Top

Thủ tục tặng cho tài sản?

Cập nhật 10/07/2014 04:35

Thưa Luật sư, tôi có vấn đề khi làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất như sau mong được giải đáp: bố mẹ tôi có 1 thửa đất có nhà và hiện đang ở, bây giờ bố mẹ muốn cho tôi nhưng khi ra UBND xã nơi cư trú thì được trả lời là thủ tục chứng thực hiện nay xã không thực hiện nữa và cơ quan thực hiện là văn phòng công chứng huyện. Khi tôi đến văn phòng công chứng huyện thì họ xem giấy chứng nhận QSD đất và trả lời rằng giấy chứng nhận QSD đất ghi là Hộ ông bà.... Nên muốn tặng cho cần tất cả các thành viên trong gia đình phải ra văn phòng công chứng ký tên. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn là khi cả bố và mẹ đều còn sống thì thủ tục tặng cho chỉ cần bố mẹ và người được tặng cho thực hiện mọi thủ tục. Vậy cho tôi hỏi yêu cầu của văn phòng công chứng đó có đúng không? Nếu không thì tôi phải trả lời theo văn bản nào?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 108- BLDS 2005 quy định tài sản chung của hộ gia đình gồm quyền sử dụng đất là tài sản chung của hộ.

Theo quy định tại điều 109 BLDS năm 2005 thì việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình phải được thực hiện theo như sau:

“1. Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thoả thuận.

2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý.”

Như vậy, yêu cầu của văn phòng công chứng đối với gia đình bạn là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Nếu gia đình bạn muốn làm thủ tục tặng cho, không cần phải tất cả các thành viên trong gia đình ra văn phòng công chứng thì có thể thực hiện theo phương thức ủy quyền.

Điều 107 BLDS năm 2005 cho phép thành viên đã thành niên ủy quyền làm đại diện cho cả hộ trong khi thực hiện các giao dịch dân sự. “ Điều 107. Đại diện của hộ gia đình.1. Chủ hộ là đại diện của hộ gia đình trong các giao dịch dân sự vì lợi ích chung của hộ. Cha, mẹ hoặc một thành viên khác đã thành niên có thể là chủ hộ. Chủ hộ có thể uỷ quyền cho thành viên khác đã thành niên làm đại diện của hộ trong quan hệ dân sự. 2. Giao dịch dân sự do người đại diện của hộ gia đình xác lập, thực hiện vì lợi ích chung của hộ làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của cả hộ gia đình.”

Nếu tất cả cả thành viên trong gia đình đồng ý ủy quyền cho một người là bố hoặc mẹ bạn đứng ra thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất trên cho bạn thì giao dịch trên có hiệu lực và họ không có quyền đòi lại mảnh đất trên nữa.

Điều 110 BLDS 2005 có quy định Trách nhiệm dân sự của hộ gia đình như sau:

“ 1. Hộ gia đình phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện của hộ gia đình xác lập, thực hiện nhân danh hộ gia đình.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn