Top

Thủ tục chuyển nhượng đất giữa bố đẻ và mẹ kế cho con?

Cập nhật 24/12/2014 13:25

Xin chào Luật sư của DiaOcOnline. Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp về trường hợp chuyển nhượng đất như sau:

Bố đẻ tôi hiện muốn tách sổ đỏ cho 2 con gái là tôi và em gái tôi (hiện tại số đỏ gốc đủ điều kiện tách sổ - đất nhà ở do mới chỉnh sửa sổ hồi tháng 9 năm 2014, hiện đất thuộc khu huyện Gia Lâm). Mẹ đẻ tôi đã mất cách đây hơn chục năm, hiện tại bố tôi có vợ hai nhưng cả 2 ông bà đều đồng ý chuyển nhượng đất cho 2 chị em tôi. Tôi muốn hỏi chuyển nhượng đất từ bố đẻ và mẹ kế của tôi cho 2 chị em thì phải chuẩn bị những hồ sơ và phải đóng những loại thuế, phí nào?

Rất mong Luật sư tư vấn giúp tôi

Xin chân thành cám ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Để chuyển nhượng đất thì bố bạn, mẹ kế, bạn và em gái phải đến văn phòng công chứng để làm thủ tục tặng cho theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, phần diện tích đất trên là tài sản riêng của bố bạn hay tài sản của bố bạn và mẹ kế? Nếu là tài sản của bố bạn thì các bên sẽ được miễn giảm thuế theo quy định của pháp luật.

Thông thường trong quan hệ giao dịch chuyển nhượng, tặng cho bất động sản thì các bên giao dịch phải chịu hai loại thuế cơ bản đó Lệ phí trước bạ và Thuế Thu nhập cá nhân. Tuy nhiên trong trường hợp này bạn sẽ được miễn Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định như sau:

Hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân, tại điều 3 thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của bộ tài chính và Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ thì trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất cả cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng

- Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày

Tại Khoản 10 Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP Nghị định về Lệ phí trước bạ quy định như sau:

“Điều 4. Các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu..”

Tại Khoản 1, 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) quy định thu nhập được miễn thuế bao gồm:

“điều 4. Thu nhập được miễn thuế.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Nếu đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì gia đình bạn sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn