Top

Bao giờ tái định cư mới đi trước được một bước?

Cập nhật 11/06/2009 10:20

Tái định cư phải đi trước một bước trong công tác GPMB, thu hồi đất luôn được đặt ra và Hà Nội đã đề ra chủ trương này từ hàng chục năm nay. Song, vẫn chưa thể thực hiện được.

Chưa đáp ứng đủ nhu cầu


TP Hà Nội cũng luôn xác định các khu tái định cư phải có điều kiện ăn ở bằng hoặc tốt hơn so với nơi ở cũ. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn có một số chủ đầu tư khi xây dựng khu đô thị mới chưa quan tâm đến quỹ nhà dành cho tái định cư, thường chỉ lo phần nhà kinh doanh để bán. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại nhiều khu tái định cư vẫn chưa đồng bộ, thiếu trường học, thiếu chợ, nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí, thể thao.

Đại diện Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, trong tương lai gần, Hà Nội sẽ có những khu tái định cư hiện đại, đồng bộ hơn. Cơ quan chức năng của Thành phố đang nghiên cứu và lên phương án xây dựng những khu đô thị mới dành cho tái định cư có quy mô hàng chục ha và sẽ khắc phục được hạn chế của các khu tái định cư trước đây.

Để đáp ứng được nhu cầu nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội, nhà ở chính sách, giai đoạn 2010 - 2020 Hà Nội dự kiến triển khai thực hiện từ 3 đến 5 khu đô thị mới phục vụ tái định cư ở Thượng Liệt, huyện Từ Liêm; khu La Phù, huyện Hoài Đức và khu Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Tới đây dự kiến sẽ có thêm các khu đô thị tái định cư tại huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm, khu tây nam các trường đại học thuộc huyện Từ Liêm. Mỗi khu có quy mô từ 50 ha trở lên, đảm bảo đủ tiêu chuẩn đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Để tránh tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng như trường học, sân chơi... gây khó khăn cho dân tái định cư tại một số khu nhà tái định cư hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình đã yêu cầu, tất cả các dự án tới đây sẽ phải hoàn thành cơ sở hạ tầng trước hoặc phải hoàn thành song song với việc xây dựng nhà ở.

Trung bình mỗi năm, Hà Nội cần có khoảng 5.000 căn hộ và lô đất tái định cư. Hiện Hà Nội có khoảng 80 dự án xây dựng nhà ở tái định cư. Ngoài các khu đã triển khai như Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), Trung Hoà - Nhân Chính (quận Thanh Xuân)... còn có 80 căn hộ khu Pháp Vân - Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì; 780 căn khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ và chung cư 17T10 - 17T11 khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính; 32 căn hộ tại dự án nhà ở bán tại xã Mỹ Đình… Dự kiến trong năm nay, sẽ có 4.984 căn hộ được hoàn thành. Đến năm 2010 - 2011 sẽ có thêm 7.123 căn tiếp tục được đưa vào sử dụng.

Sẽ có quy định cơ chế, chính sách cụ thể

Theo đánh giá của Tổng cục Quản lý đất đai, việc triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư tập trung ở các địa phương còn chậm, nhiều địa phương chưa triển khai theo quy định. Việc thiếu quỹ nhà, quỹ đất và chưa xác định tổ chức có chức năng xây dựng khu tái định cư là tình trạng phổ biến và khá gay gắt, nhất là ở những khu có nhu cầu tái định cư lớn. Quỹ nhà đất hiện nay ở Hà Nội mới chỉ đủ đáp ứng được khoảng 40% cho nhu cầu thiết yếu phục vụ tái định cư cho những người bị thu hồi đất, chủ yếu là nhà chung cư. Thành phố Hồ Chí Minh cũng mới chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu.

Thực tế cho thấy, gần như tất cả các địa phương đều không có sẵn nguồnnhà đất để phục vụ tái định cư. Các địa phương hầu như không còn quỹ đất dôi dư. Nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước dôi dư các địa phương càng không có. Mặt khác, việc xác định tổ chức chịu trách nhiệm cung ứng nguồn tài chính phục vụ tái định cư chưa rõ ràng minh bach. Các phương thức huy động nguồn tài chính cũng chưa được các địa phương khai thác hết.

Hiện các ngành chức năng đang nghiên cứu ban hành quy định bắt buộc về việc bố trí quỹ đất, dự án xây dựng khu tái định cư là bộ phận không thể thiếu của các dự án thu hồi đất và đầu tư phát triển hạ tầng có liên quan. Đồng thời có chính sách khuyến khích các chủ dự án phải tham gia xây dựng hạ tầng và nhà tái định cư phải được hướng dẫn rõ. Việc "Giao đất để xây dựng khu tái định cư theo các dự án của Nhà nước thì không phải nộp tiền sử dụng đất theo Điều 33 của Luật Đất đai 2003" nhưng hiện nay một số địa phương khi giao đất cho dự án tái định cư vẫn quyết định thu tiền sử dụng đất, đồng thời, Nhà nước quy định các tiêu chí xây dựng khu tái định cư mẫu.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị