Top

Phần 3:

Những hố lớn kỳ lạ nhất thế giới

Cập nhật 18/03/2010 11:30

Tiếp theo các kỳ trước, DiaOcOnline.vn kỳ này sẽ dẫn các bạn đi tham quan những chiếc hố sụt khổng lồ mà nguyên nhân phần lớn là do tự nhiên. Nhưng không giống những kỳ trước, những chiếc hố lớn do thiên nhiên tạo ra đã trở thành những kỳ quan thế giới thì những chiếc hố sụt này lâu nay đã trở thành thảm họa và là nỗi ám ảnh cho chính quyền lẫn người dân sinh sống ở những vùng thường xuyên bị sụt lún. Đây là một vài trong số những vụ sụt lún lớn nhất và tồi tệ nhất trên thế giới.

14. Montrose Avenue






Một đường ống nước bị vỡ đã gây nên một cái hố sụt lớn đầy nước rộng 80 feet và sâu 15 feet trên đường Montrose Avenue, ngay phía trước mặt 8 hộ kinh doanh vào tháng Giêng năm 2009, ngay sau lễ Giáng Sinh. Cũng may là không có người nào bị thương.

15. Thảm họa Agrico

 

Thảm họa xảy ra vào năm 1994 này là một trong những thảm họa có sức tàn phá kinh khủng nhất từ trước tới nay. Một cái hố sâu khoảng 50m đã kéo theo khoảng 80 triệu tấn thạch cao, một loại chất thải công nghiệp độc hại. Lượng nước thải độc hại này đã làm ô nhiễm 90% lượng nước sinh hoạt ở Florida. Người ta đã phải tốn hàng triệu đô la để làm sạch môi trường. Cái hố với lượng nước xấp xỉ 60,000m3 này đã được đặt tên “Cuộc du hành vào lòng đất.”

16. Nam Florida

 

Cái hố sụt khổng lồ này là kết quả của nền đất đá vôi yếu thuộc một khu vực dân cư ở Nam Florida, Mỹ.

17. Daisetta

 

Daisettam, bang Texas, Mỹ, một cái hố sụt rộng khoảng 6m đã nhanh chóng lan rộng thành gần 300m chỉ trong một ngày. Đường đi của nó đã kéo đổ hàng chục post điện thoại, các công trình xây dựng và các phương tiện giao thông.

18. Bowling Green

 

Những kế hoạch xây dựng của khu công nghiệp Kentucky Trimodal Transpark đã nhanh chóng bị hoãn lại khi một hố sụt lún khổng lồ rộng 200 feet và sâu 35 feet xảy ra ở Bowling Green, Kentucky. Khu vực này vốn xảy ra rất nhiều các vụ sụt lở đất tự nhiên và bất ngờ, điều này khiến việc phát triển của toàn bộ khu vực trở nên rất mạo hiểm.

Các chuyên gia địa chất đã tìm ra nguyên nhân của những vụ sụt lún ở khu vực này là do hệ thống nước ngầm khá lớn nằm bên dưới mặt đất.

19. Ngôi nhà bất hạnh


Ngôi nhà không may mắn này nằm ở Florida, nơi nổi tiếng bởi những vụ lụt lội và những cơn bão khủng khiếp. Ở đây, những vụ sụt lún xảy ra thường xuyên và là một trong những vấn đề nan giải.

20. Macungie, Lehigh County, Pennsylvania 1986

 

Vụ sụt lún Macungie ở Pennsylvania do hệ thống nước ngầm quá lâu đời gây ra vào tháng 6 năm 1986. Hố sụt Macungie rộng hơn 75 feet và sâu hơn 35 feet, người ta đã tốn tổng cộng 450.000 USD để ổn định và sửa chữa lại cơ sở hạ tầng ở đây.

DiaOcOnline.vn tổng hợp - Ảnh: Inernet