Top

5 năm tới, TP.HCM sẽ có thêm 21.000 căn nhà ở xã hội

Cập nhật 30/12/2015 09:00

Hiện trên địa bàn TP.HCM có 22 dự án nhà ở xã hội ngoài ngân sách đang triển khai, với tổng số khoảng 29.000 căn, trong khi nhu cầu rất lớn.

Ảnh minh họa

Thông tin trên được ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Quản lý phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại cuộc họp về việc Tổ chức thực hiện việc điều tra, khảo sát, thống kê và tổng hợp nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội tại TP.HCM, làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020, do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức.

Nhiều đại diện các đơn vị tham gia cuộc họp cho biết, nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn vì giá bán thấp hơn giá nhà ở thương mại. Tuy nhiên, đến nay TP.HCM mới chỉ giải quyết về nhu cầu nhà ở cho các đối tượng đủ điều kiện. 

Trong 5 năm tới, theo ông Phan Trường Sơn, để giải quyết nhu cầu cho nhiều đối tượng, dự kiến đến năm 2020, TP.HCM sẽ đầu tư thêm 21.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Về giá nhà ở xã hội, ông Sơn nhấn mạnh, cơ quan Nhà nước không duyệt giá bán nhà ở xã hội có vốn ngoài ngân sách, chỉ kiểm tra các đối tượng thụ hưởng có đúng quy định không mà thôi.

Nhà ở xã hội có phương thức xác định giá riêng và doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ở xã hội sau khi trừ tổng chi phí được hưởng lợi nhuận không quá 15%. Chính vì thế, giá nhà ở xã hội sẽ không có một mức giá chung mà tuỳ thuộc vào vị trí dự án, chi phí giải phóng mặt bằng, thiết kế xây dựng, trang thiết bị nội thất…

Tuy nhiên, giá nhà ở xã hội sẽ rẻ hơn nhà ở thương mại ở cùng một vị trí vì các dự án nhà ở xã hội được Nhà nước miễn giảm tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các cơ chế hỗ trợ khác.

Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết, cuộc khảo sát sắp tới sẽ diễn ra ở tất cả 6 đối tượng đầy đủ khác nhau. Đối với nhà ở xã hội hiện nay có hai dạng: trả góp và thuê mua. Thế giới phương thức thuê mua là không đặt cọc, còn ở Việt Nam người mua phải đặt cọc trước 20% giá trị căn hộ vì do tư nhân đầu tư... gần giống với hình thức trả góp và trả trong vòng 10-15 năm. Nhưng nếu người mua có tiền thì có thể trả trước hạn.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE