Top

Cam Lâm có nguy cơ thành “điểm nóng” bất động sản

Cập nhật 10/07/2020 09:48

Liên quan đến vụ việc hàng trăm lô đất đìa tại xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sau đó lấp đìa bán nền. Sau khi báo đăng đã nhận được rất nhiều quan tâm từ bạn đọc, khách hàng và một số chuyên gia bất động sản.

Nạn san lấp đìa tôm vẫn diễn ra tại Cam Lâm

Chia sẻ với phóng viên, anh Phan Hòa, đại diện một doanh nghiệp Hà Nội – chuyên gia về bất động sản (BĐS) cho biết, việc lấp đìa phân lô bán nền diễn ra rất phổ biến tại Khánh Hòa, trong khi nhiều địa phương khác rất khó để làm việc đó. Tại Khánh Hòa, nhiều chủ sàn câu kết với một số chủ đất “lách luật” bằng cách không lập dự án xây dựng khu dân cư nhưng vẫn bán được hàng trăm lô đất tại cùng một vị trí hoặc kề cận. Tuy nhiên, việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường BĐS chung.

Theo phân tích của anh Hòa, thông thường một dự án muốn bán được đất nền phải lập dự án, rất nhiều quy trình thủ tục và tốn kém tiền của, thời gian. Các dự án thường “bị” kiểm duyệt rất khắt khe từng giai đoạn triển khai “Việc không kiểm soát được các sàn giao dịch bán dự án tự phân lô gây lũng đoạn thị trường, phá vỡ quy hoạch, môi trường…”, anh Hòa chia sẻ.
Máy múc vẫn hiện diện trên các điểm phân lô, lấp đìa

Về việc đổ đất lấn đầm Thủy Triều, phân lô bán nền trong thời gian gần đây, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trí Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm thông tin: Việc hiến đất, phân lô bán nền thực tế đảm bảo thực hiện đúng về kích thước và diện tích tối thiểu theo quy định pháp luật. Các vị trí này đa số đã được quy hoạch là đất khu dân cư.

Tuy nhiên theo ông Tuân, các khu đất này vẫn chưa được quy hoạch chi tiết 1/2.000 hoặc 1/500 nên về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc lập quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển khu dân cư, phát triển đô thị… Từ đó sẽ dẫn đến trình trạng quy hoạch không đồng bộ, mang tính nhỏ lẻ, manh mún. “Huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa phản ánh tình trạng này, nhưng trong văn bản phúc đáp huyện, UBND tỉnh chưa xem xét nội dung kiến nghị và đề xuất của UBND huyện Cam Lâm. Nếu tình trạng các sàn thổi phồng các điểm phân lô để bán như thời gia qua, Cam Lâm rất dễ thành điểm nóng bất động sản. Tuy nhiên, việc ngăn chặn này không thuộc thẩm quyền của địa phương mà thuộc Sở Xây dựng”, ông Tuân thông tin.
Mặc dù hạ tầng sơ sài nhưng hàng trăm lô đất phân lô trên đìa tôm đã được các sàn BĐS bán cho khách

Mặc dù nhiều địa phương đã có kiến nghị chẩn chỉnh nghiêm các sàn giao dịch BĐS “thổi” thị trường đất tại huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh, nhưng đến nay tình trạng chưa được chấn chỉnh mà hoạt động mạnh hơn. Liên quan đến việc này, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, sở đã mời 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản đến tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư… Tuy nhiên, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, các biện pháp này chưa đủ mạnh để răn đe, chấn chỉnh nạn phân lô tràn lan mà không lập dự án đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP