Top

Khám phá Hà Nội ngàn năm

Cập nhật 15/02/2010 11:30

Với nhiều người, Hà Nội đã trở thành một cái tên quá đỗi thân quen, gần gũi. Nhưng cũng với rất nhiều người, Hà Nội ngàn năm văn hiến vẫn là một khao khát để một lần trong đời được ghé thăm và tìm hiểu.

Hà Nội - khúc giao mùa

Cuối năm có lẽ là thời gian mà khách ghé qua Hà Nội sẽ cảm nhận rõ nét hơn cả không khí linh thiêng và hào hoa của một thủ đô ngàn năm văn hiến. Mùa đông len lỏi trên từng góc phố, mùa xuân ngập ngừng ngoài cửa ngõ... Những thời khắc giao mùa mang lại cho Hà Nội một nét quyến rũ rất riêng, mềm mại và dịu dàng.

Đám trẻ ưa xê dịch giữa những tuần không lang thang lên rừng xuống biển, bất chợt nhận ra Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, những cái tên xưa cũ trở nên mới lạ hơn giữa dòng xe đang lao đi trên từng con đường, lối phố, giữa 36 phố phường cổ xưa tấp nập người qua, giữa những cửa ô đậm màu thời gian và bạc phai vì mưa nắng. Nhiều trong số những khách lãng du xách máy ảnh đi lang thang quanh hồ Gươm, hồ Tây, Ô Quan Chưởng, cầu Long Biên, quảng trường Nhà hát Lớn, lăng Bác, tượng đài Lênin, cột cờ Hà Nội... hay những con phố bàn cờ ngang dọc quanh hồ Gươm... là những người đang sống và làm việc tại Hà Nội. Những người luôn đi kiếm tìm giữa cuộc sống hiện đại của ngày mai những khoảng lặng quá khứ, lịch sử, những nét cổ xưa mà Hà Nội đã từng...

 

Và nếu bạn là du khách đến từ nơi xa, hãy thử một lần như những người - hay - xê - dịch yêu Hà Nội đã làm... Ngồi vỉa hè nhà thờ nhâm nhi ly cà phê sữa nóng, một ấm trà mạn... Thảnh thơi nhìn cuộc sống đầy màu sắc đang diễn ra xung quanh mình, lắng tai nghe tiếng thì thầm của những cặp tình nhân, tiếng cười khúc khích và tiếng chuyện vãn của nhóm thanh niên hàng bên cạnh, hít chầm chậm thứ không khí mà khi xa Hà Nội nhất định bạn sẽ nhớ về...

 

Chạy xe lòng vòng trên con đường mở ven hồ Tây, qua bến “Hàn Quốc - Nhật Bản - Thượng Hải” nơi giới trẻ Hà Nội tụ tập ngắm sen, hội họp... Giữa không gian thoáng đạt và lồng lộng mây trời, có thể bạn sẽ thèm muốn được như người đánh cá ngồi thu lu giữa bốn bề sóng sánh nước hồ, yên tĩnh và trầm tư đợi chờ chiếc cần câu cong xuống... Thẩn thơ dạo bộ quanh Hà Nội 36 phố phường xưa cũ. Mỗi góc phố, mỗi quán cóc vỉa hè với những câu chuyện của riêng mình, bất chợt gặp những gánh hàng hoa trên phố đẹp đến ngỡ ngàng; đôi khi ngẩn lòng vì một tiếng rao... Xách máy ảnh lang thang trên cầu Long Biên, sà vào hàng ngô nướng nóng sực, lần theo những bậc thang đã cũ xuống bãi bồi... Dưới đó có những căn nhà thuyền neo mình cạnh mấy bè rau, dăm người đàn bà tranh thủ giặt giũ... Những luống rau xanh xanh, đám cỏ lau cao lút đầu bàng bạc, trong khi ngay trên đầu là một Hà Nội ồn ào náo nhiệt...

 

Rủ nhau ra những cánh đồng hoa Tứ Liên, Quảng Bá, Tây Tựu đang xôn xao với mùa hoa tết... Không có gì quan trọng cả, chỉ để ngắm hoa và chụp hình.

Ấy là một phần của Hà Nội hào hoa, cho bạn tìm một góc của riêng mình...

Nếu bạn là du khách đến từ nơi xa, và muốn tìm một hình dung về Hà Nội ngàn năm văn hiến...

Hồ Gươm vẫn còn đó với vẻ đẹp mềm mại và ngọt ngào, kiêu hãnh với truyền thuyết vua Lê trả gươm cho thần Kim Quy. Cầu Thê Húc bắc vào đền Ngọc Sơn sao cong thế nhỉ?

 

Đến những cửa ô không còn nguyên vẹn, là hoàng thành Thăng Long, là cổ thành xưa cũ. Phủ Tây Hồ, là đền Trấn Vũ, là chùa Quán Sứ, Quán Thánh, là Kim Liên, Tứ Liên, là chùa Hà, Văn Miếu... những đình đền chùa phủ, dù đã nức danh hay chỉ nằm lặng lẽ ở góc làng, cứ đến ngày rằm, mồng một lại thơm nức khói hương, người ra kẻ vào tấp nập, ai cũng đi tìm một niềm tin thành kính, hay đơn giản chỉ để nhẹ lòng.

 

Ấy là một phần của Hà Nội linh thiêng...

Hà Nội sắp 1.000 năm tuổi... Sống từng ngày, đếm từng giờ để chờ đợi thời khắc đặc biệt của Thăng Long...

DiaOcOnline.vn - Theo TTO
Ảnh: Internet