Top

Mẹ chuyển quyền sở hữu đất cho con có phải nộp thuế không?

Cập nhật 26/11/2014 15:48

Luật sư cho em xin hỏi một sự việc như sau:

Năm 1999 mẹ em đau ốm nên có ủy quyền sở hữu nhà cho em. Em đã được cấp giấy biên nhận hồ sơ đăng kí nhà ở do em đứng tên. Nhưng em phải đóng thuế trước bạ & thuế chuyển quyền sử dụng đất là 122 triệu tất cả . Nhà em nghèo không có tiền đóng, nên cục thuế bắt em phải kí nợ trong mấy năm nay và phải trả lãi.

Nay 2014, mẹ em khỏe và minh mẫn nên đòi lại quyền sở hữu lại để bà đứng tên chủ sở hữu và em hoàn toàn đồng ý vậy em có được miễn đóng thuế 122 triệu và số nợ đã ký không? Mẹ em có phải nộp bất kì khoản phí nào không?

Mẹ em phải làm những đơn gì và nộp ở đâu?

Xin chân thành cảm ơn các Luật sư rất nhiều

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, thì vào năm 1999, giữa mẹ của bạn và bạn đã có một giao dịch chuyển quyền sử dụng đất sang cho bạn đứng tên. Tại thời điểm năm 1999, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cá nhân phải nộp lệ phí trước bạ và thuế chuyển chuyển sử dụng đất.

Theo quy định tại Điều 2 Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất năm 1994:

“Những trường hợp sau đây không thuộc diện chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất:

1- Nhà nước giao đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo quy định của pháp luật;

2- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trả lại đất được giao cho Nhà nước hoặc Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật;

3- Chuyển quyền sử dụng đất cho người được thừa kế theo quy định của pháp luật; 4- Người trong cùng hộ gia đình chuyển quyền sử dụng đất cho nhau khi tách hộ; vợ, chồng chuyển quyền sử dụng đất cho nhau khi ly hôn;

5- Tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh bất động sản thuộc đối tượng nộp thuế doanh thu và thuế lợi tức;

6- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cho thuê đất thuộc đối tượng nộp thuế doanh thu và thuế lợi tức.”

Khi Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất được sửa đổi vào năm 1999 (chính thức có hiệu lực năm 2000”, Điều 2 nêu trên mới được sửa đổi trong đó bổ sung trường hợp không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất là: “4.Chuyển quyền sử dụng đất giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôivới con đẻ, con nuôi; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu nội, cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau;”.

Do việc chuyển quyền sử dụng đất diễn ra trước thời điểm 01/01/2000, khi Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất sửa đổi chưa có hiệu lực, nên bạn vẫn phải chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất.

Về việc bạn chuyển lại quyền sử dụng đất cho mẹ của bạn.

Ở thời điểm hiện tại, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ (Căn cứ Khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bằng nghị định 23/2013/NĐ-CP); Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi). Do vậy, mẹ của bạn không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Tuy nhiên, việc chuyển lại quyền sử dụng đất sang cho mẹ bạn không có cơ sở để bạn được miễn khoản thuế đang nợ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn