Top

Bất động sản: căn hộ và khu mua sắm là tiêu điểm

Cập nhật 08/11/2009 09:35

Năm 2010 có khả năng sẽ xuất hiện nhiều dự án địa ốc mới trong lĩnh vực căn hộ và trung tâm bán lẻ tại các thành phố lớn, với việc mối quan tâm của các nhà phát triển địa ốc trong và ngoài nước vào hai khu vực này đang tăng lên từ đầu năm đến nay.

Jones Lang LaSalle, một công ty tư vấn, đầu tư và quản lý bất động sản quốc tế có mặt tại Việt Nam, cho biết trong vòng sáu tháng qua, những yêu cầu thông tin về thị trường bất động sản từ phía các công ty phát triển địa ốc tăng mạnh, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đa số các dự án đang và sẽ được đầu tư trên thị trường thuộc về các công ty trong nước. “Hiện nay thị trường đã tự tin hơn rất nhiều”, ông Andrew Brown, giám đốc khu vực của Jones Lang LaSalle cho biết. “Nhà đầu tư đang quay sự chú ý trở lại vào Việt Nam, đặc biệt là thị trường nhà ở và các cơ hội đầu tư vào các khu trung tâm mua sắm”.

Thông tin của ông Andrew Brown trùng hợp với những nhận định gần đây từ phía những nhà đầu tư bất động sản lớn, trong đó có quỹ đầu tư VinaCapital. Quỹ này mới đây công bố sẽ tiếp tục dồn vốn đầu tư vào các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình, và cho rằng đây là khu vực thị trường có tiềm năng phát triển, tuy nhiên cho rằng khu vực nhà ở cao cấp sẽ khó phát triển mạnh, vì khả năng tín dụng sẽ bị thắt lại trong năm 2010 khiến các nhà đầu cơ chùn bước.

Mặc dù vậy, những chuyển động trên thị trường gần đây cho thấy tỷ lệ đầu cơ vẫn rất cao trong nhiều khu vực giá cả khác nhau, kể cả thấp, trung và cao cấp. Capitaland, nhà đầu tư địa ốc lớn của Singapore, chủ đầu tư The Vista, mới đây đã công bố một dự án căn hộ cao cấp tại Hà Đông, Hà Nội.

Công ty này cho biết 330 căn hộ của dự án mang tên Mulbery Lane, được định giá từ 1.350 đến 1.700 đôla Mỹ/m2, đã được đặt cọc trong vòng hai ngày. Công ty liên doanh Berjaya D2D tuần trước tung ra 100 căn hộ trong giai đoạn một của dự án Biên Hoà City Square, với mức giá từ 900 – 1.000 USD. Ông Nguyễn Hoài Nam, tổng giám đốc Berjaya Việt Nam cho biết dự kiến bán trong vòng sáu tháng, nhưng chỉ trong ba ngày các căn hộ đã được đăng ký hết.

Những chuyển động mạnh mẽ như vậy có thể đặt thị trường địa ốc trước rủi ro phát triển quá nóng, mặc dù khó có thể quay lại mức độ sốt của năm 2007. Bên cạnh chính sách thuế, khả năng tín dụng bị thắt lại là những chiếc bẫy đối với nhà đầu cơ.

Tuy nhiên không nhiều các dự án trung tâm bán lẻ lớn đang thành hình ở khu trung tâm, chủ yếu vì nhiều nhà đầu tư còn đắn đo trước mức cao của các “mảnh đất vàng”.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị