Top

Thị trường nhà đất: Bán ít mua nhiều

Cập nhật 15/10/2009 11:05

Rất nhiều người vẫn tìm mua nhà đất đã qua sử dụng thay vì ở chung cư

Nhu cầu mua nhà đất của người dân Hà Nội hiện vẫn ở mức cao, tuy nhiên các giao dịch bán ở khu vực trung tâm thường chỉ mang tính chất khảo giá. Hiện người mua đổ dồn về những khu vực mới hoặc đang trong quy hoạch phát triển của thành phố.

Có trong tay trên 4 tỷ đồng, chị Thanh Nga (Tân Mai, Hà Nội) quyết định tìm mua đất ở những khu vực được liệt vào hạng "vip" thuộc Quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Đã có mặt ở nhiều sàn giao dịch bất động sản và các kênh môi giới khác nhau, chị Nga được tìm đến rất nhiều địa chỉ đang rao bán đất với quảng cáo kiểu: Ngay trung tâm, địa thế đẹp, gần trường học, bệnh viện...

"Mấy tháng trời ròng rã rời đi tìm hiểu rất nhiều địa chỉ rao bán như thế, tôi vẫn không mua nổi. Nơi thì quá tệ so với quảng cáo, những chỗ thực sự đẹp và thuận tiện thì chủ nhà chỉ rao bán với tính chất khảo giá. Với tình diễn biến thị trường như hiện nay có khi tôi “vỡ mộng" - chị Nga than thở.

Tương tự chị Nga, vợ chồng anh Thi sau nhiều năm tích cóp cũng có được gần 1,5 tỷ đồng. Anh chị quyết tâm bỏ sức tìm mua đất xây nhà với tiêu chí ngõ rộng, khu vực dân trí cao.

Qua nhiều tham khảo anh được khuyên: với mức tiền này chỉ có thể mua ở những khu vực khá xa so với trung tâm như Thanh Xuân, Lĩnh Nam. Quả nhiên sau đúng 5 tháng lần mò, niềm hy vọng tìm được mảnh đất đẹp như ý cũng đang nguội dần.

"Nhà đất đã qua sử dụng trên địa bàn Hà Nội trong tình trạng bán ít mua nhiều đã diễn ra từ đầu năm tới nay. Đặc biệt, nhu cầu mua nhà đất ở trung tâm thành phố vẫn rất lớn, mặc dù giá cả ở những khu vực này khá cao (trên 70 triệu đồng/m2) nhưng có rất ít có giao dịch bán thực sự.

Hiện, những khu vực mới phát triển hoặc đang trong quy hoạch phát triển của thành phố như khu vực Mỹ Đình, quận Hoàng Mai, quận Thanh Xuân, quận Long Biên đang thu hút sự chú ý của người mua bình dân do có nhiều địa chỉ nhà đất có nhu cầu rao bán thực sự với mức giá dao động từ 20 đến 40 triệu/m2" - anh Lê Văn Tuân, nhân viên kinh doanh sàn giao dịch bất động sản DTJ cho biết.

Lãnh đạo một sàn bất động sản uy tín tại Hà Nội cho biết: Hiện, nhà đất tại vực tại khu vực trung tâm hoặc gần kề với Mỹ Đình cũng đang thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Giá nhà đất ở khu vực này thường ở mức trên dưới 40 triệu/m2. Những nơi cách trung tâm trên dưới 20 km như Diễn, Nhổn hiện giá khoảng 12 - 15 triệu đồng/m2 cũng được nhiều người bình dân tìm mua, giao dịch diễn ra khá sôi động.

Thêm 1 khu vực đang diễn ra mua, bán nhà đất nhiều là quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Đối tượng bán đất thường là những hộ gia đình được đền bù đất tái định cư hoặc xẻ bớt diện tích đang sử dụng bán lấy tiền xây nhà. Giá ở những khu vực này dao động trong khoảng 20 - 40 triệu/m2, tùy vị trí.

Hình thức mua, bán đất dự án còn trên giấy tờ tuy không sôi động như nhà đất có sẵn sổ đỏ nhưng cũng đang khá phổ biến. Tuy nhiên, do yếu tố nhạy cảm của nó nên đối tượng mua thường là những người am hiểu thị trường và nắm chắc thông tin dự án.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí