Top

Hàng loạt dự án địa ốc trình làng

Cập nhật 13/12/2009 11:15

Trong năm 2009-2010, có khoảng 30.000 căn hộ hạng trung và cao cấp được đưa vào thị trường. Trong đó, TPHCM sẽ là khu vực bung hàng mạnh mẽ.

Sau thời gian dài trầm lắng trên thị trường địa ốc, các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đang rục rịch tung ra những đòn “nặng ký” để đánh bóng sản phẩm của mình. Phát hành trái phiếu DN, tìm đối tác thương mại của dự án, lấn sân sang BĐS nghỉ dưỡng, dồn dập công bố sản phẩm chạy đà cho năm 2010... là những động thái mà các chủ đầu tư đang nỗ lực tạo sức hút mới để “săn” khách hàng.

Phát hành hàng ngàn tỉ đồng trái phiếu

Song song với việc rao bán căn hộ Sunrise City tại quận 7 - TPHCM, cuối tháng 11-2009, Công ty Novaland - chủ đầu tư dự án - đã phát hành 1.922 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm, lãi suất 12%. Dự kiến, toàn bộ số vốn từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được dùng để đầu tư triển khai dự án này.

Để tạo đòn bẩy hút người dân về dự án, Novaland đưa ra chiến lược phát triển khu thương mại song song với căn hộ để sớm tạo các dịch vụ tiện ích. Đầu tiên, Novaland đã thỏa thuận bán cho Vietcombank hơn 5.000 m2 của Trung tâm Thương mại Sunrise City. Đây sẽ là nơi Vietcombank đặt trụ sở chi nhánh Nam Sài Gòn. Ngoài ra, đơn vị này còn lập kế hoạch dài hạn nghiên cứu cung cấp các dịch vụ đời sống tại tòa nhà tương lai để phục vụ “thượng đế”.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) cũng đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ lượng trái phiếu tương đương 300 tỉ đồng để đầu tư vào các dự án An Lạc Plaza, đền bù khu trung tâm dân cư Tân Tạo, đền bù khu công trình công cộng và dân cư lô 11A...

Mới đây, Công ty CP Vincom cũng vừa phê duyệt phương án phát hành 1.000 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Đây là loại trái phiếu có tài sản bảo đảm là BĐS và tài sản hợp pháp khác (quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án Eco City).
 

Khách hàng tìm hiểu căn hộ dự án Sunrise City tại quận 7-TPHCM. Ảnh: T.Thạnh


Theo các chuyên gia địa ốc, việc phát hành trái phiếu cũng là một chiến lược “săn” khách hàng có tiền nhưng chưa dám đầu tư vào đâu, nhất là lĩnh vực địa ốc. Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM, bà Đỗ Thị Loan, cho rằng trong khi thị trường BĐS đang chờ những tín hiệu tốt từ chính sách vĩ mô, nhiều DN đã mày mò chọn hướng đi, tìm cách bứt phá để thoát khỏi khủng hoảng.

Điều này chứng tỏ các DN địa ốc có sức bật mạnh mẽ và đón điểm rơi của thị trường rất tốt. “BĐS đang có biểu hiện phục hồi tốt, tuy tốc độ chậm nhưng chắc chắn và an toàn”- bà Loan nhận xét.

Săn khách dịp cuối năm

Giữa tháng 11-2009, Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Đất Xanh bắt tay cùng Công ty Du lịch Giang Điền đầu tư 450 tỉ đồng để phát triển khu du lịch sinh thái Giang Điền - Đồng Nai thành khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Đầu tháng 12, đơn vị này tiếp tục khởi công dự án chung cư cao tầng Phú Gia Hưng tại Gò Vấp - TPHCM. Chưa hết, DN này cho biết sẽ tiếp tục tung ra ít nhất 4 dự án BĐS từ tháng 12-2009 đến Tết Nguyên đán để đón điểm rơi của thị trường địa ốc.

Dịp cuối năm 2009, có khá nhiều dự án thi nhau trình làng, như: Dự án đa năng Khang Thông Apartment và Belleza (quận 7), An Phú Plaza (quận 2), 584 Lilama SHB Plaza (Gò Vấp)... Các chuyên gia BĐS cho rằng dù thị trường địa ốc TPHCM đang trong giai đoạn phục hồi nhưng nếu các dự án được đầu tư nghiêm túc, đúng tiến độ, kết nối hạ tầng tốt thì vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Theo khảo sát của Công ty Tư vấn BĐS Colliers International, trong năm 2009-2010, có khoảng 30.000 căn hộ hạng trung và cao cấp được đưa vào thị trường, trong đó TPHCM sẽ là khu vực bung hàng mạnh mẽ. Còn CB Richard Ellis VN, công ty tư vấn BĐS, dự báo từ nay đến hết năm 2010, dự kiến có khoảng 22.500 căn hộ được chủ đầu tư chào bán ra thị trường TPHCM.

Cánh cửa BĐS rộng mở

Ông Huỳnh Dư An, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh - tiếp thị Công ty Nova, cho rằng trong ngắn hạn, đặc biệt thời điểm cận Tết, nhà đầu tư dài hạn sẽ lần lượt quay lại thị trường địa ốc sau một năm xả hơi và kiên nhẫn chờ đợi.

Theo ông An, với tầm nhìn 3-5 năm, địa ốc vẫn còn rất nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trung hạn trở lên. Bởi lẽ, ngoài thị phần trong nước với số dân cao, tỉ lệ đô thị hóa mạnh, thị trường địa ốc TPHCM còn có cơ hội đón nhận lượng kiều bào khá lớn trở về VN dịp cuối năm. “Cánh cửa BĐS nhìn chung đang rộng mở từ quý IV/2009 đến năm 2012” - ông An nhận định.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động