Top

Dân lo vì co giãn lộ giới

Cập nhật 14/10/2009 10:05

Hiện Phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP Nha Trang đang khảo sát để phối hợp tham mưu cho tỉnh Khánh Hòa quy định lộ giới 14 tuyến đường thuộc các phường trung tâm của TP. Ông Lê Tiến Vĩnh - quyền trưởng Phòng QLĐT TP Nha Trang - cho biết như vậy.
 

Đường Tô Hiến Thành (Nha Trang) đã hai lần thay đổi lộ giới, sắp tới chưa biết phải theo lộ giới nào - Ảnh: T.Yến


14 đường phố kể trên gồm các đường: Lý Quốc Sư, Lê Lợi, Hàn Thuyên, Phan Đình Phùng, Tô Hiến Thành, Trần Nguyên Hãn, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng, Trịnh Phong, Vân Đồn, Nhị Hà, Hồ Xuân Hương, Đồng Nai và Thủy Xưởng.

Chuyện “lịch sử”

Cách đây 18 năm (năm 1991), UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định ban hành chỉ giới đường đỏ để quản lý xây dựng. Thế nhưng, sau đó chưa đầy mười năm, các tuyến đường kể trên đã thay đổi lộ giới, “bóp”, “mở” hai lần. Đến nay, hàng chục ngàn hộ dân cùng các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp ở các tuyến đường trên đã xây dựng, phát triển nhà cửa, làm ăn sinh sống ổn định.

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo, yêu cầu TP Nha Trang, Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải phối hợp khảo sát thực trạng cùng việc cấp giấy phép xây dựng từ năm 1998 đến nay trên 14 tuyến đường đã nêu để đề xuất UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh lộ giới, thiết lập lại chỉ giới xây dựng phù hợp với từng tuyến đường.

Cụ thể, theo Phòng QLĐT TP Nha Trang, sau khi đã ban hành chỉ giới đường đỏ được bảy năm, đến năm 1998 UBND tỉnh lại có quyết định điều chỉnh thu hẹp lộ giới từ 3-4m của 12 đường trong số đã nêu. Riêng hai đường Đồng Nai và Thủy Xưởng thì mở rộng thêm 2m để có lộ giới 16m. Ông Lê Tiến Vĩnh giải thích: “Sở dĩ phải thu hẹp lộ giới các đường như vậy vì lúc đó kinh tế khó khăn. Việc đền bù giải tỏa, mở rộng đường, ngân sách không thể đáp ứng nổi”. Sau đó, cơ quan chức năng đã cấp phép cho hơn 200 hộ xây dựng theo lộ giới mới đã được thu hẹp đó.

Đến năm 2005, UBND tỉnh Khánh Hòa lại yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP Nha Trang rà soát các tuyến đường đã thu hẹp lộ giới kể trên. Nếu đường nào chưa xây dựng nhiều theo lộ giới thu hẹp thì nghiên cứu, đề xuất tỉnh quy định lại theo lộ giới cũ (năm 1991) vốn rộng hơn nhằm thu hẹp chỉ giới cấp phép xây dựng để phù hợp với quy hoạch đô thị hiện đại.

Thế nhưng, sau đó UBND TP Nha Trang vẫn cấp phép cho xây dựng trên các tuyến đường này theo lộ giới đã thu hẹp. Vì vậy, vừa qua lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Nha Trang cùng các cơ quan chức năng liên quan phải phối hợp kiểm tra, tham mưu, đề xuất điều chỉnh lộ giới, thiết lập lại chỉ giới xây dựng đối với 14 tuyến đường trên. Theo ông Nguyễn Văn Danh - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, việc thay đổi lộ giới là chuyện “lịch sử”. Nếu không thống nhất quản lý từ bây giờ thì tương lai sẽ khó khăn hơn, bởi mật độ xây dựng ngày càng tăng.

Dân phải thu hẹp nhà

Thực tế trên 14 tuyến đường, theo ông Lê Phú - chuyên viên Phòng QLĐT TP Nha Trang: “Hiện nay, qua khảo sát thực tế mới biết được số lượng các công trình xây dựng. Trong đó, bên cạnh các công trình xây đúng như giấy phép đã cấp cũng có những công trình xây không đúng phép và cả xây không phép”.

Còn ông Lê Tiến Vĩnh cho biết: “Những con đường nhỏ hẹp sẽ gây khó khăn cho giao thông, thậm chí nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị nên cần được mở rộng để đáp ứng với đô thị Nha Trang hiện đại. Qua khảo sát, chúng tôi sẽ căn cứ xem tỉ lệ xây dựng theo lộ giới nào nhiều hơn - bất kể xây dựng có phép hay không phép - thì chọn lựa, đề xuất theo lộ giới đó. Còn những gia đình bị ảnh hưởng sẽ được đề nghị xem xét, đền bù theo luật định”.

Chiều 13-10, ông Nguyễn Văn Danh cho biết hiện nay Phòng QLĐT TP Nha Trang đang thực hiện việc khảo sát thực tế 14 tuyến đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau khi có kết quả, TP sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh theo hai hướng là giữ nguyên hiện trạng hoặc quản lý theo lộ giới mới tùy từng đường cụ thể sao cho phù hợp, nhằm quản lý quy hoạch đô thị theo hướng đẹp hơn. Tuy nhiên theo một số gia đình ở các đường kể trên, họ không đồng tình với việc thay đổi lộ giới nhiều lần, bởi khi mở rộng lộ giới thì nhà của họ sẽ bị đập dỡ thu hẹp, lãng phí tài sản, công sức gây dựng và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO