Top

Bão hoà... tin bán

Cập nhật 06/02/2009 11:35

Các chủ đầu tư ồ ạt rao bán bất động sản với giá “mềm” hơn, nhưng sức mua rất yếu.

“Cần bán gấp biệt thự giai đoạn II dãy T, Khu đô thị Ciputra Hà Nội. Diện tích 230 m2, mặt tiền 10 m, hướng Tây Nam. Nhà mới nguyên căn. Giá 58 triệu/m2”... Đây là một trong rất nhiều thông tin đang được rao bán qua Internet.

Những dòng tin “hot” như: “cần bán”, “bán gấp” và “bán nhà giá gốc” đang chiếm vị trí chủ đạo tại các sàn giao dịch địa ốc trực tuyến như: diaoconline.vn, batdongsan.com.vn hay sanbatdongsan.net.vn... trong những ngày đầu năm mới Kỷ Sửu này. Trong đó, đối tượng rao bán chủ yếu là các loại bất động sản có giá trị cao như: biệt thự liền kề, chung cư cao cấp và nhà chia lô.

Nếu như thời điểm 1 năm về trước, rất khó tìm được các suất mua nhà tại các dự án nhà ở cao cấp như Golden Westlake, The Manor, Ciputra, Trung Hoà - Nhân Chính... (Hà Nội); thì hiện tại, những thông tin bán nhà được đăng tải khá nhiều, với điều kiện “mềm” được các chủ nhà đưa kèm theo, như “giá gốc và có thể thương lượng thêm”!

Tại Sài Gòn, bất động sản được rao bán nhiều nhất thuộc về khu vực ngoại vi như quận 7, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Thạnh... Theo thống kê, giá đất nền tại nhiều khu vực ở TP.HCM đã giảm 60 - 70% so với năm 2007; giá căn hộ cao cấp nhiều nơi đã giảm 30 - 40%, nhưng vẫn vắng bóng người mua.

Ở Hà Nội, rao bán nhiều bất động sản nhất là khu vực Tây Hồ Tây và Hà Đông. Đây cũng là hai khu vực bùng nổ các dự án bất động sản trong năm 2008. Chỉ tính riêng tại Hà Đông và khu vực phụ cận, hàng chục dự án bất động sản đã cơ bản giải phóng mặt bằng xong và khởi công xây dựng hạ tầng trong năm 2008.

Hàng chục dự án, mỗi dự án đều rộng hàng trăm héc-ta, như Khu đô thị Văn Phú, Mỗ Lao, Làng Việt kiều châu Âu, khu đô thị Bắc An Khánh, Nam An Khánh... đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo một nguồn cung khá dồi dào cho thị trường bất động sản. Điều đó cũng có nghĩa rằng, tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư bất động sản còn tiếp tục giảm, nhất là trong điều kiện nền kinh tế còn khó khăn.

Mặt khác, việc các chủ đầu tư ồ ạt rao bán bất động sản còn có nguyên nhân từ các khoản vay ngân hàng đến thời điểm đáo hạn. Cuối năm 2007 và đầu năm 2008 là thời kỳ sốt đỉnh điểm của thị trường bất động sản Việt Nam và không ít người đã dùng vốn ngân hàng để đầu tư vào lĩnh vực này.

Điều đó cũng có nghĩa rằng, những khoản vay có thời hạn 1 năm sẽ đáo hạn vào tháng 12/2008 và đầu năm 2009 là thời gian các ngân hàng buộc phải thu hồi công nợ. Đây sẽ là lúc nhiều nhà đầu tư không chịu được sức ép của các khoản vay đáo hạn ngân hàng và buộc phải bán bất động sản trước khi ngân hàng phát mại tài sản thế chấp.

Thị trường bất động sản hiện cũng chưa có phản ứng đáng kể nào từ gói kích cầu của Chính phủ bởi Ngân hàng Nhà nước quyết định chỉ hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay để phục hồi nền kinh tế. Các khoản cho vay để mua, bán quyền sử dụng đất không thuộc diện được hỗ trợ lãi suất này.

Mặt khác, với thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là 8 tháng và mức hỗ trợ là 4%/năm thì có lẽ cũng không có công ty kinh doanh bất động sản nào dám “mơ” tới khoản hỗ trợ này để đầu tư kinh doanh bất động sản!

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư