Top

Bài 3: Khi quy hoạch treo được "tháo"

Cập nhật 20/05/2009 08:50

Như lò xo bị nén lâu ngày, cả khu dân cư bừng bừng khởi sắc. Nào là xây nhà sửa cửa, nào làm giấy đỏ, giấy hồng. Và giá nhà, giá đất tăng vọt, người ra kẻ vào mua bán tấp nập như có hội.

Đó là hình ảnh chung của những khu vực được xóa treo ở TP.HCM. Những năm sau này, tuy việc “xóa án” chưa được nhiều và nhất quán theo quy định, tuy nhiên cũng đã có một số nơi người dân đã được “giải phóng”.

Mừng rỡ!

Bà Phạm Phương Lan ở đường Tân Hải, P.13 Tân Bình, vui mừng thốt lên: “Tôi đã xây nhà được rồi!”

Tháng 5/2005, bà Lan đóng tiền 5,1 triệu/m2 để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 100m2 đất. Nhưng khi xin cấp phép xây dựng, chính ông Phó Chủ tịch quận ký cấp giấy chứng nhận này cũng là người trả lời với bà rằng, đất trong khu quy hoạch, không cấp phép xây dựng được.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có văn bản trả lời là quy hoạch đã được xóa, Công an TP.HCM trả lời là không bị ảnh hưởng hành lang bảo vệ an ninh quốc phòng, nhưng chính quyền vẫn không cấp phép. Bà Lan phải lặn lội ra tận Hà Nội, lên tới Bộ Công an nhờ xác nhận, rồi về nhờ nhiều người quen biết chạy chọt “nói giúp” mới xin được tờ giấy phép quý báu.



Được giải phóng, người dân nô nức làm nhà, sửa cửa.
Ảnh: Đặng Vỹ


Mừng không kém bà Lan là bà Nguyễn Thị Thanh, nhà ở 260/1B, đường Nguyễn Thái Bình, P.12 Tân Bình. “Tui tưởng không bao giờ làm được rồi chớ. Mừng quá!”

Bà Thanh cũng nộp tiền, cũng được quận cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Nhưng khi xin phép xây dựng nhà, chính quyền không cấp, thông báo rằng lô đất của bà nằm trong khu quy hoạch đường Thép Mới.

Nhiều năm sau, đường vẫn không làm. Bà lên Sở Quy hoạch và Kiến trúc hỏi, ở đây xác nhận đã xóa treo. Vậy nhưng bà vẫn phải đi lên đi xuống nhiều lần, đưa cả ông cụ 81 tuổi là cha của bà cùng đi hầu chực, mới được cấp phép.

Bà Thanh nói vui đây là “niềm vui giải phóng”.

Về sau này, ở TP.HCM đã có một số khu quy hoạch lâu ngày được xóa, người dân ở những nơi này mừng vui như được đổi đời.

Nhộn nhịp mua bán

Những ngày này, khu vực 3,7ha giới hạn bởi 4 con đường: Phạm Đăng Giảng - Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 1A và kênh Cầu Sa thuộc quận Bình Tân như có một cuộc đổi sắc thay da. Đâu đâu cũng thấy người dân giăng dây, đo đạc, cắm cọc, làm nhà, mua bán nhộn nhịp.

Nơi đây thuộc ấp 2, xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh cũ, nay thuộc quận Bình Tân, nằm trong khu quy hoạch Khu công nghiệp Tân Bình mở rộng. Mới đây nhất, Thành phố đã xóa treo, xác định làm khu dân cư chỉnh trang. Nhà đất mua bán 01/7/20004 được cho phép xây dựng, hợp thức hóa. Người dân đổ ra xây nhà sửa cửa và làm thủ tục, và mua bán.

Ông Sáu, chủ Công ty Môi giới nhà đất Thiên Tân, vừa mua 4 căn nhà liền nhau, sửa sang lại để bán. Trước đó 2 tháng, ông cũng đã xây xong căn nhà một tấm đúc, đang rao bán gần 1 tỷ đồng. Khu vực này hiện nay như một đại công trường, đâu cũng thấy giàn giáo, gạch vữa, cát đá ngổn ngang.


Mặc dù còn cát đá ngổn ngang, nhưng giá nhà đất trong khu xóa treo 3,7ha tăng vùn vụt, và hiện giờ không còn nhà đất rao bán. Ảnh: Đặng Vỹ



Một số khu vực khác cũng được giải phóng và sôi động không kém như khu đường Mã Lò, đường Lê Văn Quới thuộc các phường Bình Hưng Hòa A, phường Bình Trị Đông Q.Bình Tân. Hàng loạt căn nhà mới mọc lên, năm trước còn thưa thớt, thoáng chốc trở nên đông đúc, sầm uất.

Một trong những “kinh nghiệm” mà người dân ở TP.HCM đúc kết, nơi nào chỉ trong một đêm sáng ra thấy xuất hiện ngôi nhà, nơi đó nếu không phải là quy hoạch treo thì cũng là đất trong diện không được phép xây dựng. Còn nơi nào nhà cửa đồng loạt xây dựng và sửa chữa, đó là khu quy hoạch đã được xóa.

Sốt nhà đất!


Một cò đất đưa khách đến mua căn nhà tại một con hẻm thuộc phường Đông Hưng Thuận Q.12, giá 500 triệu đồng. Nhưng khi đến nơi, chủ nhà ra giá 750 triệu, lý do trước kia nơi đây bị quy hoạch treo, còn nay xóa treo, bán giá khác.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản im lìm, có những khu vực bất thình lình lên cơn sốt cục bộ và mua bán tấp nập, chắc chắn nơi đó là khu quy hoạch treo được xóa. Do được phép hợp thức nhà đất, được xây dựng dễ dàng, nhà đất những khu vực này tăng giá cực mạnh và mua bán cũng rất nhanh.

Sốt nóng đến nỗi, một số cuộc mua bán vừa thỏa thuận xong đã không thành vì chủ đất tiếp tục tăng giá. Tại khu 3,7ha Bình Tân, chủ đất vừa đồng ý bán cho bà T.N.Thanh lô đất 4m x 20m giá 6,1 triệu/m2, nhưng ngay lập tức giới cò đất can thiệp tăng giá lên 6,4 triệu/m2. Một cuộc khác, buổi tối chủ đất đồng ý bán cho ông Đ.Vinh lô đất giá 6,4 triệu/m2, nhưng sáng hôm sau tăng giá lên 6,5 triệu đồng.

Ông Sáu (Thiên Tân) chỉ vào người đàn ông ôm một bọc tiền bước vào, và nói: “Mua đất vậy đấy: Ông này coi đất xong, ôm tiền tới chồng đủ, không cần đặt cọc”. Người đàn ông tiếp lời: “Đất khu này mà còn chần chờ, là bị cướp mất trên tay”.

Ông Sáu cho biết, mỗi ngày ông môi giới thành công đến vài vụ mua bán. Đó là một thành công lớn, vì trong bối cảnh nhà đất đóng băng, có khi cả tháng không có được một cuộc giao dịch. Giá đất khu vực này trước tết chỉ 3 - 4 triệu/m2, nay tăng gấp đôi, từ 7 đến 8 triệu/m2.

Còn trên đường Lê Văn Quới, tính bình quân cứ khoảng 100m có một điểm dịch vụ môi giới mua bán nhà đất. Giá nhà đất ở đây cũng tăng không kém khu 3,7ha. Diện, một cò nhà đất khu vực này cho biết, nếu mua nhà đất từ năm trước, giá chỉ khoảng một phần ba.

Cứ so cảnh tháo cũi sổ lồng hôm nay với thời kỳ còn quy hoạch treo, sẽ cảm nhận được nỗi khổ của người dân đến bực nào.

>Bài 2: Quy hoạch "treo" khắp nơi giăng mắc

>Nhà trong khu quy hoạch treo và thảm cảnh mua bán

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet