Top

Mua căn hộ chung cư chưa có giấy chứng nhận sở hữu của chủ nhà có hợp lệ không?

Cập nhật 08/11/2012 14:36

Câu hỏi:

Kính gửi Luật sư của Café Luật. Hiện tại, vợ chồng tôi chuẩn bị mua căn hộ chung cư. Căn hộ này chủ nhà đã kí hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư, nộp đủ tiền theo tiến độ thanh toán, chỉ còn 5% giá trị căn hộ khi nhận Giấy chứng nhận sở hữu sẽ thanh toán. Giấy chứng nhận sở hữu của căn hộ chúng tôi dự định mua do chủ đầu tư in sai thông tin nên chủ nhà đang thông báo chỉnh sửa, còn các hộ dân khác trong chung cư đều đã nhận được bản sao. Theo các hộ dân khác trong chung cư cho hay, do chủ đầu tư và địa phương chưa hoàn tất thủ tục bàn giao tại địa phương nên chứng nhận sở hữu bản chính chưa được đưa đến tận tay người dân. Nay chúng tôi muốn hỏi, với trường hợp hợp đồng góp vốn, chưa có chứng nhận sở hữu trong tay của chủ nhà, chúng tôi mua căn hộ này có hợp lệ không? Nếu mua được, chúng tôi cần tiến hành các thủ tục gì với chủ nhà, chủ đầu tư và đóng các loại thuế, phí như thế nào và tại đâu để có được quyền sở hữu căn hộ nói trên.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

- Theo quy định tại Luật Nhà ở 2005; Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì việc chuyển nhượng hợp đồng nêu trên là được phép và thuộc trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo Điều 3 Thông tư số 113/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 4-8-2011 quy định:

1) Đối với hợp đồng mua bán nền nhà, hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, nhà, căn hộ ký trước thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, nay được chủ đầu tư đồng ý cho cá nhân chuyển nhượng thì kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân 25% trên thu nhập. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc ghi trên Tờ khai thuế TNCN thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng hoặc không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá vốn thì cơ quan thuế ấn định giá chuyển nhượng và tính thuế 2% trên giá chuyển nhượng ấn định.

2) Đối với chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cá nhân kê khai và nộp thuế theo thuế suất 25% trên thu nhập. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng, trên tờ khai thuế thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng; đồng thời không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá chuyển nhượng, giá vốn thì cơ quan thuế tính thuế 2% trên giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định.

Căn cứ quy định trên, nếu được chủ đầu tư đồng ý thì vợ chồng bạn có thể có thể nhận chuyển nhượng hợp đồng góp vốn đã ký giữa bên bán với Chủ đầu tư, về thuế thì bên chuyển nhượng sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Thủ tục kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân tại chi cục thuế địa phương nơi nhà ở hình thành trong tương lai. Hồ sơ khai thuế gồm: Hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đã được công chứng; Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai ký với chủ dự án hoặc sàn giao dịch của chủ dự án; Tờ khai thuế TNCN theo mẫu của Bộ Tài chính (theo Điều 6 Thông tư 12/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính).
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn