Top

Về tiến độ dự án đường vành đai 3:

Cần đồng thuận vì lợi ích chung

Cập nhật 17/07/2009 09:40

Đường Vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân) chưa hoàn thành do khâu GPMB chậm. Ảnh: Đàm Duy.

Ngày 16-7, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp 18 HĐND thành phố, một trong những vấn đề "nóng" được đại biểu nêu lên và được dư luận xã hội quan tâm là tiến độ và những vướng mắc khi thực hiện dự án đường Vành đai 3.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã trình bày có hệ thống và rõ ràng tình hình thực hiện dự án và khẳng định: Việc cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với 15 hộ gia đình tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân là cần thiết và đúng với thẩm quyền. Những nội dung giải đáp của Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh được đa số các đại biểu HĐND TP và nhiều người dân theo dõi phiên chất vấn qua truyền hình trực tiếp bày tỏ sự đồng tình.

Luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân

Dự án xây dựng giai đoạn 1 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 597/QĐ-TTg ngày 16-5-2001 do Bộ GTVT là chủ đầu tư nhằm phục vụ lợi ích công cộng. Đoạn qua địa bàn quận Cầu Giấy, quận Hoàng Mai, huyện Từ Liêm và huyện Thanh Trì đã cơ bản hoàn thành. Đoạn qua địa bàn quận Thanh Xuân cho đến nay, đã tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xong cho 1.267 hộ gia đình và tổ chức sử dụng đất. Hiện nay còn 200 hộ nằm trong phạm vi nút giao Thanh Xuân, UBND quận Thanh Xuân đã phê duyệt xong 181 phương án và đang mời các hộ dân lên để chi trả tiền bồi thường; còn lại 19 phương án đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án xây dựng đường Vành đai 3 và nút giao thông Thanh Xuân thuộc địa bàn quận Thanh Xuân đã được UBND thành phố và Bộ GTVT thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì hội nghị tiếp đại diện các hộ dân có đơn và chỉ đạo giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo. Các đồng chí phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực liên quan đã nhiều lần tiếp, trực tiếp kiểm tra thực địa và tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các công dân có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại khu vực thực hiện dự án.

UBND thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ, ngành TƯ trong việc triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ưu tiên tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án; đồng thời thường xuyên báo cáo kết quả, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Ngày 18-5-2009, UBND thành phố có văn bản số 69/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 3 và nút giao Thanh Xuân và những đề xuất, kiến nghị giải quyết, trong đó có nội dung “đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ thành lập tổ công tác liên ngành để thanh tra, kết luận các vấn đề liên quan đến nội dung khiếu nại của công dân”. Ngày 22-5-2009, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 164/TB-VPCP thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: “Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch nút giao Thanh Xuân (Văn bản số 3781/VPCP-KTN ngày 9-6-2008), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã có quyết định điều chỉnh dự án và thiết kế kỹ thuật nút giao Thanh Xuân là đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật”.

Thanh tra, kiểm tra theo đúng luật định

Căn cứ thẩm quyền và nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của các công dân, UBND thành phố đã chỉ đạo phân loại và giao cho các cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, kết luận theo đúng quy định của luật. Cụ thể: Thanh tra thành phố thanh tra việc tổ chức cưỡng chế đối với 15 hộ dân phường Thanh Xuân Trung vào tháng 4-2007 theo quy định của pháp luật thanh tra; Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, kết luận nội dung đơn của công dân tố cáo về việc cố ý làm sai lệch quy hoạch của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp cùng Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm tra, làm rõ nội dung đơn của công dân tố cáo về việc thu hồi diện tích đất để thực hiện dự án vượt quá 9,3ha so với nhu cầu sử dụng đất của chủ đầu tư; Ban Chỉ đạo GPMB thành phố kiểm tra, kết luận về quy trình tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các đơn, thư kiến nghị của dân có liên quan đến phương án bồi thường, UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, xác minh kết luận theo thẩm quyền đơn của công dân đối với nội dung tố cáo các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân cố tình không giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp thông tin sai sự thật cho các cơ quan chức năng về quy hoạch, mốc giới, thu hồi đất...

Chỉ đạo quyết liệt

Thực tế, lãnh đạo UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc này. Thanh tra và các sở, ngành của thành phố, UBND quận Thanh Xuân đã thực hiện xong các nội dung nhiệm vụ được giao và đã báo cáo cụ thể bằng văn bản với UBND thành phố. Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, kết luận của các đơn vị được giao nhiệm vụ, UBND thành phố đã ký ban hành Thông báo kết luận giải quyết đơn tố cáo của một số hộ dân về việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với 15 hộ dân phường Thanh Xuân Trung; đồng thời lãnh đạo UBND thành phố đã nhiều lần trực tiếp nghe, chỉ đạo hoàn chỉnh kết luận để ban hành thông báo kết quả xác minh đối với 3 nội dung tố cáo của một số công dân. Đối với Bộ GTVT, Thanh tra Bộ đã thanh tra và kết luận những nội dung đơn, thư khiếu nại của công dân theo đúng thẩm quyền, hiện đang trình lãnh đạo Bộ để xem xét chỉ đạo và ký quyết định ban hành.

UBND thành phố khẳng định: Không có chuyện UBND thành phố chưa bao giờ hỏi tới người dân, chưa bao giờ thanh tra thực sự và báo cáo sai với Chính phủ hoặc vẫn ra những văn bản có nội dung trái với thực tế, trái pháp luật, cố tình không giải quyết vấn đề.

Xử lý nghiêm sai phạm, bảo đảm lợi ích của dân


Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 39 Luật Đất đai năm 2003; Điều 47 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1949/BTNMT-ĐĐ ngày 6-6-2005 và quá trình tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng đường Vành đai 3 từ năm 2001 đến nay thì việc UBND quận Thanh Xuân ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với 15 hộ gia đình tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân là cần thiết và đúng với thẩm quyền. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục tổ chức cưỡng chế đối với 15 hộ gia đình còn có những lúng túng trong vận dụng văn bản pháp luật.

Đồng chí Vũ Hồng Khanh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và UBND quận Thanh Xuân bố trí sắp xếp các căn hộ và làm thủ tục trình UBND thành phố về việc bán nhà tái định cư cho các hộ gia đình còn lại (trong 15 hộ đã có 3 hộ được bố trí tái định cư tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính) từ khu 5,3ha phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy về khu Trung Hòa - Nhân Chính, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 30-7-2009. Việc sắp xếp, bố trí căn hộ tái định cư cho các hộ gia đình tại Trung Hòa - Nhân Chính được thực hiện theo Điều 48 Quyết định số 18/2008/QĐ- UBND ngày 29-9-2008 của UBND thành phố. Yêu cầu UBND quận Thanh Xuân làm thủ tục giao lại tài sản đã kê biên cho các hộ gia đình theo quy định của pháp luật. Đối với một số tài sản kê biên chưa chi tiết, bảo quản chưa tốt, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm giải quyết có lý, có tình, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra những sai sót trong quá trình tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với 15 hộ gia đình ở phường Thanh Xuân Trung để xây dựng đường Vành đai 3, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 30-7-2009.

Mỗi người dân Thủ đô đều biết rõ về sự cần thiết phải có những đường vành đai để giảm tải ùn tắc giao thông, để Hà Nội thực sự văn minh, hiện đại, thanh lịch, chuẩn bị đón chào Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong quá trình tổ chức cưỡng chế, chính quyền cơ sở đã có những sai sót do lúng túng trong vận dụng các văn bản pháp luật. Thế nhưng, dù là ai, là công dân, là cán bộ chính quyền các cấp được giao nhiệm vụ triển khai dự án, là người đại biểu nhân dân được giao nhiệm vụ giám sát... đều cần hướng tới một mục tiêu chung là vì sự phát triển của thành phố. Nếu ai cũng thực tâm và tận tâm làm được như vậy thì chắc chắn sẽ không có chuyện “ùn tắc” trong việc triển khai các dự án giao thông như đường Vành đai 3 thời gian vừa qua.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới