Top

Bỏ tiền tỷ mua nhà chung cư, hàng nghìn cư dân sống bơ vơ

Cập nhật 10/07/2020 09:12

Bỏ tiền tỷ mua nhà chung cư nhưng hàng nghìn cư dân sống bơ vơ không nơi nào thừa nhận sự tồn tại. Bên cạnh đó, quyền lợi về sổ hồng cũng bị bỏ ngỏ.

Dự án 129 D Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bàn giao nhà 3 năm nhưng người dân không được chuyển khẩu, thường trú

Giữa Thủ đô, chung cư vô thừa nhận

3 năm nay, hàng nghìn hộ dân sống ở chung cư tại số 129D Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội) như bị bỏ rơi vì "không được chính quyền thừa nhận". Anh Phạm Đức Vinh, cư dân tại đây cho biết: “Dự án đã bàn giao nhà cho cư dân vào năm 2017 và các hộ dân đã dọn về sinh sống ổn định cho đến nay. Tuy nhiên, chúng tôi không được chính quyền thừa nhận. Các quyền tối thiểu như chuyển khẩu và xác nhận cho con đi học, chăm sóc y tế sức khỏe người già, trẻ em… đều không được công nhận. Chúng tôi sống giữa Thủ đô nhưng như sống chui. Thậm chí trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, cư dân không được kê khai để hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ…”.

Chị Ngô Huyền Anh, thành viên Ban đại diện cư dân chung cư 129D chia sẻ: “Chúng tôi mua dự án do 2 Cty Đồng Tháp và Cty Đầu tư Phát triển Nhà Hà Nội 22 (Handico 22) đồng chủ đầu tư. Nhiều lần chúng tôi phản ánh đến chủ đầu tư nhưng không nhận được câu trả lời và hai bên quay ra đổ lỗi cho nhau về những sai phạm liên quan việc không nghiệm thu, chậm nộp thuế. Trong khi đó, chính quyền địa phương cho rằng, sai phạm của chủ đầu tư khiến họ không thể làm thủ tục về thường trú và chuyển khẩu cho các hộ dân”.

Tại cuộc họp với cư dân ngày 4/6, ông Dương Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Cty Đồng Tháp, chủ đầu tư dự án lý giải, chủ đầu tư đang gặp khó khăn không nộp được tiền đất. Vì vậy, chủ đầu tư không thể hoàn tất thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng phục vụ quyền lợi cho các hộ dân. Hiện tại, chủ đầu tư xin cục thuế gia hạn chậm nộp thuế hoặc thế chấp tài sản cho cơ quan thuế để lấy kinh phí hoàn tất thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng và làm các thủ tục hành chính cho các hộ dân.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Anh, Chủ tịch UBND phường Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chủ dự án 129D Trương Định đến thời điểm hiện tại vẫn chưa khắc phục sai phạm để hoàn thành công tác nghiệm thu. Vì vậy, phường không thể chuyển khẩu cho cư dân. Bên cạnh đó, chủ đầu tư vẫn chưa nộp tiền thuế nên người dân chưa được cấp sổ đỏ. “Chúng tôi chỉ làm được những việc trong quyền hạn của phường là cấp tạm trú. Nếu như làm thủ tục cho dân để phục vụ việc chuyển khẩu, thường trú đồng nghĩa với chấp nhận sai phạm của chủ đầu tư. Dự án chưa được phép nghiệm thu theo quy định không được cho dân vào ở. Chủ đầu tư lén lút bàn giao cho cư dân khiến người dân chịu khổ. Việc này diễn ra nhiều năm nay, phường cũng tổ chức họp mời cư dân và chủ đầu tư lên giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong”.

Dài cổ chờ sổ đỏ

Theo phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại các tòa nhà chung cư IP1, IP2, IP3 thuộc dự án chung cư Imperial Plaza 360 Giải Phóng (Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) dù đã về ở cách đây 2 năm nhưng đến nay, chủ đầu tư là Cty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Cty Thăng Long) “chây ỳ” không bàn giao sổ hồng cho khách hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân.

Theo ký kết trong hợp đồng, khách hàng đã đóng 95% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại là 5% khách hàng đóng cho chủ đầu tư là Cty Thăng Long sau khi nhận sổ hồng. Theo hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày chủ đầu tư là Cty Thăng Long bàn giao căn hộ, chủ đầu tư sẽ bàn giao sổ hồng cho khách hàng. Thế nhưng, đến nay hơn 900 khách hàng của các tòa IP1, IP2, IP3 vẫn chưa được nhận sổ hồng. Một cư dân chia sẻ: “Tôi mua căn hộ này phải vay 65% giá trị căn hộ ở Ngân hàng TMCP Đại Chúng (Ngân hàng bảo lãnh dự án) với lãi suất 12%/năm. Mỗi đợt đóng tiền cho chủ đầu tư, nộp chậm ngày nào là chủ đầu tư tính lãi ngày ấy, nhưng chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng cho dân lại chẳng phải chịu trách nhiệm gì”.

Ông Thang Văn Lương, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long cho biết, công ty đã gửi hồ sơ lên Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội. “Luật thì bắt làm sổ hết dự án nhưng dự án chưa xong nên chưa làm hết, giờ tách ra làm từng tòa. Để bồi thường việc chậm làm sổ đỏ, chủ đầu tư miễn phí dịch vụ cả năm cho cư dân”, ông Lương nói.

Tương tự, hàng trăm cư dân dự án AZ Sky Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) vào ở 4 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ vì chủ đầu tư Cty AZ Thăng Long nợ nhà nước hàng trăm tỷ đồng tiền thuế.

Đỉnh điểm của việc chậm làm sổ cho cư dân, 200 cư dân tại dự án Bemes (Hà Đông, Hà Nội) kiện chủ đầu tư lên Sở TN&MT Hà Nội ra tòa. Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, đang thụ lý giải quyết gần 200 đơn khởi kiện của các hộ dân liên quan việc mua nhà ở chung cư Bemes. Trong số gần 200 đơn khởi kiện của người dân ở chung cư Bemes đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội thụ lý, bên bị người dân khởi kiện là Sở TN-MT Hà Nội và UBND TP Hà Nội vì không cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án này.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, hiện tại sở đã có báo cáo các bộ để báo cáo Thủ tướng gỡ cho các dự án liên quan việc làm sổ cho cư dân. Chủ đầu tư nợ thuế, sở sẽ phối hợp trình ủy ban để xử lý, còn chủ đầu tư sai phạm về quy hoạch phải xin ý kiến Thủ tướng. Liên quan đến đơn kiện của cư dân tại chung cư Bemes kiện Sở TN &MT Hà Nội, ông Nam cho rằng, dân phải kiện chủ đầu tư mới đúng đối tượng. Hiện tại, Sở chưa nhận được thông tin từ tòa án. Nếu dân kiện không đúng đối tượng, tòa án sẽ bác đơn.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong