Top

Thúc giục việc dời cảng trên sông Sài Gòn

Cập nhật 10/06/2009 10:05

Trong cuộc họp ban chỉ đạo di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son ngày 9-6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải một lần nữa đặt ra yêu cầu về tiến độ dời các công trình này cũng như việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính kết nối với các khu vực cảng mới.

Theo thông tin trên Website Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cảng thuộc diện di dời trên sông Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son cần hoàn thành các quy hoạch chuyển đổi công năng trước tháng 9-2009, đồng thời kiểm tra lại các quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ di dời, tạo nguồn vốn phục vụ việc di dời và giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động.

Một nguồn tin từ ban chỉ đạo cho biết các cơ quan, ban ngành liên quan cũng được yêu cầu sớm triển khai các dự án giao thông nhằm hỗ trợ việc khai thác tại các cảng, giảm tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các khu vực cảng mới. Theo đó, đường liên tỉnh lộ 25B - con đường nối từ khu vực Cát Lái đến xa lộ Hà Nội - sẽ được mở rộng, đường nối từ khu công nghiệp Hiệp Phước đến vị trí xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước (TPHCM), đường 965 và luồng vào tại khu vực Cát Lái (TPHCM) và Cái Mép- Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng sẽ được triển khai.

Ngoài ra, đối với các con đường liên cảng, các địa phương có thể ứng vốn để xây dựng, mở rộng nhằm tránh tình trạng ùn tắc.

Ông Hải cũng yêu cầu các địa phương liên quan nghiên cứu cơ chế cho phép các doanh nghiệp cảng di dời được thuê đất trực tiếp từ Nhà nước tại các địa điểm mới. Đối với trường hợp Nhà máy đóng tàu Ba Son, Chính phủ xem xét cơ chế cho doanh nghiệp quốc phòng liên kết kinh doanh, ứng vốn trước để triển khai việc di dời kịp tiến độ.

Theo báo cáo, cho đến nay tiến độ dời các cảng trên sông Sài Gòn và nhà máy Ba Son vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Trong năm doanh nghiệp thuộc diện dời đi là cảng Sài Gòn, cảng Tân Thuận Đông, cảng Rau quả, Tân Cảng và Ba Son thì mới chỉ có Tân Cảng hoàn tất việc di dời tương đối và ổn định hoạt động tại hai khu cảng mới ở Cát Lái.

Cảng Sài Gòn mới khởi công dự án cảng Hiệp Phước ở khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè, TPHCM) phục vụ cho việc dời cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, dự kiến đến cuối năm 2010 mới khai thác cầu cảng đầu tiên. Cảng Tân Thuận Đông cũng đang thực hiện các thủ tục thuê đất tại khu công nghiệp Hiệp Phước; cảng Rau quả đang chuyển đổi công năng tại chỗ. Nhà máy đóng tàu Ba Son cũng đang tiến hành giải phóng mặt bằng ở vị trí mới tại Phú Mỹ (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và đang giải quyết bài toán về nguồn vốn đầu tư cũng như phương án giải quyết việc làm cho người lao động trong quá trình dời đi.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG