịp 2-9-2009, phần còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009. Phần đường, bắt đầu từ quận 1 đến huyện Bình Chánh, cũng sẽ thông xe vào dịp 2-9-2009.

Riêng hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, đơn vị tư vấn độc lập Connell Wagner (Australia) hiện đã đánh giá xong sự cố nứt hầm và hiện đang thực hiệc các bước khắc phục. Tuy nhiên, về nút giao thông Cát Lái, do phải làm thêm hạng mục cầu dẫn nối từ nút giao đến Trung tâm Thể dục thể thao Rạch Chiếc nên thời hạn hoàn thành công trình có thể kéo đến quý 2-2010. Về đoạn đi qua quận 2 cũng đang có ý kiến cho rằng nên tách thành một phần khác để hoàn thành sau.

Riêng công trình cầu Phú Mỹ và công trình đường dẫn kết nối tới cầu Phú Mỹ đang được triển khai thi công, theo kế hoạch dự kiến của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ thì công trình sẽ hoàn thành vào tháng 9-2009 và công trình các đường dẫn kết nối tới cầu Phú Mỹ cũng được hoàn thành đồng bộ.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, tiến độ thi công của công trình các đường dẫn kết nối tới cầu Phú Mỹ hiện nay là quá chậm so với tiến độ thi công cầu Phú Mỹ cũng như kế hoạch đã được cam kết giữa Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ và UBNDTP về phương án kết nối đồng bộ của các dự án trên khó hoàn thành đúng tiến độ.

Công trình đường Rừng Sác cũng chỉ có thể hoàn thành một nửa mặt đường vào cuối năm 2009, nửa còn lại tiếp tục chậm tiến độ. Công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện đã chậm lại càng chậm thêm khi hàng loạt sự cố phát sinh. Có ý kiến cho rằng sẽ tách phần đường cao tốc (từ Chợ Đệm - Bình Chánh để hoàn thành trước).

Riêng công trình đường trục Bắc-Nam giai đoạn 2 (từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao thông bờ Nam cầu Bà Chiêm) và các công trình xây dựng cầu Rạch Đỉa, Phước Kiểng, cầu Bà Chiêm trên đường trục Bắc-Nam giai đoạn 2: Theo báo cáo thì khả năng kế hoạch vốn đã được ghi cho các công trình này sẽ không đảm bảo thanh toán theo tiến độ thi công sắp tới, do đó đang xin ý kiến UBND TPHCM tạm ứng vốn để đáp ứng tiến độ cấp vốn kịp thời cho công trình…

Và, có một thực tế là dự án cầu Thủ Thiêm sau khi tách phần cầu để hoàn thành kịp tiến độ thì đến nay đã hơn 1 năm, phần đường dẫn vào cầu vẫn chưa hoàn thành.

Tại cuộc họp về kiểm điểm tiến độ một số công trình giao thông trọng điểm là cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ…, Sở GTVT cho biết, đối với cầu Nguyễn Văn Cừ theo dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 15-6-2009. Để đảm bảo thông xe toàn tuyến chính vào dịp giỗ tổ Hùng Vương ngày 10-3 Âm lịch tức ngày 4-4-2009, Giám đốc Sở GTVT yêu cầu Khu QLGTĐT lập ra phương án tổ chức thi công, phân luồng giao thông để phục vụ thi công tháo đà giáo, ván và hoàn thành hệ thống chiếu sáng công cộng.

Đối với cầu Thủ Thiêm, theo tiến độ thi công chi tiết đã đăng ký với UBNDTP thì đến nay đã chậm trễ khoảng 1 tháng. Do đó Tổng Công ty Xây dựng số 1 cần tập trung nhân lực, xe máy thiết bị, thi công tăng ca, triển khai thi công nhiều mũi, đẩy nhanh tiến độ công trình để hoàn thành vào tháng 12-2009.

Riêng cầu Phú Mỹ và đường dẫn kết nối tới cầu Phú Mỹ, theo tiến độ dự kiến công trình đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn tới cầu Phú Mỹ, đoạn tuyến vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ tới liên tỉnh lộ 25B sẽ hoàn thành vào ngày 2-9-2009; công trình nút giao thông khu A Nam Sài Gòn và đoạn tỉnh lộ 25B tới chân cầu Rạch Chiếc sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5-2010.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng