Top

Căn hộ giá trung bình vẫn hấp dẫn

Cập nhật 15/10/2009 13:15

Trong khi chủ đầu tư các dự án căn hộ cao cấp vẫn chật vật khi bán hàng, thì loại căn hộ giá trung bình được nhiều người quan tâm. Điều này đang trở thành một xu hướng đầu tư trên thị trường bất động sản TPHCM của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Hiện tượng Ehome...

Có đến dự buổi lễ khởi công dự án EHome-Đông Sài Gòn 2 và khai trương nhà mẫu vào cuối tháng 9 vừa qua do Công ty Nam Long tổ chức, tận mắt nhìn thấy hàng trăm người chen nhau xem nhà mẫu và đăng ký mua căn hộ mới thấy nhu cầu nhà ở của đại đa số người dân là đang theo xu hướng nào. Có lẽ đã nhận ra từ sớm và đánh giá đúng thị trường mà Nam Long đã mạnh dạn đầu tư từ rất sớm vào dòng sản phẩm cho người có thu nhập trung bình. Ông Phan Văn Hiếu - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Nam Long cho biết: dòng sản phẩm EHome đã trở thành một loại hình căn hộ khá tiêu biểu cho hướng đầu tư mới, được nhiều cư dân đô thị đón nhận".

Các dự án căn hộ EHome của Nam Long đã mở ra một nhận thức mới về quy luật cung - cầu. Nhiều lý do để nói về sự quan tâm của khách hàng đối với loại căn hộ EHome, song điều có thể nhận thấy rõ nét nhất là tại các dự án này, các căn hộ dược thiết kế với diện tích da dạng, mức giá trung bình, phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng có thu nhập trung bình và ổn định.

Khi các căn hộ cao cấp được triển khai ồ ạt vào khoảng cách năm từ 2005 - 2007 với người mua đa số đều là nhà đầu tư thứ cấp thì nhiều chủ đầu tư dự án đã nhận ra, hẳn đây là “nhu cầu ảo" và chắc không kéo dài được lâu. Chính vì vậy, xu hướng dầu tư thiết thực, nhắm đến khách hàng có nhu cầu thực đã xuất hiện và bắt đầu thu hút những nhà kinh doanh, đầu tư bất động sản.

Sau "hiện tượng” EHome 1, Công ty cổ phần Vĩnh Tường, chủ đầu tư dự án khu căn hộ Vĩnh Tường (huyện Bình Chánh) bán ra 80 căn hộ (giai đoạn 1) với mức giá 9 -10 triệu đồng/m2 cũng được nhiều khách hàng đặt cọc mua ngay. Và mức giá trung bình của căn hộ Vĩnh Tường cũng là lý do khiến người có nhu cầu thực sự về nhà ở chấp nhận. Sau giai đoạn 1, Vĩnh Tường tiếp tục tung ra một số lượng khá lớn căn hộ trong giai đoạn 2 với mức giá bình quân 1 1 triệu đồng/m2, và cũng đã “thắng lớn"! Tiếp theo Vĩnh Tường, các dự án Phú Lợi (quận 8), Lilama-SHB (quận Tân Phú)... cũng được nhiều cư dân TPHCM quan tâm và con số bán hàng của các chủ đầu tư trong tháng đầu tiên đều ở trên mức 50%, cho thấy nhu cầu loại căn hộ có giá trung bình vẫn còn rất lớn.

Công ty cổ phần Nhà Việt Nam cũng đang khẩn trương triển khai dự án căn hộ hơn 900 căn với mức giá từ 11-12 triệu đồng/m2 tại phường Trường Thạnh (quận 9). Trong khi đó, ông Võ Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Vạn Phát Hưng cho biết, trong quý 1 - 2010, Vạn Phát Hưng dự kiến sẽ khởi công dự án căn hộ 1.000 căn tại quận Bình Tân và bán với mức giá trung bình, nhắm đến các hộ gia đình trẻ, có thu nhập trung bình và ổn định.

Những dự báo

Nhận định về xu hướng đầu tư hiện nay, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho rằng: "Điều chính yếu nhất là mức giá trung bình nhưng chất lượng đảm bảo, đồng thời chủ đầu tư luôn phải triển khai đúng tiến độ, giữ đúng cam kết thời gian giao nhà cho khách hàng, bởi khách hàng đến với các dự án này phần lớn là người có nhu cầu mua nhà để ở. Đây là những yếu tố cần thiết để tạo nên sự thành công của các dự án nhà ở có giá trung bình và thấp trong thời gian qua". Còn về khả năng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào các dự án bất động sản hiện nay, ông Marc Towsend - Giám đốc Công ty nghiên cứu, tiếp thị CBRE Việt Nam cho rằng, phân khúc căn hộ cao cấp hiện đang gặp phải khó khăn trong khâu phân phối, loại hình căn hộ dịch vụ cũng đang giảm mạnh, hiện một số doanh nghiệp đang chuyển hướng chiến lược đầu tư vào phân khúc căn hộ có giá từ 10-15 triệu đồng/m2 và một khi các dự án này phát triển mạnh, nhu cầu của nhiều hộ gia đình ở đô thị sẽ được đáp ứng, qua đó sự lệch pha cung-cầu về nhà ở sẽ được cải thiện trong vòng 5-10 năm tới.
 

“Nếu thị trường có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp vào phân khúc căn hộ giá trung bình, sản phẩm đa dạng dồi dào và người chưa có nhà ở được hỗ trợ lãi suất để mua nhà thì sẽ tạo nên một sức hút về nhu cầu trong xã hội đến các dự án.”

Căn cứ vào số lượng tìm hiểu của khách hàng trong 3 tháng qua tại sàn giao dịch bất động sản Vinatrust, ông Nguyễn Lam Sơn - Tổng giám đốc Công ty đầu tư Vinatrust nhận định: "Các sản phẩm căn hộ có chất lượng của các chủ đầu tư như Nam Long, Thuduchouse... với mức giá từ 10-15 triệu đồng/m2 đang ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng. Nếu thị trường có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp vào phân khúc căn hộ giá trung bình, sản phẩm đa dạng dồi dào và người chưa có nhà ở được hỗ trợ lãi suất để mua nhà thì sẽ tạo nên một sức hút về nhu cầu trong xã hội đến với các dự án. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ an tâm đầu tư và không lo về đầu ra, còn người mua nhà cũng chắc chắn sẽ không ngại ngần vay tiền (được hỗ trợ lái suất) để lo chỗ ở".

Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng: căn hộ cao cấp vấn cần thiết cho những người có khả năng tài chính lớn, nhưng việc đa dạng hóa sản phẩm bất động sản bằng các dự án căn hộ có giá trung bình, giá thấp sẽ giúp cho khách hàng có nhiều khả năng lựa chọn. Theo tôi, nếu thị trường đạt được cơ cấu số lượng sản phẩm 30% căn hộ cao cấp, 70% căn hộ giá trung bình hoặc thấp là tốt nhất".


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG