Top

Mua nhà bằng giấy tay có hợp thức hóa được không?

Cập nhật 12/11/2012 13:26

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi có mua 1 căn nhà cấp 4 (xây không phép) vào năm 2008, mua bằng giấy tay và không có công chứng. Diện tích ngôi nhà: 4,5m x14m = 63m2, thuộc đường Thới Hòa, ấp 5, Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, cách đường thới Hòa hiện tại khoảng 50m. Thuộc đất nông nghiệp (thổ vườn, sổ đỏ chung), ngôi nhà tôi ở 4 năm nay không có tranh chấp. Như vậy, tôi có được hợp thức hóa ngôi nhà trên theo quy định của pháp luật hiện hành không? Thủ tục thực hiện như thế nào? Lệ phí đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất được tính ra sao?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 50 Luật đất đai 2003 thì một trong những trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó là: d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 . Trường hợp nhà bạn mua đất vào năm 2008 nên sẽ không thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

Theo quy định của pháp luật hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc mua bán giữa bạn và người bán đã vi phạm quy định của pháp luật về hình thức của hợp đồng. Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn và người bán đất phải ra phòng công chứng để làm thủ tục mua bán đất và đến phòng tài nguyên môi trường để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, vì bạn xây nhà nhưng chưa xin phép nên nếu muốn hợp pháp hóa ngôi nhà bạn phải nộp phạt tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thứ hai, Căn cứ theo Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất có qui định như sau :

Điều 6. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

“Đối với hộ gia đình, cá nhân:

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;….”

Đất được chuyển mục đích sử dụng trong hạn mức sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn