Top

Quy định tách thửa 3 khu vực ở TPHCM

Cập nhật 25/10/2012 16:30

DiaOcOnline - Xin chào Cà phê Luật! Mong chuyên mục Cà phê Luật giải thích giúp tôi những vấn đề sau:

Tôi có xem và dự định mua 1 căn nhà đang xây 1 trệt 2 lầu (đúc thật) nhưng với diện tích là 3mx8m (24M2). Vì 1 lô đất lớn, được người bán chia ra thành 12 lô nhỏ với diện tích mỗi nền là 3mx8m, người bán bảo là nhà diện tích nhỏ nên sẽ được cấp sổ hồng riêng nhưng sở hữu đất chung với 11 căn còn lại cũng cùng diện tích là 3mx8m. Họ nói là cách sở hữu này tương tự như mình mua 1 chung cư.

Xin chuyên mục giải thích dùm:

1. Với cách sở hữu nhà như thế có hợp pháp cho tôi không, sau này tôi bán lại có được không?

2. Những giấy tờ cần thiết mình cần bên bán cung cấp để chứng minh họ làm vậy là họ đầy đủ pháp lý, thuận tiện cho việc mua bán.

3. Tôi cũng được nghe nói là diện tích xây nhà tối thiểu ở TP.HCM là 36m2, vậy trong trường hợp này có hợp lệ không?

Xin chân thành cám ơn chuyên mục.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ vào quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TP Hồ Chí Minh có quy định về diện tích tối thiểu như sau:



Căn cứ vào quy định trên cho thấy, diện tích nhỏ nhất để được tách thửa tại TP HCM là 36m2 . Do vậy, đối với diện tích 24m2 mà bạn mua sẽ không đủ điều kiện để được tách thửa nên bạn sẽ không được cấp sổ riêng đối với phần diện tích đất này. Tuy nhiên, bạn có thể được cấp sổ chung đối với những người khác có bất động sản liền kề.

Hình thức sở hữu này là sở hữu chung theo phần. Căn cứ điều 216 BLDS 2005 có quy định thì: “Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Để thuận tiện cho việc mua bán thì bên bán cần chuẩn bị: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; bản vẽ hiện trạng vị trí nhà đất, CMND, sổ hộ khẩu của bên bán, tờ khai lệ phí trước bạ,…

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn