Top

Công chứng bán nhà trước 1-1-2009 không phải nộp thuế

Cập nhật 06/01/2009 15:50

Đó là trả lời của các chuyên gia thuế thuộc Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM, về trường hợp chưa kịp trước bạ nhà trước 1-1-2009.

* Gia đình tôi có thể đi định cư ở Mỹ trong năm 2009. Nếu tôi không bán nhà mà ủy quyền cho người em quản lý và cho thuê thì em tôi đóng thuế TNCN thế nào? Em tôi đi làm lương 6 triệu đồng/tháng và nuôi mẹ già 83 tuổi. Vài năm sau em tôi bán nhà cho tôi thì có phải đóng thuế TNCN không? Tôi vẫn đứng tên chủ quyền nhà và chỉ có một căn nhà duy nhất. Em tôi và mẹ tôi ở riêng một căn nhà khác. (Trần Ngọc Châu)

- Căn nhà này vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn, người em chỉ thay mặt quản lý và làm các thủ tục hành chính. Do đó khi cho thuê căn nhà này bạn phải nộp thuế TNCN. Nếu bạn không có mặt ở VN từ 183 ngày trở lên thì phải nộp thuế theo diện không cư trú. Thuế TNCN phải nộp bằng doanh thu cho thuê nhà nhân 5%. Nếu sau này bạn bán căn nhà này và căn nhà bán là duy nhất của bạn thì được miễn thuế TNCN.

* Nếu tôi bán nhà và ra hợp đồng công chứng trước ngày 1-1-2009 , nhưng chưa trước bạ kịp thì thuế TNCN được tính theo ngày ký hợp đồng công chứng hay tính theo ngày đăng ký trước bạ? (Trung Kiên và nhiều bạn đọc)

- Theo quy định thời điểm tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Trường hợp bạn đã bán nhà và hợp đồng mua bán đã công chứng trước ngày 1-1-2009 thì không thuộc đối tượng áp dụng Luật thuế TNCN.

* Tôi có một căn nhà do chồng đứng tên chủ quyền, một khu đất nông nghiệp, năm 2009 tôi sẽ mua thêm 5.000m2 đất nông nghiệp của anh ruột với giá 1 tỉ đồng. Sau này, nếu không còn khả năng canh tác tôi bán số đất nông nghiệp thì phải nộp thuế bao nhiêu? (Kim Dung, Q.5, TP.HCM)

- Do bạn không thuộc trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại VN nên năm 2009 khi chuyển nhượng đất nông nghiệp phải nộp thuế TNCN (2% trên giá trị chuyển nhượng); trường hợp có đầy đủ hồ sơ chứng từ để chứng minh được giá vốn của lô đất thì nộp 25% chênh lệch giữa giá bán và giá vốn.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ