Top

Bình Dương và Đồng Nai: Thành tỉ phú sau một đêm nhờ... bán đất

Cập nhật 25/01/2008 10:00

Chỉ độ một tháng trở lại đây, tại 2 tỉnh công nghiệp trọng điểm của miền Đông là Bình Dương (BD) và Đồng Nai (ĐN), cơn bão tăng giá đất bắt đầu gia tăng với tốc độ chóng mặt...

Cơn bão tăng giá đất này đã khiến cho không ít người dân ở BD và ĐN... trúng số độc đắc. Qua một đêm, nhiều người thành triệu phú, tỉ phú nhờ bán đất!

Bình Dương: Đất tăng giá... 500% (?!)

Độ 2 tuần trở lại đây, sau khi Bình Dương công bố xây dựng 3 khu đô thị mới (Hoà Lân, Mỹ Phước 4, Cầu Đò), kế cận Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (KLHCNDVĐT) BD rộng trên 4.200ha, giá mua bán đất đai ở tỉnh BD đã trở nên sốt nóng khủng khiếp. Anh Nguyễn Văn Quỳnh (TPHCM) cho biết: "Cuối năm 2006, tôi đã dự định mua 500m2 đất ở khu dân cư Phú Mỹ (thuộc KLHCNDVĐT BD), ông chủ đất ra giá gần 1 tỉ đồng. Tôi chê đắt, không mua.

Vậy mà tháng rồi (12.2007), trở lại hỏi mua, ông ta hét... 5 tỉ đồng mới bán. Tôi không đủ sức mua. Một tuần sau, có người báo cho biết, ông ấy đã bán 500m2 đất ấy cho 2 người khác, đúng giá gần... 5 tỉ đồng". Thật vậy, giá đất tăng 300 - 500% chỉ sau một năm, không chỉ diễn ra ở Phú Mỹ. Tại rất nhiều khu dân cư khác xung quanh KLHCNDVĐT BD như các khu dân cư: Phú Chánh, Hoà Lợi, Định Hoà, Tân Định..., cách  đây 1 năm, giá chỉ 2 - 3 triệu đồng/m2.

Thế mà cuối năm 2007, nhiều cò đất, chủ đất môi giới đã thét... 12 - 15 triệu đồng/m2. Theo ông Lê Minh Vũ (ngụ xã Tân Định, huyện Bến Cát, BD): "Phần lớn giá đất tăng vọt là tại các khu tái định cư đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng; đồng thời, do tiến độ xây dựng KLHCNDVĐT BD đang hoàn tất cơ bản đường sá, hình hài... nên giá đất cứ vậy tăng 7-8 lần trong năm 2007".

Tình hình sốt nóng giá đất kể trên cũng xảy ra sôi động ở khu vực huyện Dĩ An. Sau khi khu trung tâm hành chính Dĩ An cơ bản hoàn tất hạ tầng và huyện Dĩ An đang có kế hoạch trở thành thị xã - đô thị công nghiệp chiến lược, kế cận TPHCM, thì giá đất tại các khu dân cư do các Cty Areco, Thành Lễ đầu tư... cũng tăng chóng mặt. Giá đất khu trung tâm hành chính Dĩ An và khu dân cư  An Bình - chợ Dĩ An 2 từ 5 triệu đồng - 11 triệu đồng/m2 v.v...

Đồng Nai: giá đất Nhơn Trạch tăng vọt!

Sau ngày TPHCM chính thức thông cầu Thủ Thiêm qua quận 2, người ta đã ồ ạt đổ về Nhơn Trạch tìm mua đất. Vì vậy, giá đất Nhơn Trạch bỗng dưng... tăng vọt. Anh Nguyễn Văn Sung (Bình Phước) cho biết: "Ba tháng trước, tôi đã bỏ ra 700 triệu đồng mua 1.000m2 đất ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Nay có người trả 1,4 tỉ đồng, tôi chưa bán".  Cơn sốt tăng giá đất tại Nhơn Trạch càng sốt nóng, khi Cty cổ phần đầu tư Nhơn Trạch công bố xây dựng khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân rộng 759,4ha vào tháng 9.2007 vừa qua. Trong khi đó, "ăn theo" Nhơn Trạch, giờ đây đất tại huyện Long Thành - gần dự án sân bay quốc tế Long Thành - cũng rất nóng. Giá Nhà nước quy định chỉ 3 triệu đồng/m2, trên thực tế, người dân mua bán đến 16 triệu đồng/m2. Tuyến đường mới thông Trảng Bom - Long Thành, bảng giá UBND tỉnh quy định cao nhất là 300.000 đồng/m2, nhưng người ta đã mua bán từ 1- 2 triệu đồng/m2 v.v...

Lý giải về cơn bão tăng giá đất trên địa bàn tỉnh nhà, ông Phạm Danh - tân GĐ Sở TNMT tỉnh BD - đã tỏ ra hết sức lo lắng về việc người dân - vì mối lợi trước mắt - đua nhau xé lẻ đất nông nghiệp ra phân lô bán nền; e rằng phá vỡ quy hoạch đất đai của địa phương trong tương lai.

Bởi vậy, mới đây, Sở TNMT tỉnh BD đã có một tờ trình, kiến nghị chính quyền tỉnh sớm có giải pháp, quy định chỉ cho phép tách thửa, phân lô với diện tích phù hợp, từ 80m2 - 100m2 - 500m2... trở lên, dưới mức quy định trên phải ngăn chặn.

Theo Lao Động