Top

Căn hộ chung cư cũ được mua giá cao ở TP.HCM: Dân mừng, Nhà nước lo

Cập nhật 21/03/2008 08:00

Thời gian gần đây, một số căn hộ, thậm chí cả block nhà trong các khu chung cư cũ ở TPHCM bỗng trở nên đắt giá. Các cá nhân, tổ chức đang săn lùng và sẵn sàng thương lượng để mua lại với giá khá cao.

Gần 100 triệu đồng/m2

Người dân cư ngụ tại chung cư 53-55 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 đang đứng trước cơ hội sở hữu một khoản tiền lớn được “đẻ” ra từ căn hộ xây dựng từ trước giải phóng bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Hưng Gia đã đưa ra mức giá khá cao để mua lại căn hộ của họ. Trong đó, căn hộ thấp nhất có giá khoảng 4 tỉ đồng, còn cao nhất lên đến 12 tỉ đồng (trung bình gần 100 triệu đồng/m2).

Một người dân ở đây cho biết, so với giá của một số doanh nghiệp đến tìm hiểu và chào mua trước đó thì mức chênh lệch lên đến 400% (căn hộ thấp nhất chỉ được trả 1 tỉ đồng). Có lẽ vì thế mà ngày 19-3, khi chúng tôi đến chung cư để tìm hiểu thì phần lớn 48 hộ dân cư ngụ trong khu đã dọn đi nơi khác, một số ít còn lại cho biết cũng sẽ ra đi trong nay mai sau khi nhận tiền.

Tương tự, một chung cư cũ trên đường Lý Tự Trọng (Q.1) hiện nay giá cũng đã đội lên từ 60-100 triệu đồng/m2 kể từ khi có doanh nghiệp đến đặt vấn đề mua lại toàn bộ chung cư để xây cao ốc văn phòng trong khi trước đây giá mua bán chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2.

Không chỉ có các doanh nghiệp, nhiều cá nhân cũng đang tìm nhà chung cư cũ và chấp nhận đưa ra mức giá cao hơn cả chung cư cao cấp. Mới đây, tại chung cư 136 Bis Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, việc một hộ dân tại tầng 2 bán căn hộ với giá 2 lượng vàng/m2 (hơn 38 triệu đồng/m2) đã tạo thành tin nóng sốt cho toàn khu chung cư.

Số là chung cư này trước đây đã nằm trong kế hoạch giải tỏa để xây mới do một công ty dịch vụ công ích quận 3 liên doanh với một công ty trực thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Nếu tính theo giá đơn vị này đưa ra để đền bù thì căn hộ trên cao lắm khoảng hơn 12 triệu đồng/m2 (chênh lệch gần 26 triệu đồng/m2). Kỳ lạ hơn, người mua dù biết chung cư trong diện giải tỏa nhưng vẫn cố gắng mua cho bằng được!?

Ảnh hưởng việc cải tạo chung cư cũ?

Việc các doanh nghiệp mua lại căn hộ chung cư của người dân với giá cao sát giá thị trường được đánh giá là tích cực, bởi nó tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn khi đến nơi ở mới. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp lại lo rằng sẽ tạo nên một tiền lệ không tốt, người dân sẽ có sự so bì khi thực hiện bồi thường, giải tỏa để cải tạo các chung cư khác nếu đưa ra mức giá thấp hơn, nhất là những dự án công ích.

Ông Lê Quang Hàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Saigon Land, cho rằng giá mua căn hộ cao hay thấp tùy vào bài toán của nhà đầu tư, nhưng nếu kéo lên một cách đột biến sẽ rất khó kêu gọi đầu tư xây dựng chung cư xuống cấp trong thời gian tới. “Nếu Nhà nước không có biện pháp kiểm soát giá mua, nhiều đơn vị sẽ bỏ hẳn ý định đầu tư xây dựng chung cư cũ ngay khu trung tâm vì lo sợ chuyện đền bù” - ông Hàng nói.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện TP có 114 chung cư hư hỏng và xuống cấp nặng có nguy cơ gây nguy hiểm cho 12.816 hộ dân đang sinh sống. Sở Xây dựng đã có thư mời gọi đầu tư xây mới 22 chung cư khẩn cấp, thế nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia chỉ tính trên đầu ngón tay. “Nếu hiện tượng mua chung cư cũ giá cao xảy ra trên diện rộng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chương trình cải tạo chung cư cũ của TP”- ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, lo ngại.

Theo ông Hiệp, nếu cấm người dân bán nhà hay doanh nghiệp không được thực hiện dự án (mua giá cao) là vi phạm luật, bởi nếu căn hộ đã có chủ quyền tư nhân thì người sở hữu toàn quyền định đoạt. Do đó, TP phải quản lý chặt quỹ đất công còn lại, xem xét lại cách thức đền bù hiện nay ở chung cư cũng như bài toán đầu tư của các doanh nghiệp... để tránh tình trạng vì một vài chung cư được mua giá cao mà ảnh hưởng đến toàn bộ chương trình cải tạo chung cư cũ của TP.

Giá mua căn hộ chung cư cũ nếu kéo lên một cách đột biến sẽ gây khó khăn khi kêu gọi đầu tư xây dựng chung cư xuống cấp của TP

Mua để làm gì?

Tại sao các doanh nghiệp lại trả giá cao cho việc mua lại các chung cư cũ? Một số chuyên gia kinh doanh địa ốc lý giải là do TPHCM đang rơi vào tình trạng khan hiếm cao ốc văn phòng, căn hộ cho thuê tại vị trí trung tâm TP. Một số trường hợp nhà đầu tư trong nước bỏ tiền mua, sau đó chờ cơ hội bán lại cho doanh nghiệp trong và ngoài nước để kiếm lời. Mới đây, một doanh nghiệp bỏ ra trên 6.000 lượng vàng để mua một chung cư nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, sau đó rao nhượng lại cho đối tác khác với giá trên 10.000 lượng vàng.


Theo Người Lao Động