Top

Thuế thu nhập đối với nhà cho thuê?

Cập nhật 28/12/2008 01:10

Câu hỏi:

Năm ngoái tôi có mua một căn hộ trong một khu chung cư dưới dạng ủy quyền qua công chứng vì đang chờ sổ đỏ. Căn hộ này tôi đang cho thuê, vậy số tiền thuê hàng tháng của tôi có bị đóng thuế thu nhập cá nhân không? Nếu tôi muốn góp vốn vào công ty tài sản này thì có được không?

Tôi mua tài sản này bằng vốn vay ngân hàng thì thuế thu nhập từ khoản cho thuê này có được khấu trừ bằng khoản tiền lãi phải nộp cho ngân hàng hàng tháng hay không? Tôi rất băn khoăn bởi nếu được khấu trừ thì tôi sẽ góp vốn tài sản này vào công ty tôi sở hữu. Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (Đào Liên Hương)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Căn cứ theo Luật thuế thu nhập cá nhân và các văn bản hướng dẫn thi hành, bất kỳ thu nhập nào phát sinh sau khi đã được khấu trừ chi phí, giảm trừ gia cảnh... mà đến mức chịu thuế thì phải đóng thuế thu nhập. Do đó, nếu bạn có thu nhập từ việc cho thuê nhà thì bạn vẫn phải có nghĩa vụ đóng thuế, cho dù bạn chưa được cấp giấy chứng nhận cho nhà này.

Tiền lãi từ việc vay ngân hàng cho việc mua nhà không được tính là chi phí hợp lý. Tuy nhiên, với việc góp vốn vào công ty, bạn phải là người sở hữu của bất động sản đó thể hiện qua việc đứng tên trên giấy tờ hợp pháp do nhà nước công nhận về quyền sở hữu, sử dụng của mình.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn