Top

Lệ phí chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở là bao nhiêu?

Cập nhật 27/06/2014 06:19

Kính gửi Chuyên mục Café luật. Kính mong chuyên mục tư vấn giùm tôi.

Hiện tại Anh trai của Bố tôi (sau đây gọi tên là Bác) có sở hữu 1 lô đất có diện tích rộng 25m dài 42m. Trong lô đất này Bác sẽ cắt cho Bố tôi 1 phần đất nhỏ (diện tích 4m x 17 m và thuộc diện tích phía sau - không phải mặt tiền) trong lô đất của Bác nhưng lô đất này của Bác thuộc đất trồng cây lâu năm và chưa chuyển đổi quyền sử dụng đất cũng như chưa có đường đi cho phần đất phía sau.

Xin nhờ Chuyên mục tư vấn giùm tôi :

1. Phải làm những thủ tục gì và như thế nào để Bố tôi có thể xây nhà ở trên mảnh đất được cho đó nhanh nhất? Bố tôi là thương binh hạng 2/4 và hộ khẩu tỉnh.

2. Nếu chuyển đổi thì phí chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở là bao nhiêu? Lô đất này của Bác tôi thuộc đường số 6, đường cắt Quốc lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh.

Kính mong Chuyên mục giải đáp giùm tôi.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, trước hết bác bạn phải làm thủ tục chuyển nhượng phần diện tích nói trên sang cho bố bạn. Thủ tục chuyển nhượng phải được thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc UBND cấp quận/huyện. Sau đó liên hệ với phòng tài nguyên môi trường để làm thủ tục sang tên theo quy định.

Thứ hai, Về Nghĩa vụ tài chính, Điều 6 của Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất (Nghị định 198) quy định: chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Đất được chuyển mục đích sử dụng trong hạn mức sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra bạn còn phải nộp lệ phí trước bạ 0,5% theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 80/2008/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 và Nghị định 47/2003/NĐ-CP ngày 12/05/2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.