Top

Tổng kết thị trường từ ngày 19.11 - 25.11

Vốn bất động sản: Tập trung vào những dự án khả thi

Cập nhật 28/11/2010 09:30

Trong tuần qua, các nhà đầu tư tập trung thảo luận vấn đề nguồn vốn cho thị trường bất động sản. Theo đó, chỉ có những dự án khả thi của những công ty thực lực và có chiến lược đúng đắn mới có cơ hội huy động vốn từ ngân hàng. Ngoài ra, hiện tượng chung cư tại Hà Nội sẽ không “ế” dù tăng số lượng cũng là đề tài được quan tâm.


Những dự án bất động sản lớn, khả thi sẽ có nhiều cơ hội huy động vốn ngân hàng. Ảnh: H.Duy

Thực lực và chiến lược

Trong thời gian dài vừa qua, nguồn vốn luôn là vấn đề có tính chất quyết định tác động mạnh mẽ đến thị trường nhà đất. Thanh khoản cao từ ngân hàng cùng với những hạn chế trong việc cho vay đã góp phần tạo áp lực huy động vốn cho cả thị trường.

Chính tín dụng cao cũng là nguyên nhân thị trường xuất hiện những hình thức huy động dòng tiền trong dân bằng biện pháp góp vốn. Tuy nhiên, đây là một trong những giải pháp thiếu tính an toàn do nguồn vốn từ dân rất dễ thay đổi và ẩn chứa nhiều rủi ro. Người dân khi có sẵn vốn tích lũy đều mong muốn tìm thị trường đầu tư để thu lợi nhuận.

Họ tìm đến thị trường bất động sản khi chứng khoán và sàn vàng quá nhiều biến động. Nhưng nếu những thị trường này trở lại đà hấp dẫn như trước thì những nhà đầu tư “lướt sóng” lại tìm cách thu hồi vốn để tham gia vào thị trường khác, thu lợi. Tính chất không ổn định cộng với nhiều rủi ro tiềm ẩn chính là yếu tố tạo áp lực lên nguồn vốn cho thị trường nhà đất.

Tuy nhiên, không phải thị trường nhà đất hoàn toàn bị “ngắt” vốn mà chỉ những doanh nghiệp nhỏ, những dự án thiếu khả thi mới gặp khó khăn nhiều mặt. Những nhà đầu tư lớn, có nhiều dự án hiệu quả, thu hồi vốn nhanh vẫn có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn giải ngân từ ngân hàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thời điểm này sẽ chỉ có những doanh nghiệp nhà đất có thực lực và dự án chiến lược mới có đủ khả năng trụ vững trên thị trường. Đồng thời, những dự án lớn sẽ dễ có điều kiện huy động vốn từ các ngân hàng thương mại theo những yêu cầu của ngân hàng Nhà nước.

Các ngân hàng thương mại thời điểm này đều chọn lọc những dự án hiệu quả để đổ vốn vào. Trong đó, dự án nhà cho người thu nhập thấp, những dự án căn hộ giá rẻ lại có nhiều lợi thế được giải ngân vốn hơn so với những dự án khác do được nhiều chính sách hỗ trợ. Đây cũng là một trong những dấu hiệu khơi thông nguồn vốn cho thị trường sau một thời kỳ thanh lọc…

Chung cư Hà Nội: không ế dù tăng mạnh về lượng

Ngoài vấn đề về vốn, chung cư Hà Nội cũng là đề tài được thảo luận nhiều nhất trong tuần qua. Theo thống kê, Hà Nội hiện có tới 252 dự án chung cư lớn, nhỏ đang chờ Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt để triển khai trong thời gian tới.

Đây là một con số không nhỏ, bởi khi các dự án này được thông qua và xây dựng, nhà chung cư Hà Nội đạt đến số lượng rất lớn. Các dự án thi nhau mọc lên tại tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đến đường Vành đai IV, Đại lộ Thăng Long và nhiều quận, huyện như Cầu Giấy, Từ Liêm, Tây Hồ, Mỹ Đình…

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, đối với những người có nhu cầu thực sự về việc mua nhà để ở đây là một cơ hội tốt. Việc chạy đua xây dựng sẽ phần nào giúp thị trường chung cư hướng tới sự minh bạch, giá cả thêm phần ổn định và nhiều người sẽ mua được nhà với mức giá phù hợp. Điều này sẽ làm thay đổi diện mạo cho thị trường chung cư ở Hà Nội.

So với thời gian trước, thị trường chung cư đã không còn hấp dẫn nhà đầu tư vì chung cư không có nhiều lợi thế bằng nhà liền đất, xu hướng đầu cơ giảm, giá bán giảm sẽ là yếu tố thuận lợi cho những người nghèo, thu nhập thấp có thể sở hữu được 1 căn hộ chung cư.

Dựa vào tình hình giao dịch và nhu cầu thực tế thì năm 2011 sẽ là năm khó khăn của chung cư cao cấp, thị trường chung cư giá thấp và trung bình sẽ lên ngôi vì đáp ứng được nhu cầu về nhà ở và phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân.

Nhiều người cho rằng, việc các dự án đua nhau mọc lên, sẽ khiến cho thị trường chung cư ế ẩm. Tuy nhiên, thực tế những căn hộ chung cư phải trải qua 2-3 năm để xây dựng, hoàn thiện và đi vào hoạt động, nhu cầu về nhà ở lại không ngừng tăng, vì vậy việc giảm giá chung cư chỉ mang tính cạnh tranh giữa các dự án.

Hiện tại nhiều dự án đang chạy đua tiến độ để kịp bàn giao với khách hàng. Sự lớn mạnh của thị trường chung cư Hà Nội chẳng những không ảm đạm mà còn làm xuất hiện thêm những hình thức kinh doanh nhà chung cư mới như mua nhà trả góp, hợp đồng thuê - mua.... đồng thời còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường thuê - cho thuê trong thời gian tới.

Tuấn Kiệt, Thúy Trần - DiaOcOnline.vn