Top

Repo bất động sản

Cập nhật 20/05/2009 08:25

Nhà đầu tư đã quen với chuyện repo (mua, bán lại có thời hạn) chứng khoán, nhưng với repo bất động sản (BĐS) thì khá mới. Với sự hỗ trợ về tài chính từ ngân hàng (NH) mẹ, đầu tháng 5-2009 một công ty địa ốc ở TP.HCM đã gửi thư ngỏ đến nhiều NH giới thiệu chương trình “repo BĐS”.

Công ty này nhắm đến những cá nhân và doanh nghiệp trước đây đã vay vốn mua BĐS và đang trả lãi suất vay khá cao, 15-18%/năm. Sau khi thẩm định giá trị BĐS của khách hàng, công ty sẽ cùng khách hàng thực hiện hợp đồng “hứa mua, hứa bán”. Theo đó, công ty sẽ mua lại BĐS của khách hàng, đồng thời sẵn sàng bán lại cho khách hàng theo giá đã mua cộng với khoản phí 1%/giá trị tài sản đã mua bán và lãi suất 15-18%/năm nhưng được tính theo ngày.

Khách hàng sau khi bán BĐS lấy tiền trả nợ trước hạn cho NH mà mình đang vay, sau đó vay lại với lãi suất rẻ hơn, chỉ còn 9-12%/năm. Khi đã vay lại, khách hàng trở lại mua BĐS mà mình vừa bán cho công ty địa ốc đúng với giá đã bán. Tính ra khoản phí và lãi suất (trả cho công ty địa ốc) và phí trả nợ trước hạn (cho NH mà khách đã vay trước đây) vẫn thấp hơn nhiều so với trả lãi suất cao theo hợp đồng vay trước đây.

Trường hợp người hứa bán BĐS không mua lại BĐS như đã thỏa thuận thì công ty BĐS có thể mua đứt BĐS này mà vẫn có lãi cao. Trước đó, khi định giá để ký hợp đồng, thường công ty BĐS định giá hứa mua khá thấp để người bán phải trở lại mua tài sản mà mình vừa bán.

Tổng giám đốc công ty địa ốc này cho biết chương trình này nhằm giúp người vay thoát khỏi các hợp đồng có lãi suất cao của thời kỳ lạm phát cao trong năm 2008. Trên thực tế, nhiều khách hàng có nhu cầu này nhưng NH không thể tham gia vì vi phạm quy định của NH Nhà nước, có thể bị cho là đảo nợ. Nhưng với quy trình hứa mua, hứa bán với công ty BĐS thì khó có thể “thổi còi”. Thực chất, đây gần như là hợp đồng mua bán tài sản có thời hạn như trong chứng khoán, theo đó khách hàng sẽ bán chứng khoán cho công ty chứng khoán trong một thời gian nhất định để lấy tiền quay vòng, sau đó sẽ mua lại số chứng khoán này.

Công ty BĐS này cho biết đây là một sản phẩm tài chính mới, nhưng khi làm phải “im hơi kín kẽ” vì nhiều người đang dị ứng với việc đảo nợ dù nghiệp vụ này không nhằm giúp khách hàng đảo nợ. NH Nhà nước cho rằng đảo nợ là sai nhưng trả nợ trước hạn để thoát khỏi lãi suất vay cao là không sai. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nghiệp vụ này, còn trên thực tế nhờ nó nhiều khách hàng đã giảm được chi phí tài chính do thanh lý được những hợp đồng vay với lãi suất cao đến chóng mặt.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO