Top

Cấm chung cư, văn phòng cho thuê hưởng lợi

Cập nhật 13/12/2009 11:55

Sau lệnh “cấm sử dụng chung cư làm văn phòng” của bộ Xây dựng, giá thuê tại một số cao ốc ở TP.HCM tăng khoảng 10% so với tháng trước. Tỷ lệ lấp đầy tại một số toà nhà lên tới 85%.

Lâu nay các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, kêu giá thuê tại các khu chuyên sử dụng cho thuê văn phòng quá cao: dao động khoảng 30 – 80 USD/m2/tháng. Mức giá này vượt quá khả năng đối với họ. Chính vì thế, thuê văn phòng tại chung cư là sự lựa chọn tốt nhất, bởi giá văn phòng tại đây chỉ dao động bình quân từ 6 – 12 USD/m2/tháng.

Nay, bộ Xây dựng nói “không” với việc thuê văn phòng tại chung cư. Không muốn làm việc trong tâm trạng phập phồng lo lắng, các doanh nghiệp đành ngậm ngùi khăn gói tìm cách dời khỏi chung cư để tránh rắc rối. Không ít cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có ý định thuê văn phòng chung cư cũng rút lại quyết định này. Thời cơ đã đến, các chủ văn phòng chuyên cho thuê lập tức rục rịch tăng giá, dù nguồn cung văn phòng đang thừa mứa.

Bình luận về sự kiện này, có người còn đặt câu hỏi: chủ trương trên có phải đúng lúc đối với lợi ích của các nhà đầu tư văn phòng cho thuê vốn đang ế ẩm?

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà, cục trưởng cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (bộ Xây dựng) vẫn khăng khăng rằng chung cư chỉ để ở. Dù nói cứng nhưng ông Hà có phần xuống nước đôi chút khi nói: “Chúng tôi nghĩ cũng phải có một lộ trình”.

Chìa khoá mở ra cho bế tắc này, như nhiều chuyên gia gợi ý, là bộ Xây dựng không nên áp dụng quy định cấm một cách cứng nhắc và tuyệt đối. Với những ngành hàng dễ cháy nổ như kinh doanh gas, cơ sở hàn xì… thì dời khỏi chung cư là hợp lý. Nhưng những ngành nghề không ảnh hưởng tiêu cực đến những người sống tại chung cư thì không có lý do gì để cấm.

Cân nhắc giữa lợi ích của một nhóm ít người với lợi ích của số đông không phải lúc nào cũng dễ.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị