Top

Dự án để hoang, “đích ngắm” tiếp theo của thanh tra

Cập nhật 06/04/2012 13:10

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc nhiều dự án tại Hà Nội bị để hoang lâu ngày hoặc vi phạm quy định của Luật đất đai. Trước tình trạng nhức nhối trên, Sở TN&MT Hà Nội cho biết, Sở sẽ tiến hành thanh tra đối với 20 - 30 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai hoặc để hoang kéo dài, trong giai đoạn đầu tháng 4.

Đã  có liên tiếp nhiều tin về các dự án đất đai bị bỏ hoang, tình trạng “đất vàng” bị “xẻ thịt” một cách vô tội vạ. Điển hình như tại Công viên Nguyễn Trãi C (nằm trên đường Phùng Hưng thuộc quận Hà Đông, Hà Nội). Từ năm 2003, Công ty cổ phần Môi trường - Đô thị Hà Đông (đơn vị được giao quản lý) đã ngang nhiên cắt một góc (khoảng 600 - 700m2) phía đầu cầu Hà Đông cho Tập đoàn Lã Vọng thuê để kinh doanh quán cà phê Trung Nguyên.

Sẽ thanh tra các dự án bỏ hoang tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Kể từ đó đến nay, quán cà phê này càng ngày càng phình to, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc vui chơi, giải trí của người dân khu vực. Đặc biệt, từ việc chiếm dụng kinh doanh sai mục đích, chủ quán cà phê này còn ngang nhiên chiếm dụng luôn cả vỉa hè, lòng đường làm nơi để ô tô, xe máy của khách gây cản trở giao thông mà không hề bị lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý?

Không chỉ có Công viên Nguyễn Trãi bị cắt góc, biến thành nơi kinh doanh buôn bán mà ngay cạnh đó, cả một góc vườn hoa, vỉa hè ở đầu đường Thanh Bình (Hà Đông, Hà Nội - đoạn đối diện khách sạn Anh Quân) cũng bị một số doanh nghiệp chiếm dụng biến thành nơi trông giữ ô tô, xe máy...

Tương tự là vụ Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) vi phạm trong quản lý, sử dụng khu đất mặt đường tại số 4 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội. Mặc dù chỉ được Nhà nước cho thuê thời hạn ngắn nhưng Tổng Cty kinh doanh xuất nhập khẩu lương thực (nay đã sáp nhập vào Handico) ký hợp đồng cho Ngân hàng NN&PTNT thuê tới 30 năm.

Ngân hàng này đã xây dựng tại đây cả một cao ốc 9 tầng và một tòa nhà 5 tầng trên diện tích hơn 1.500 m2 đất. Căn nhà 2 tầng diện tích 155 m2 trên khuôn viên đất 260 m2 tại vị trí 96 Hàng Trống cũng thuộc diện nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước cho Xí nghiệp hóa mỹ phẩm thuê với giá... bèo (chưa đến 100.000 đồng /m2). Nhưng xí nghiệp này đã cho một công ty thuê lại với thời hạn 10 năm, giá thuê hàng tháng là 1.500 USD.

Hàng loạt khu đất trên đường Phạm Hùng (đoạn gần tòa nhà Keangnam) đã được cấp cho chủ đầu tư dự án xây dựng trụ sở văn phòng, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các dự án chưa được thực hiện.Thậm chí, nhiều khu đất khác trong các KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa – Nhân Chính, Mỹ Đình,… giới buôn đất cũng kháo nhau về một quyền lực được bảo kê từ A đến Z.

Đó chỉ là những trường hợp được báo chí nêu tên, bên cạnh đó còn rất nhiều dự án khác đang bị lãng phí một cách không thương tiếc hoặc tạo điều kiện cho một số đối tượng thừa cơ chuộc lợi.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, trong năm 2011 sở này đã phát hiện 118 dự án vi phạm Luật Đất đai. Đến nay, sở mới thu hồi được gần 54.700m2 đất vi phạm với 9 dự án quy mô trung bình và nhỏ như: 16.000m2 của Công ty cổ phần thực phẩm Vạn Điểm ở thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên; 15.000m2 của công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Ngọc Đức ở huyện Đan Phượng; 2.500m2 của công ty cổ phần Tập đoàn Vinacontrol...

Trong đợt thanh tra này sở sẽ xử lý nghiêm và thu hồi các dự án vi phạm. Theo kế hoạch, đợt thanh tra sẽ kéo dài đến hết tháng 5.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đưa Tin