Top

Lãnh đạo UBND TPHCM đối thoại với người dân tại Thủ Thiêm:

Người dân bị giải tỏa sẽ có cuộc sống tốt hơn

Cập nhật 17/07/2009 08:25

Nhiều hộ dân tại Thủ Thiêm đã di dời, bàn giao mặt bằng. Ảnh: Đức Trí.

Buổi tiếp xúc đối thoại trực tiếp kéo dài gần 7 giờ đồng hồ của người dân tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín ngày 16-7 dường như vẫn chưa đủ để người dân bày tỏ hết thắc mắc. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại này, lãnh đạo TP cũng đã giải tỏa được nhiều bức xúc của người dân.

Coi trọng quyền lợi của dân

Gần 200 người dân đại diện 5 phường tại quận 2 đã có mặt tại Hội trường Quận ủy quận 2 để chờ đối thoại với lãnh đạo UBND TP và các sở ngành liên quan. Buổi đối thoại “nóng” hơn khi người dân thắc mắc xung quanh 160 ha tái định cư (TĐC) đã được Chính phủ phê duyệt bị “biến mất”.

Ông Phạm Thanh Liêm (phường An Lợi Đông) cũng nêu bức xúc: Với quy hoạch được duyệt 160 ha TĐC trong khu vực 5 phường, nhưng vì sao người dân phải TĐC ở những khu vực xa nơi người dân đang ở đến 10km và có giá đất chỉ bằng khoảng 30% giá trị đất ở hiện tại… Nhưng không khí cuộc đối thoại đã phần nào giảm nhiệt khi đại diện các sở ngành và lãnh đạo TP giải thích.

Ông Huỳnh Thanh Khiết - đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc trả lời bằng việc nêu lên một khúc mắc, đó là trong tờ trình của UBND TP với Chính phủ về xác định khu TĐC 160 ha thuộc 5 phường An Khánh, Bình Khánh, Bình An, Thủ Thiêm và An Lợi Đông… có dấu ba chấm (nghĩa là còn có thêm - NV). Nhưng khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thì không thể hiện điều này và khoanh vùng khu TĐC 160 ha trong 5 phường.

Cũng theo ông Khiết, nhiều lý do khiến khu TĐC không thể tập trung mà rải rác như hiện nay, đó là có một số khu vực thuộc 5 phường trên không thể bố trí khu TĐC do có dân cư hiện hữu khá đông, nhiều khu vực đã được TP giao đất làm dự án trước khi có QĐ 367 của Chính phủ…

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín cũng trả lời thêm việc một số dự án TĐC nằm ngoài khu vực 5 phường là do diện tích đất để sử dụng TĐC tại 5 phường không đủ 160 ha nên TP mới giao cho các sở ngành điều chỉnh diện tích đất tại các khu vực khác trên địa bàn quận 2 để đảm bảo đủ diện tích theo QĐ phê duyệt của Thủ tướng.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín khẳng định, quan điểm của TP là bất cứ dự án nào cũng coi trọng quyền lợi của người dân, riêng dự án KĐTMTT, UBND TP đã có những chính sách hỗ trợ rất có lợi cho người dân và cao hơn các dự án khác. Có thể trong từng trường hợp cụ thể còn có sai sót, TP sẽ sửa sai, TP sẽ rà soát lại từng vấn đề mà người dân đã phản ánh, để nếu có chỗ nào chưa đúng sẽ điều chỉnh phù hợp, đúng luật. Đồng chí cũng đề nghị: Nếu người dân nào phát hiện lãnh đạo hoặc cán bộ Nhà nước nào có động cơ nào khác thì cứ thẳng thắn phản ánh.

Trong tháng 7 sẽ công bố giá bán căn hộ và nền đất TĐC

Vấn đề “nóng” nhất tại buổi đối thoại này cũng là bức xúc xoay quanh vấn đề TĐC. Bà Trần Thị Mỹ (phường An Khánh) chất vấn: “Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã chỉ đạo xây 12.500 căn hộ nhưng đến nay vì sao hầu hết các dự án còn nằm trên giấy?”. Thừa nhận việc xây dựng nhà TĐC cho dự án Thủ Thiêm là có chậm, nhưng sau đó những thông tin về tiến độ và thời gian hoàn thành 12.500 căn hộ TĐC mà Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Hiệp cung cấp đã khiến người dân dịu hẳn nỗi lo.

Theo đó, TP đang xúc tiến xây dựng 3 khu TĐC tổng cộng 12.500 căn hộ nằm trong KĐTMTT. Đó là khu 17,3 ha, 38,4 ha và 30 ha. Công ty Rạch Chiếc cam kết cuối năm 2010 sẽ giao hơn 1.100 căn hộ; 30-4-2011, sẽ giao tiếp 700 căn còn lại. Hai dự án còn lại đã hoàn tất các thủ tục và sẽ hoàn thành vào năm 2012. Thế nhưng, một số người dân lại băn khoăn khi xây xong 12.500 căn hộ sẽ dôi dư, đồng nghĩa với việc lãng phí vì hiện hơn 62% dân đã di dời giải tỏa và dự án chỉ còn 38% với khoảng hơn 4.000 hộ dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín cho rằng, TP cần có quỹ nhà để TĐC cho người dân. Chính vì thế việc xây dựng và đẩy nhanh tiến độ 12.500 căn này là cần thiết. Nếu bố trí không hết sẽ phục vụ bố trí cho các dự án khác trên địa bàn quận 2 và các quận lân cận như quận 9, Thủ Đức…

Tại đây, người dân cũng đã được đại diện Sở Tài chính cho biết, hiện đã có giá dự kiến của các dự án TĐC đất nền và căn hộ, đã trình UBND TP và đang chờ phê duyệt. Cụ thể, giá đất nền dự kiến từ 2,5 – 3,6 triệu đồng/m²; giá căn hộ chung cư sẽ dao động từ 4,9 – 7,5 triệu đồng/m². “Mức giá này tương đương với khung giá đền bù, giải tỏa, do vậy TP sẽ bù lỗ các khoản chênh lệch”, đại diện Sở Tài chính này cho biết.

Chủ tịch UBND quận 2 Lê Trọng Sang thành thật: “Xin lỗi bà con. Sở dĩ quận chưa tổ chức cho bà con nằm trong dự án đến xem nhà mẫu TĐC, vì đến nay chưa có giá bán cụ thể của từng căn hộ. Sau khi Sở Tài chính công bố giá bán cụ thể (dự kiến trong tháng 7), quận sẽ niêm yết công khai, đồng thời sẽ tổ chức cho bà con đi tham quan nhà mẫu, để bà con có sự chuẩn bị trước”.

Với những yêu cầu mà người dân chưa hài lòng trong cuộc đối thoại này và đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, đồng chí Nguyễn Trung Tín cho biết, sẽ báo cáo lại vấn đề này với UBND TP và Trung ương để xem xét giải quyết. Tất cả đều phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.

Kết thúc buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín cho rằng, muốn trở thành TP văn minh, hiện đại, TP phải phát triển kinh tế, chăm lo các cơ sở phúc lợi để phục vụ cho cuộc sống người dân. Theo đó, người dân TĐC phải được phục vụ tối thiểu 14m²/người. Đồng chí khẳng định rằng, cán bộ công chức nào tham mưu không đúng sẽ bị kiểm điểm xử lý nghiêm minh, nhất là những ai xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của người dân, cũng như tham mưu không phù hợp với chủ trương của lãnh đạo TP là: hướng đến cuộc sống tốt hơn cho người dân vùng bị giải tỏa.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng