Top

Bao giờ mới có chỉ số thị trường bất động sản?

Cập nhật 26/05/2013 07:31

Bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản được kỳ vọng như một công cụ không chỉ giúp cơ quan quản lý mà cả doanh nghiệp có thể theo dõi chuyển biến của thị trường, song đã hai năm kể từ khi triển khai thí điểm, Bộ Xây dựng vẫn chưa thể thu thập đủ dữ liệu để cho ra bộ chỉ số này.

Biểu đồ mô tả giá nhà tăng giảm trong quí 1 vừa qua ghi nhận của Savills Vietnam. (nguồn Savills Vietnam)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, tại sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức tại TPHCM ngày 24-5, cho biết bộ cũng đã cố gắng tính toán mãi nhưng chưa thể cho ra được bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản, một phần do thiếu thông tin vì doanh nghiệp bất động sản không báo cáo số liệu.

Việc thí điểm xây dựng bộ chỉ số đánh giá thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng cho thực hiện tại bốn thành phố lớn, gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Các sản phẩm gồm bất động sản để bán, chuyển nhượng, căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền và bất động sản cho thuê được lựa chọn xây dựng chỉ số.

Nếu thành công đây sẽ là một công cụ giúp cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp bất động sản theo dõi thị trường, đưa ra những chính sách và chiến lược phát triển kinh doanh.

Thông tin về thị trường bất động sản hiện nay được giới truyền thông dựa vào nghiên cứu của các công ty cung cấp dịch vụ bất động sản nước ngoài, trong đó mới chỉ có Savills Vietnam xây dựng và công bố bộ chỉ số này năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết vì thiếu hệ thống cơ sở dữ liệu, cơ quan nhà nước chưa thống kê được các dự án nhà ở, diện tích văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại…đang có trên thị trường hoặc sẽ hoàn thành trong tương lai. Sự biến động về giao dịch và giá cả của các loại hình bất động sản này cũng không được thống kê hay xác định chính xác.

Chính vì thiếu thông tin và cơ sở dữ liệu nên nhận thức và đánh giá, dự báo về thị trường cũng khác nhau, do đó chưa định hướng để thị trường phát triển ổn định.

Hiện trách nhiệm báo cáo về giao dịch bất động sản của các chủ đầu tư và sàn giao dịch cũng chỉ mang tính nguyên tắc, chưa có chế tài buộc họ phải thực hiện việc này.

Giá nhà tiếp tục giảm

Savills Vietnam vừa công bố chỉ số giá bất động sản quí 1, theo đó chỉ số giá nhà ở trong quí vừa qua đứng ở mức 89,2 điểm, giảm 3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giảm giá hầu hết được ghi nhận ở các dự án có tình trạng bán không tốt.

Mặc dù nguồn cung tăng đáng kể trong quý này, tỉ lệ giao dịch thành công vẫn ở mức ổn định nhờ vào sự gia tăng của số lượng bán. Tổng lượng giao dịch trong quí 2 tăng 2% so với quý trước và 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ quí cơ sở là quí 1/2009, giá trung bình toàn thị trường bao gồm cả dự án mới đã giảm khoảng 22%; trong khi đó chỉ số giá được tính trên rổ cố định chỉ giảm 11 điểm. Điều này cho thấy giá giảm chủ yếu do sự gia nhập và ảnh hưởng của các dự án mới hơn là do sự điều chỉnh giá của các dự án hiện hữu.

Chỉ số giá mặc dù vẫn đang trên đà giảm, tuy nhiên đã có chiều hướng chậm lại trong quý này. Cộng với sự tăng mạnh của lượng giao dịch, đây có thể là dấu hiệu tốt của sự hồi phục và ổn định của thị trường trong thời gian tới.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG