Top

Chuyện những căn nhà nội trú giáo viên

Cập nhật 21/01/2009 14:28

Nhìn những căn nhà nội trú (công vụ) của giáo viên ở các trường vùng núi tỉnh Quảng Bình, không thể nghĩ rằng những người đang mang con chữ đến với vùng cao lại phải sống trong đó. Những căn nhà đều như nhau: rách nát, tồi tàn, gió lùa lạnh thấu xương...

Khu nhà nội trú của giáo viên Trường tiểu học Quảng Minh B (huyện Quảng Trạch) chỉ vỏn vẹn có ba phòng. Mỗi phòng rộng chưa tới 15m2 nhưng có tám giáo viên ở. Trong đó có một nữ giáo viên có con nhỏ và hai giáo viên khác đang mang thai.

Chật chội và tạm bợ

Hầu hết giáo viên ở trường này đều có nhà cách xa trường nên phải ở nội trú. Một nữ giáo viên bộc bạch: “Ở chật thì chịu đựng quen rồi, nhưng khổ nhất là không có nhà tắm. Vì vậy mỗi lần tắm là chúng tôi phải thay phiên nhau người tắm, người đứng ngoài... canh gác. Cũng chẳng có chi hiểm nguy nhưng mà đang tắm lỡ có người tới thì xấu hổ chết”. Vào mùa đông như bây giờ, các cô phải tắm vội tắm vàng trong gió lạnh vùng núi buốt da. Các cô đang lo: mai mốt có thêm hai cháu bé ra đời, không biết phải sơ tán đi đâu cho các cháu có chỗ nằm. Ông Nguyễn Khắc Tiến, hiệu trưởng, cho biết: “Trường đã làm tờ trình gửi các cơ quan liên quan về thực trạng nhà ở nội trú của giáo viên từ nhiều năm qua, nhưng chưa được giải quyết”.

Tại Trường trung học cơ sở Nam Hóa (Tuyên Hóa), nhà ở cho giáo viên chỉ là một ngôi nhà tạm được lợp bằng lá cọ, phên tre nứa che chắn sơ sài, nhiều chỗ đã mục nát. Nhìn qua, căn nhà chẳng khác gì đang nằm chờ thực hiện chương trình... xóa nhà tạm cho hộ nghèo! Những ngày mưa bão, giáo viên phải sơ tán chỗ khác vì sợ nhà sập. Căn nhà là nơi ở của tám thầy, cô giáo được điều lên tăng cường cho miền núi từ các địa phương dưới xuôi như Đồng Hới, Lệ Thủy...

Phía sau nhà ở là những gian bếp tuềnh toàng, bị dột không kém. Không chỉ khổ về nhà ở, giáo viên ở đây còn phải chịu khổ thêm về nước sinh hoạt. Có cô giáo phải áp dụng “phương án” tích trữ quần áo bẩn trong một tuần, sau đó mang về quê giặt. Bà Hoàng Thị Cúc, hiệu phó Trường trung học cơ sở Nam Hóa, buồn lòng: “Dù năm nào trường cũng gia cố nhà ở nội trú nhưng đến nay chúng đã bệ rạc hẳn, không thể gia cố theo hướng nào được nữa. Có ở thì cũng chỉ là ở liều mà thôi, chưa biết sập khi mô”.

Trường tiểu học Phúc Trạch (Bố Trạch) có căn nhà nội trú gồm bốn phòng, trông xa chẳng khác gì mấy cái lán dựng bên đường Hồ Chí Minh cho thợ sửa chữa đường ở tạm. Anh chị em giáo viên ở đây nói vui: “Nhà đã xuống hết cấp rồi, không còn cấp mô nữa để xuống”. Mười giáo viên đang ở chen chúc trong đó. Mỗi lần trời mưa anh chị em phải dùng nilông căng lên để chống dột. Nhiều khi đang lên lớp trời đột ngột đổ mưa, không chạy về kịp là mưa ướt hết đồ đạc.

Tiền lương đã ít, nhưng có cũng không dám mua sắm gì, vì nhà hở hang lung tung thế nên kẻ trộm thường vào bưng sạch đồ dùng. Có cô chắt chiu lương mấy tháng trời mới mua được cái đài để “xóa mù” thông tin, nhưng rồi cũng bị người đi qua trông thấy lấy mất tiêu. Một cô giáo trẻ thổ lộ: “Chúng tôi vẫn dạy học sinh hết lòng. Nhưng điều kiện khó khăn đến vậy cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giảng dạy. Nhiều khi rất khổ tâm vì tự thấy mình không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu chúng tôi có được chỗ ở nội trú kha khá thì tốt biết mấy...”.

Không chỉ trường Nam Hóa, Quảng Minh B, Phúc Trạch có nhà nội trú cho giáo viên xập xệ, hầu hết nhà nội trú của giáo viên ở những xã miền núi của các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh... đều giống nhau ở chỗ: rách nát, tồi tàn, mùa đông gió lạnh lùa buốt sống lưng...

Bao giờ cho đến tháng mười?




Nhà nội trú ở Trường tiểu học
Quảng Minh B.

Theo số liệu mới nhất của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình, nhu cầu nhà nội trú cho giáo viên ở tỉnh này hiện nay rất cấp bách. Toàn tỉnh đang thiếu tới 1.248 phòng với tổng diện tích hơn 33.000m2. Trong đó huyện miền núi Tuyên Hóa cần 382 phòng (10.314m2), Minh Hóa cần 350 phòng (9.450m2) vì đặc thù ở các huyện này là bản nào cũng có điểm trường lẻ. Hiện nay các địa phương có trường học ở vùng núi như Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh chưa huyện nào có nhiều nhà nội trú cho giáo viên.

Trong kế hoạch xây dựng nhà nội trú cho giáo viên thuộc chương trình kiên cố hóa giai đoạn 2008-2012 của UBND tỉnh, sẽ có 501 phòng được xây dựng, với số vốn 20,5 tỉ đồng. Theo dự tính ban đầu, mỗi phòng được xây mới trị giá 41 triệu đồng, còn theo tinh thần hiện đại hóa nhà công vụ thì giá xây dựng mỗi phòng lên đến 60 triệu đồng. Để xây dựng 501 phòng nội trú kể trên, ngành giáo dục tỉnh Quảng Bình chưa biết phải lấy kinh phí từ nguồn nào.

Theo ông Mai Trọng Bình - trưởng phòng kế hoạch tài chính Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình, làm nhà nội trú phải bảo đảm được vừa là nhà ở của giáo viên, vừa làm nơi ở cho cán bộ các ngành khác từ miền xuôi lên công tác. Vì vậy nhà nội trú giáo viên phải được quy hoạch ở vùng trung tâm xã, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận các hoạt động văn hóa - thể thao của người dân... Nhà nội trú phải có nhà bếp, nhà vệ sinh, điện, nước, phương tiện nghe nhìn... đầy đủ, để mọi giáo viên đều yên tâm với sự nghiệp trồng người nơi vùng xa.

Khi nghe ý kiến đó, giáo viên vùng xa của Quảng Bình rất mừng, nhưng với chức năng và yêu cầu xây dựng nhà nội trú quá cao như vậy, trong điều kiện ngân sách eo hẹp của tỉnh, biết đến khi nào giáo viên ở Quảng Bình mới có được kiểu nhà nội trú như thế? Trong khi trước mắt, họ đang rất mong có những căn nhà chỉ cần không dột nát, không bị gió lạnh lùa thấu xương vào những ngày đông giá này đã là tốt rồi...

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ Cuối Tuần