Top

Bố bị bệnh nặng, mẹ muốn bán nhà thì cần những thủ tục gì?

Cập nhật 08/08/2012 09:25

Câu hỏi:

Bố tôi có căn nhà 2 tầng diện tích sử dụng theo sổ đỏ là 56.8m2, tại thị xã Cao Bằng. Nay do bố tôi bị tai biến nhồi máu não liệt 1/2 cơ thể, thất ngôn, trí nhớ không còn minh mẫn. Hiện đang điều trị tại bệnh viện Hà Nội. Nếu mẹ và chúng tôi muốn bán căn nhà đó đi chúng tôi phải làm những thủ tục gì? Người mua nhà tôi là người ở tại thị xã Cao Bằng. Kính mong Luật sư tư vấn giúp tôi. xin chân thành cám ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Ở đây bạn không nói rõ là căn nhà là tài sản riêng của bố bạn hay là tài sản chung của bố mẹ bạn trong thời kỳ hôn nhân nên chúng tôi có thể tư vấn cho bạn như sau:

-Trường hợp thứ nhất: căn nhà là tài sản riêng của bố bạn, với sức khỏe hiện nay của bố bạn không thể tự mình đứng ra thực hiện các giao dịch dân sự được. Vì vậy, theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Dân sự 2005 thì trong trường hợp này mẹ bạn và các anh chị em trong gia đình bạn sẽ yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố bạn bị mất năng lực hành vi dân sự. Lúc này, các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của bố bạn sẽ được thông qua người giám hộ.

Tại khoản 1 Điều 62 Bộ luật Dân sự 2005 về người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự thì: “1. Trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì thì vợ là người giám hộ…”. Như vậy, trong trường hợp này mẹ bạn sẽ là người giám hộ cho bố bạn, theo đó mẹ bạn sẽ là đại diện cho bố bạn trong việc xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bố bạn.

Để các giao dịch dân sự của người giám hộ tiến hành một cách hợp pháp thì cần phải có người giám sát người giám hộ. Theo quy định tại khoản 1 Điều 59 Bộ luật Dân sự 2005 thì “người thân thích của người được giám hộ có trách nhiệm cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ….Người thân thích của người được giám hộ là vợ, chồng, cha, mẹ, con của người được giám hộ…”. Nghĩa là, trong trường hợp này gia đình bạn phải cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ, người giám sát việc giám hộ phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trong hợp đồng mua bán nhà ở ngoài chữ ký của mẹ bạn ra còn phải có cả chữ ký của người giám sát việc giám hộ nữa.

- Trường hợp thứ hai: Căn nhà mà gia đình bạn muốn bán là tài sản chung của bố mẹ bạn thì khi bố bạn bị bệnh đến mức không có khả năng điều khiển hành vi được thì cũng tương tự như trường hợp thứ nhất, việc đầu tiên mà mẹ và các anh chị em trong gia đình bạn phải làm là yêu cầu Tòa án tuyên bố bạn bị mất năng lực hành vi dân sự, và mẹ bạn sẽ là người giám hộ đương nhiên cho bố bạn trong các giao dịch dân sự. Việc cử người giám sát việc giám hộ cũng được thực hiện như trên. Lúc này, trong hợp đồng mua bán nhà ở mẹ sẽ có hai tư cách: vừa là người giám hộ và vừa là đồng sở hữu căn nhà.

* Về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định rất cụ thể tại Điều 148 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính Phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003.

Điều 148. Trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

1. Bên nhận chuyển nhượng nộp một (01) bộ hồ sơ gồm có:

a) Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

2. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn không quá bốn (04) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận;

b) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn có trách nhiệm thông báo cho bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính;

c) Trong thời hạn không quá ba (03) ngày làm việc kể từ ngày bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn nơi có đất có trách nhiệm trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn