Top

Ít người vay vàng mua nhà

Cập nhật 11/06/2009 08:40

Giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây đã khiến người dân không dám vay vàng tại ngân hàng để mua nhà, trong khi các ngân hàng cũng hạn chế cho vay vàng vì không thể huy động được.

Ông Mai Tòng Bá, Giám đốc chi nhánh Sài Gòn của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết ngân hàng ông vẫn cho vay mua nhà, nhưng thời gian gần đây không ai hỏi vay vì giá vàng tăng quá cao.

Một lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết cũng gặp tình trạng tương tự, nhưng do huy động vàng tăng không nhiều - mặc dù đã tăng lãi suất huy động - nên ngân hàng cũng khá chọn lọc khách hàng đến vay vàng trong thời điểm hiện tại.

Đối với những người đã vay vàng trước đây nhưng giá vàng hiện đã lên cao, các ngân hàng cho biết sẽ buộc khách hàng bổ sung thêm tài sản để đảm bảo giá trị tài sản đảm bảo. Ví dụ, ngân hàng chỉ cho vay bằng vàng với giá trị bằng khoảng 70-80% giá trị của tài sản đảm bảo, nhưng khi giá vàng tăng lên, ngân hàng sẽ quy ra tiền để xem người vay phải nộp thêm bao nhiêu tài sản để vẫn đảm bảo cho vay ở trên.

Các ngân hàng cho biết nếu khách hàng thấy giá vàng tăng cao quá muốn chuyển khoản vay đó sang tiền đồng thì cũng được, lúc đó ngân hàng sẽ tất toán hợp đồng vay vàng, người vay phải mua vàng trả hết số nợ bằng vàng đã vay sau đó nhận nợ trở lại bằng tiền đồng. Tuy nhiên, việc làm này, theo các ngân hàng, là không có lợi lắm cho người vay.

Ông Phạm Duy Hưng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á cho biết giá vàng hiện đang ở mức cao, nếu muốn chuyển sang vay tiền đồng thì phải mua vàng với giá cao để trả nợ, trong khi lãi suất vay tiền đồng lại cao hơn lãi suất vay vàng. Lãi suất vay vàng của Việt Á hiện nay khoảng 6%/năm, trong khi lãi suất cho vay tiền đồng để sản xuất kinh doanh tối đa là 10,5%/năm, còn vay tiêu dùng (như để mua nhà) thì lãi suất lên đến 12%/năm. Tuy nhiên hiện tại, do cân đối nguồn cung và cầu, Việt Á đã tạm ngừng cho vay vàng.

Từ đầu tháng đến nay, các ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất huy động vàng. Mới đây nhất là Ngân hàng Phương Nam đã tăng từ 0,1 đến 1,5 điểm phần trăm lãi suất huy động vàng. Hiện mức cao nhất của ngân hàng này là 4,6%/năm cho kỳ hạn từ 3 đến 12 tháng. Ngân hàng ACB cũng đã tăng lãi suất huy động lên cao nhất là 4,75%/năm cho kỳ hạn 3 tháng.

Giá vàng SJC ngày 10-6 là 21,15 triệu đồng/lượng mua vào và 21,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 3,2 triệu đồng/lượng (17,8%) so với đầu năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG