Top

Cần thay đổi chính sách giá đất, giá nước

Cập nhật 21/01/2009 14:41

Hội thảo khu vực về thích ứng với biến đổi khí hậu trong quản lý tài nguyên đất và nước được Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội hôm qua, 20-1.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho rằng, giá đất, giá nước và một số loại phí môi trường tại Việt Nam hiện nay còn bất hợp lý và chưa khuyến khích được việc sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên nói chung. Về giá đất, từ tháng 12-2008, trách nhiệm tính toán, quy định giá đất được chuyển giao từ Bộ Tài chính sang Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ TN-MT đang nghiên cứu, trình Chính phủ các phương án cụ thể, nhưng tinh thần chung là trừ một số loại đất đặc biệt, còn lại các loại đất làm dịch vụ, xây dựng nhà máy xí nghiệp, đất xây dựng nhà ở… sẽ đấu giá. Liên quan đến giá nước sạch, Bộ trưởng cho rằng, giá nước sạch ở Việt Nam hiện thuộc loại rẻ nhất thế giới.

Chúng ta sẽ phải tiến tới tính đúng, tính đủ giá nước để tạo thêm nguồn kinh phí giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. “Phải có cơ chế kinh tế để điều tiết lại nguồn thu từ nước sạch, chẳng hạn như sử dụng để chi cho việc đắp đê biển ngăn triều cường hoặc khắc phục hạn hán…”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo bà Ulla Tornaes, Bộ trưởng Phát triển Đan Mạch, các khuyến nghị đưa ra tại hội thảo này sẽ đóng góp cho nội dung thảo luận về biến đổi khí hậu trong Hội nghị các bên lần thứ 15 về khí hậu của LHQ được tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch) vào tháng 12 - 2009. Mục tiêu quan trọng nhất của hội nghị này là đạt được một thỏa thuận phối hợp hành động toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu tác hại của sự biến đổi khí hậu để thay thế cho Nghị định thư Kyoto – sẽ hết hạn vào năm 2012.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng