Top

100.000 Việt kiều sẽ được mua nhà ở VN?

Cập nhật 13/09/2008 10:00

Theo thống kê của Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), có khoảng 100.000 Việt kiều có nhu cầu và có khả năng mua nhà ở tại Việt Nam.

“Gần 100% Việt kiều ở khắp nơi trên thế giới, nếu có nhu cầu đều có thể dễ dàng mua nhà tại Việt Nam”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, xung quanh thông tin về những chính sách mới sẽ được nghiên cứu, ban hành nhằm tạo động lực mới cho thị trường bất động sản (BĐS) sau một thời gian dài trầm lắng.

Cư trú ở Việt Nam 6 tháng là được mua nhà

Chính sách mới nhất mà ông Nam đề cập đến là việc Bộ Xây dựng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án luật sửa đổi, bổ sung điều 126 của Luật Nhà ở.

Theo đề xuất sửa đổi bổ sung của Bộ Xây dựng, những người còn quốc tịch Việt Nam (vẫn là công dân Việt Nam) hoặc những người gốc Việt Nam (không còn quốc tịch Việt Nam) nhưng thuộc các đối tượng: về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật đầu tư, đã kết hôn với công dân Việt Nam ở trong nước, người có công với đất nước, người có trình độ từ đại học trở lên đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế-xã hội... thì có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam như công dân ở trong nước (có quyền sở hữu nhà ở không hạn chế về số lượng).

Bên cạnh đó, những người gốc Việt Nam không thuộc đối tượng nêu trên mà được phép cư trú tại Việt Nam từ 6 tháng trở lên hoặc được cấp giấy miễn thị thực thì có quyền sở hữu một nhà ở tại Việt Nam...

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, việc sửa đổi này là bước ngoặt có tính chất tháo gỡ hết các thủ tục để Việt kiều có quyền mua nhà như người trong nước.

Chính sách này nằm trong chủ trương của Chính phủ Việt Nam luôn coi Việt kiều là bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn băn khoăn trước chủ trương mở này bởi trên thực tế, sau hơn 8 năm có chính sách bán nhà cho Việt kiều, cả nước mới có trên 130 Việt kiều mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam và cũng chỉ tập trung chủ yếu ở TPHCM, Hà Nội.

Lý do của số lượng ít ỏi này là do một số điểm trong chính sách bán nhà còn chưa rõ ràng, thiếu chi tiết, hướng dẫn không cụ thể...

Trước băn khoăn này, ông Nam cho biết sau khi trình Thủ tướng phê duyệt, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét. Sau khi Quốc hội thông qua, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng nghị định hướng dẫn chi tiết để giải quyết rốt ráo hơn.

Thị trường nhà, đất sẽ biến chuyển?

Từ góc nhìn thị trường BĐS, ông Nguyễn Xuân Châu, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - TPHCM, cho rằng: Chính sách này chưa thể làm thị trường khởi sắc ngay lập tức bởi thời gian từ lúc hoạch định cho đến lúc triển khai thường kéo dài.

Hiện nay, vấn đề quan trọng là khơi thông nguồn vốn cho thị trường BĐS bằng những chính sách tài chính. Chẳng hạn kéo giảm lãi suất cho vay xuống còn 12%/năm, nhằm thu hút khách hàng cũ và mới tham gia việc tạo lập nhà ở.

Về lo ngại khả năng tạo ra làn sóng đầu cơ nhà, đất từ Việt kiều khi chính sách này được thông qua, nhiều chuyên gia địa ốc cho rằng không đáng lo ngại.

Bởi trong nước hiện có trên 80 triệu dân nhưng thị trường nhà, đất vẫn trồi, sụt thì với 3 triệu Việt kiều, dẫu có một bộ phận trong đó đầu cơ cũng không thể làm méo mó thị trường.

Thực tế, Bộ Xây dựng chưa có thống kê đầy đủ về số Việt kiều có nhu cầu và khả năng tài chính để mua nhà, đất ở Việt Nam.

Theo Bộ Xây dựng, đây không phải là giải pháp kích cầu nhà, đất mà là chính sách, chủ trương của Nhà nước nhằm giảm dần các phân biệt trong chính sách giữa kiều bào và bà con trong nước.

Tuy nhiên, với việc điều chỉnh chính sách chỉ còn lại một số ít được mua một nhà, phần đông được quyền mua nhiều nhà, đất như người trong nước sẽ có tác động nhất định đến thị trường BĐS đang ảm đạm hiện nay.

Theo thống kê của Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), hiện có khoảng 100.000 Việt kiều có nhu cầu và có khả năng mua nhà ở tại Việt Nam.

Horea tìm nguồn khách hàng mới

Nhằm chia sẻ và đúc kết kinh nghiệm về phát triển địa ốc trong nền kinh tế toàn cầu hóa hiện nay, từ ngày 5 đến 7-9, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea) Lê Hoàng Châu đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp thành viên... tham gia hội thảo và triển lãm quốc tế về phát triển ngành địa ốc tại bang California (Hoa Kỳ).

Trao đổi về tình hình phát triển địa ốc tại Việt Nam và TPHCM nói riêng, tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Horea, nhấn mạnh tính cộng đồng đã dần đi vào tầm vĩ mô theo xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế.

Bà Loan cũng giới thiệu về môi trường hợp tác đầu tư tại TP cùng với các chính sách mà chính quyền TP tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống hạ tầng đường cao tốc, phát triển hạ tầng tại các khu dân cư phục vụ tính cộng đồng cao.


Theo Địa Ốc NLĐ