Top

Nhà máy, kho xưởng, trụ sở cơ quan: Sắp được cấp giấy hồng

Cập nhật 20/05/2009 08:30

Sở Xây dựng TP.HCM đang trình UBND TP.HCM thông qua quyết định về trình tự, thủ tục cấp giấy hồng cho công trình xây dựng. Cụ thể, cá nhân, tổ chức có công trình xây dựng trên đất đủ điều kiện, phù hợp mục đích sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại TP.HCM sắp tới sẽ được cấp giấy hồng.

Theo dự thảo, Sở Xây dựng được UBND TP ủy quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình cho cơ sở tôn giáo, tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài. UBND quận, huyện cấp giấy hồng cho cá nhân. Ban quản lý KCN, KCX, khu kinh tế cấp giấy hồng cho tổ chức có công trình xây dựng trong các khu này. Thời hạn cấp giấy chứng nhận là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Riêng trường hợp cấp giấy hồng cho tổ chức, cá nhân nhận dịch chuyển quyền sở hữu công trình thì thời hạn là 15 ngày làm việc.

Đối với công trình xây dựng sai phép, không phép trước ngày 1-7-2004, khi làm thủ tục cấp giấy hồng thì trong thành phần hồ sơ phải có thêm quyết định phạt về hành vi này hoặc quyết định cho tồn tại của UBND quận, huyện. Với loại công trình này, bản vẽ phải được kiểm tra ngoại nghiệp, cơ quan cấp giấy xác nhận phần xây dựng sai phép, không phép phù hợp quy hoạch.

Nếu công trình phù hợp quy hoạch mà không phù hợp về kiến trúc thì vẫn được cấp giấy hồng, trừ phần không phù hợp kiến trúc. Công trình có một phần diện tích xây dựng nằm ngoài ranh đất được giao, không phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500, không phù hợp mục đích sử dụng đất thì chỉ công nhận và cấp giấy hồng cho phần phù hợp quy hoạch. Công trình xây dựng sai phép, không phép sau ngày 1-7-2004 chỉ được cấp giấy hồng khi chủ đầu tư đã thực hiện xong quyết định phạt trong xây dựng.

Tổ chức lập bản vẽ phải chịu trách nhiệm về pháp lý, kỹ thuật, nếu cố ý làm trái hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả sẽ bị xử lý theo quy định. Dự thảo còn nêu rõ nghiêm cấm cán bộ, công chức, cơ quan cấp giấy đặt thêm thủ tục ngoài quy định, bắt bổ túc nhiều lần gây phiền hà cho người dân.

Chợ búa, bệnh viện sắp có giấy hồng

Công trình xây dựng sắp được cấp giấy hồng gồm:

- Công trình công nghiệp, giao thông (như nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, cầu cống, hệ thống cấp-thoát nước).

- Công trình dân dụng (trừ nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư, như cao ốc văn phòng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ búa).

- Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (như trường học, bệnh viện, bưu điện, trụ sở cơ quan hành chính nhà nước).

- Công trình xây dựng thay đổi công năng sử dụng (nhà ở thành công trình xây dựng).

Các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận: Nếu có quyết định hoặc thông báo giải tỏa, phá dỡ; không phù hợp mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch xây dựng và tại thời điểm đề nghị cấp giấy hồng đã có thông báo thu hồi đất; công trình thuộc sở hữu toàn dân; có tranh chấp khiếu nại về quyền sở hữu...


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP