Top

Cần phải giải quyết vấn đề quốc tịch sở hữu nhà

Cập nhật 24/08/2007 14:00

“Đồng bào trong và ngoài nước đều kỳ vọng vào một sự thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên một số vấn đề được bà con rất quan tâm vẫn còn trong quá trình chuẩn bị như vấn đề mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất, vấn đề liên quan đến quốc tịch, các biện pháp thu hút trí thức kiều bào…”.

Trên đây là nhận định của ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, tại Hội nghị sơ kết thực hiện nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài khu vực phía Nam diễn ra hôm qua (23 - 08) tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Ông Trần Trọng Toàn cho biết: “Sau ba năm triển khai Nghị quyết, đã có bước chuyển quan trọng về tư duy nhận thức cũng như hành động trong toàn dân, các bộ ngành, địa phương đã có kế hoạch rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản pháp quy liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài: Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Nhà ở, Đất đai, Cư trú, Pháp lệnh ngoại hối…Và mới đây nhất, ngày 17 - 08, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành Quy chế miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài.”

Tuy nhiên vẫn còn tồn đọng phát sinh. Công tác thông tin tuyên truyền quán triệt nghị quyết còn nhiều yếu kém dẫn đến tình trạng thiếu nhất quán, một số cán bộ chưa thật sự quan tâm đến tâm tư nguyện vọng và lợi ích của kiều bào.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Tài – Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu: " TP.HCM với vai trò và điều kiện lịch sử của mình là nơi có đông đảo kiều bào chiếm hơn 50% kiều bào cả nước. TP hiện có Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, có các tổ chức tập hợp kiều bào như: Hiệp Hội Doanh nghiệp người Việt Nam nước ngoài, CLB Khoa học kỹ thuật Việt kiều…”.

Trong bối cảnh mới, ông Tài kiến nghị cần tạo điều kiện giải quyết vấn đề quốc tịch cho kiều bào, quyền sở hữu nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất nhằm đáp ứng nguyện vọng của kiều bào và góp phần làm cho thị trường bất động sản thôi đóng băng.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Phú Bình – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chỉ đạo phương hướng sắp tới cần đổi mới phương thức vận động kiều bào, xây dựng và hình thành các tập thể tích cực của kiều bào tại nước sở tại. ông Bình cũng ghi nhận những ý kiến của các đại biểu để đề xuất với Chính phủ giải quyết vấn đề về quốc tịch, sở hữu nhà, chuyển quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho bà con kiều bào về đầu tư kinh doanh.

Theo Pháp Luật