Top

Thuế thu nhập phải nộp khi bán căn hộ tái định cư?

Cập nhật 25/12/2008 10:40

Câu hỏi:

Tôi có một căn nhà chung cư tái định cư được mua theo giá nhà nước, hiện nay tôi đã bán trao tay căn nhà đó rồi nhưng đến tháng 4/2009 mới chính thức sang tên được (lúc đó mới có bìa hồng vì chờ nhà hết bảo hành), vậy xin Cà phê Luật tư vấn cho tôi các vấn đề sau:

- Nhà của tôi là nhà tái định cư thì có phải đóng thuế thu nhập không?

- Nếu phải đóng thuế thu nhập thì tính giá trị nhà bằng giá mua của nhà nước có được không?

Xin trân trọng cảm ơn! (Nguyễn Danh Thuần)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Căn cứ theo Luật thuế thu nhập cá nhân, bất kỳ thu nhập nào phát sinh từ việc chuyển nhượng bất động sản đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập. Tuy nhiên, nếu việc chuyển nhượng nhà này là tài sản duy nhất hoặc chuyển nhượng cho cha mẹ, ông bà, con cái, anh chị em ruột thì được miễn thuế.

Nếu không thuộc trường hợp trên, có thể nộp thuế theo 2 cách sau:

- Cách thứ nhất: Nộp thuế theo mức 25% phần lãi (giá bán trừ giá mua và các chi phí liên quan). Chi phí liên quan căn cứ vào chứng từ, hóa đơn theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất; chi phí cải tạo đất, cải tạo nhà; chi phí san lấp mặt bằng; chi phí cải tạo nhà ở, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc trên đất; các chi phí khác liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản...

- Cách thứ 2: Khi không xác định được giá mua và chi phí liên quan thì thu nhập chịu thuế sẽ áp mức 2% giá bán.

(Nếu hợp đồng chuyển nhượng, mua bán có giá thấp hơn giá của nhà nước qui định thì sẽ căn cứ theo biểu giá của nhà nước để tính thuế)

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn