Top

Đất thuộc quy hoạch lộ giới có thể xây nhà tạm không?

Cập nhật 27/06/2014 16:07

Xin chào Luật sư,

Nhờ Luật sư tư vấn cho tôi trường hợp sau:

Tôi có 1 miếng đất mặt tiền đường khu dân cư hiện hữu, diện tích 200m2 gồm 125m2 đất xây dựng và 75m2 đất nuôi trồng thủy sản (khu vực này thuộc lộ giới mở đường nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất lên thổ cư). Hiện nay 2 nhà bên trái và phải của miếng đất đã được xây dựng và cấp số nhà.

Xin Luật sư cho tôi hỏi:

1. Nếu tôi không xây nhà thì có được cấp số nhà hay không? Tôi cần số nhà để đăng ký lắp đặt đồng hồ nước.

2. Nếu bị buộc phải xây nhà thì mới cấp số nhà thì tôi có thể xây dựng ki ốt mái tôn tạm tại khu vực lộ giới (75m2) hay không? và được cấp số nhà không? (tôi chưa có tiền xây kiên cố trên khu vực đất xây dựng).

Xin cảm ơn Luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất Điều kiện để được cấp số nhà.

Theo khoản 2, Điều 3 Luật Xây dựng 2003 (sửa đổi, bổ sung 2009) đưa ra định nghĩa “Công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế. Công trình xây dựng bao gồm công trình xây dựng công cộng, nhà ở, công trình công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, năng lượng và các công trình khác”.

Điều 2 Quy chế đánh số và gắn biển số nhà (Ban hành kèm theo Quyết định số 05 /2006/QĐ-BXD ngày 08 tháng 03 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng) có liệt kê các đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà bao gồm:

a) Nhà ở, công trình xây dựng (sau đây gọi tắt là nhà), trừ các loại nhà xây dựng không phép hoặc trái phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;

b) Nhóm nhà, ngôi nhà và tầng nhà, căn hộ, số cầu thang của nhà chung cư.

Căn cứ vào các quy định trên, để được cấp số nhà thì gia đình bạn phải có nhà ở, công trình xây dựng… theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai Quy định về xây dựng công trình tạm tại khu vực lộ giới.

“Lộ giới” hay còn gọi là “chỉ giới đường đỏ” chỉ điểm cuối chiều rộng của con đường tính từ tim đường sang hai bên (Vì còn khoảng lưu không từ mép đường đến điểm chỉ lộ giới). Thường người ta cắm các cọc lộ giới 2 bên đường để cảnh báo người dân không được xây dựng những công trình kiên cố trong phạm vi của các mốc lộ giới.

Điều 7, Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng quy định công trình được cấp giấy phép xây dựng tạm khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Nằm trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. - Phù hợp với mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư.

- Đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận và các yêu cầu về: Môi trường, phòng cháy chữa cháy, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, viễn thông), hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hoá, di tích lịch sử - văn hóa và đảm bảo khoảng cách đến các công trình dễ cháy, nổ, độc hại, các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

- Phù hợp với quy mô công trình và thời gian thực hiện quy hoạch xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

- Chủ đầu tư phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi thời hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép xây dựng tạm hết hạn và không yêu cầu bồi thường đối với phần công trình phát sinh sau khi quy hoạch được công bố. Trường hợp không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình. Giấy phép xây dựng tạm chỉ cấp cho từng công trình, nhà ở riêng lẻ, không cấp theo giai đoạn và cho dự án.

Như vậy, lộ giới là khu vực đã có quy hoạch xây dựng, nếu bạn muốn xây kiốt mái tôn trên khu vực này để tiến hành xin cấp số nhà thì trước hết bạn cần phải đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng tạm theo các quy định nêu trên của pháp luật.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn