Top

Bộ Xây dựng khuyến cáo về nghịch lý thị trường nhà đất

Cập nhật 28/11/2010 11:50


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam. Ảnh: Hoàng Lan
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, thị trường địa ốc đang có khiếm khuyết lớn. Nhu cầu nhà cho người thu nhập thấp rất cao nhưng doanh nghiệp không quan tâm mà chạy đua đầu tư nhà cao cấp, phân khúc đang trì trệ.

Tại hội thảo quốc tế phát triển nhà ở và thị trường bất động sản khai mạc chiều 26/11, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm qua tuy đã có bước phát triển tích cực, nhưng còn mang tính tự phát, thiếu ổn định.

Giá cả bất động sản, đặc biệt là giá nhà ở quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế là một nghịch lý của thị trường hiện nay. Điều này khiến việc tạo lập nhà ở cho đại bộ phận người dân có thu nhập thấp, người nghèo tại khu vực đô thị còn khó khăn. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam

Thứ trưởng Nam nhấn mạnh, các nhà đầu tư mới chỉ tập trung quan tâm đối với các dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới để bán cho những người có thu nhập cao. Trong khi đó các dự án nhà ở để bán trả dần, cho thuê dành cho đối tượng thu nhập thấp chưa được quan tâm đúng mức. “Trong khi nhà ở phục vụ đại bộ phận người nghèo tại khu vực đô thị còn ít thì nhiều dự án dành cho người có thu nhập cao phát triển tràn lan và rơi vào tình trạng đóng băng cục bộ, triển khai chậm hoặc đình trệ tại một số nơi”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 2.500 dự án nhà ở, dự án khu đô thị mới và các dự án kinh doanh khác với diện tích khoảng 80.000 ha. Trong đó, TP HCM có trên 1.400 dự án, Hà Nội có trên 800 dự án, Hải Phòng có 260 dự án và Đà Nẵng có trên 120 dự án. Trong số các dự án bất động sản đang được triển khai xây dựng trên cả nước có 650 dự án đô thị mới, 98 dự án resort.

Dự án có nhiều nhưng thực tế, tính minh bạch trong các khâu từ hoạt động đầu tư, đến giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê còn hạn chế. Tình trạng đầu cơ, mua bán ngầm, trốn thuế phổ biến ở nhiều địa phương. Cơ chế đấu giá đất, đấu thầu dự án dù đã được quy định trong pháp luật nhưng nhiều địa phương "bỏ qua" để lách luật kiếm lời.

Để giải quyết nghịch lý trên, theo ông Nguyễn Trần Nam, cần phải hoàn thiện khung pháp lý của thị trường bất động sản hiện nay như chính sách huy động nguồn tài chính dài hạn để phát triển thị trường, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thu nhập thấp để đại bộ phận của người nghèo có nhà để ở.

Chiều 26/11, Hà Nội đã khai mạc hội thảo quốc tế phát triển nhà ở và thị trường bất động sản Việt Nam, tại trung tâm hội nghị quốc gia, mở đầu cho hàng loạt các vấn đề nóng liên quan đến thị trường địa ốc trong nước. Hội thảo diễn ra từ nay đến 28/11 với sự góp mặt của khoảng 500 chuyên gia đến từ hơn 10 quốc gia như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản và NewZealand... Các diễn giả sẽ tập trung bàn luận vấn đề nóng của thị trường bất động sản Việt Nam như khủng hoảng tài chính thế giới và kinh nghiệp sử dụng vốn ngân sách, vốn ODA, đồng thời đưa ra các giải pháp quản lý nhà nước nhằm kiểm soát và điều tiết giá trên thị trường bất động sản…


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress